Tân Thủ tướng Malaysia tuyên thệ nhậm chức

21/08/2021 18:37

Tân Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob tuyên thệ nhậm chức ngày 21/8, trở thành người lãnh đạo chính phủ Malaysia thứ ba trong chưa đầy 4 năm.

Trong buổi lễ tại Cung điện Quốc gia trưa nay, ông Ismail Sabri Yaakob mặc trang phục truyền thống của Malaysia tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng trước sự chứng kiến của Quốc vương Abdullah.

Chính trị gia kỳ cựu 61 tuổi này từng là phó thủ tướng, khi Tổ chức Dân tộc Malay Thống nhất (UMNO) của ông là một phần trong liên minh chính trị của chính phủ tiền nhiệm do cựu thủ tướng Muhyiddin Yassin lãnh đạo.

Ông được Quốc vương Abdullah bổ nhiệm làm tân Thủ tướng vài ngày sau khi Muhyiddin từ chức sau 17 tháng cầm quyền nhiều hỗn loạn. Quốc vương Malaysia lựa chọn tân thủ tướng dựa vào mức ủng hộ của đa số nghị sĩ tại quốc hội dành cho ứng viên đó. Malaysia không thể tổ chức bầu cử do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.

Ismail Sabri là thủ tướng thứ 9 của Malaysia và là người thứ ba giữ ghế lãnh đạo cao nhất chính phủ trong chưa đầy 4 năm. Quốc vương Abdullah kêu gọi giới chính trị gia gác lại khác biệt để chung tay kiểm soát đợt bùng phát Covid-19 hiện nay.

Trong khi đó, sau khi không giành thế được đa số tại quốc hội, lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim tiếp tục vận động các đồng minh chính trị nỗ lực hơn và chuẩn bị cho cuộc bầu cử tiếp theo. Liên minh của Anwar giành chiến thắng vào năm 2018, nhưng chính phủ của ông này tan rã vào năm 2020 do đấu đá chính trị nội bộ.

Giới quan sát cho rằng chính phủ mới của ông Ismail Sabri sẽ không có nhiều thay đổi so với chính phủ tiền nhiệm. Bản thân Muhyiddin cùng các đồng minh đã tuyên bố ủng hộ tân Thủ tướng.

Tuy nhiên, một số dấu hiệu không hài lòng về quyết định bổ nhiệm Thủ tướng của Quốc vương Malaysia lập tức xuất hiện. Một thỉnh nguyện thư phản đối Ismail Sabri đã thu thập được hàng trăm nghìn chữ ký, khiến giới quan sát lo ngại về tương lai chính phủ mới của ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tân Thủ tướng Malaysia tuyên thệ nhậm chức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO