Tân Sửu đến xua đi mây mù, làm cho bầu trời thế gian lại hửng nắng

VŨ KHOAN (Nguyên Bí thư Trung ương Đảng; Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ) 10/02/2021 09:00

Canh Tý qua đi như một cơn ác mộng với bao điều xui xẻo: Nào là đại dịch, nào là thiên tai, nào là suy thoái, nào là tranh hùng giữa các nước lớn… Trong cơn thử thách hiểm nghèo trên, cái tên “Việt Nam” một lần nữa lại tỏa sáng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tới dự buổi gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946 - 6/1/2021). Ảnh: TTXVN.

Ngân hàng thế giới (WB) đánh giá Việt Nam đã làm được cái điều độc nhất vô nhị trong chống dịch, còn Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) xếp Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất hoàn cầu. Một trong những bảo bối giúp nhân dân ta làm nên hai kỳ tích “vừa chống dịch, vừa duy trì tăng trưởng kinh tế” chính là chữ “đồng”: Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh như Bác Hồ đã dạy thời tiền khởi nghĩa năm 1942.

Thiết nghĩ, thành tựu vẻ vang trên đồng thời là món quà vô giá chào mừng sự kiện lớn diễn ra ngay ngưỡng cửa Tân Sửu: Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Đặc điểm của Đại hội lần này nằm ở chỗ không chỉ kiểm điểm lại những việc đã hoặc chưa làm được trong nhiệm kỳ đầy sóng gió trong 5 năm qua mà còn ngoái lại 35 năm triển khai công cuộc đổi mới đồng thời định đoạt mục tiêu vươn tới trong 10 năm tới, khi Đảng ta tròn 100 tuổi và 25 năm sau, khi Nhà nước Việt Nam độc lập sẽ tròn 100 năm.

Nếu như một trong những thành tích nổi bật của 35 năm qua là nước ta từ một nước nghèo, thu nhập thấp đã bước qua ngưỡng cửa của một quốc gia có thu nhập trung bình thì 1/4 thế kỷ tới nước ta phải sánh vai cùng bạn bè năm châu trong câu lạc bộ “các nước phát triển có thu nhập cao”.

Hiện nay GDP tính theo đầu người ở nước ta đạt khoảng 3.490 USD; để trở thành nước có “thu nhập trung bình cao” vào 10 năm tới, chỉ tiêu ấy phải đạt khoảng 7.500 USD, tức khoảng hơn gấp đôi năm 2020, còn 25 năm sau chí ít phải đạt mức 12 – 15.000 USD để trở thành “nước phát triển”. Có điều may là nước ta luôn đạt thành công trong yêu cầu phát triển nguồn nhân lực (HID), hạ tầng cơ sở, thu hẹp khoảng cách giầu nghèo…là những điều được Liên hợp quốc cũng như nhiều tổ chức quốc tế hàng đầu khác ghi nhận.

Những mục tiêu Đại hội XIII đề ra là kỳ vọng lớn nếu tính rằng, những nhân tố phát triển theo chiều rộng như lao động dồi dào, trẻ; tài nguyên thiên nhiên, thậm chí đất đai, nguồn nước…không còn dồi dào; đó là chưa kể những mối đe dọa “truyền thống” và “phi truyền thống” diễn ra trên thế giới ngày càng phức tạp, luôn rình rập nhân loại.

Thế nhưng, nước ta lại có những bảo bối được thể hiện nhiều lần qua mọi thử thách cam go. Đó là con người Việt Nam dũng cảm, cần cù, thông minh, thích nghi nhanh với cái mới – những nhân tố mang tính quyết định trong việc tận dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp để đi lên. Đó là truyền thống “đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh” như Bác Hồ từng nói – một bảo bối từng giúp dân tộc ta vượt qua không ít khó khăn, thách thức.

Những mục tiêu do Đại hội XIII của Đảng đề ra là hoàn toàn có cơ sở; cơ đồ, tiềm lực và vị thế của đất nước được tạo dựng nên bằng xương bằng máu, bằng mồ hôi sức lực của biết bao thế hệ con người Việt Nam sẽ là bệ đỡ cho chúng ta đi tới đài vinh quang như Bác Hồ đã từng kỳ vọng.

Với kỳ vọng Tân Sửu sẽ xua đi mây mù, làm cho bầu trời thế gian lại hửng nắng, mỗi người trong chúng ta đều cần và có thể phát huy dưới hình thức thích hợp những truyền thống dân tộc tốt đẹp được bồi đắp qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước để góp phần làm cho cái tên “Việt Nam” tiếp tục tỏa sáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tân Sửu đến xua đi mây mù, làm cho bầu trời thế gian lại hửng nắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO