Tận thấy phiên chợ 'mua may, bán rủi' đầu xuân

Nguyễn Hoài 30/01/2023 10:00

Các mặt hàng được bán tại chợ Viềng Nam Định chủ yếu là các đồ nông cụ. Người dân quan niệm rằng, mua những vận dụng này sẽ giúp họ có một mùa màng bội thu, no đủ suốt một năm.

Sau 3 năm tạm dừng tổ chức do dịch bệnh Covid-19, Chợ Viềng Nam Định 2023 được tổ chức trở lại vào đêm Thứ Bảy, 28/1 (tức mùng 7 Tết) đến Chủ nhật, 29/1 (tức mùng 8 Tết) tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

Mỗi năm chỉ mở một lần duy nhất, chợ Viềng - phiên chợ “mua may bán rủi” đã mang những màu sắc văn hóa độc đáo của đất và người Thành Nam.

Ngay từ đầu giờ chiều ngày mùng 7 Tết, rất đông người dân đã đổ về chợ Viềng để du Xuân, mua sắm.
Chợ Viềng đông đúc nhất vào đêm mùng 7 Tết, rạng sáng mùng 8 Tết.
Hàng nghìn người dân địa phương và du khách thập phương đi chợ Viềng đều có chung tâm lý mua một thứ đồ gì đó để cầu may, “rước lộc” về nhà.
Các mặt hàng được bán tại chợ Viềng Nam Định chủ yếu là các đồ nông cụ, sản xuất nông nghiệp như: thúng, mủng, hom, giỏ, liềm, cuốc xẻng...
Người dân quan niệm rằng, mua những vận dụng này sẽ giúp họ có một mùa màng bội thu, no đủ suốt một năm.
Cây giống, cây bon sai cho tới các loại cây ăn quả cũng là mặt hàng được ưa chuộng tại phiên chợ Viềng.
Nhiều khách chọn và mua cho mình một cây nhỏ bất kỳ, giá cả vừa phải, chủ yếu lấy lộc trong năm mới.
Nét đặc trưng mà ai đến Chợ Viềng cũng nhận thấy là phiên chợ bán rất nhiều thịt bò. Theo nhiều nhà nghiên cứu lịch sử, sở dĩ thịt bò nổi danh ở chợ Viềng là do gắn liền với truyền thuyết mẫu Liễu Hạnh ở Phủ Dầy. Khi xưa, người dân Nam Định nói chung và du khách thập phương nói riêng hay đi lễ Phủ Dầy thường dâng thịt bò để tạ lễ. Năm nay, giá mỗi kg thịt bò dao động trong khoảng từ 250.000 - 300.000 đồng/kg, tùy vào từng bộ phận.
Ngoài các mặt hàng trên, đồ cổ, tiền cổ... cũng được nhiều người dân tìm mua.
Giá cả hàng hóa của chợ Viềng tuy có đắt hơn so với giá thị trường nhưng khách tới chợ Viềng không ai mặc cả, than vãn gì. Bởi người dân quan niệm, việc người bán không nói thách, người mua không mặc cả sẽ mang tới may mắn, thuận lợi cho cả đôi bên.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tận thấy phiên chợ 'mua may, bán rủi' đầu xuân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO