TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử 16 nguyên cán bộ, lãnh đạo, nhân viên ngành Y tế

Thanh Nga 21/09/2022 14:10

Sáng 21/9, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên sơ thẩm xét xử nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk Doãn Hữu Long và 15 bị cáo - nguyên là cán bộ, nhân viên ngành y tế tỉnh Đắk Lắk về tội "Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.

Như Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk được giao làm chủ đầu tư đấu thầu thuốc trong các cơ sở y tế công lập năm 2014-2015. Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk thành lập tổ chuyên gia đấu thầu, tổ giúp việc thực hiện việc này. Tuy nhiên, quá trình thực hiện đấu thầu thuốc những người được giao nhiệm vụ đã để xảy ra sai phạm, gây thiệt hại tổng cộng 5,7 tỷ đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm có 16 bị cáo bị đưa ra xét xử, gồm: ông Doãn Hữu Long (nguyên Giám đốc Sở Y tế), Nguyễn Hữu Huyên (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ Y), Nguyễn Đình Diệm (nguyên Phó Phòng Nghiệp vụ Dược), Cao Thị Ninh (nguyên Kế toán trưởng, Phòng Kế hoạch-Tài chính), Nguyễn Hữu Thông (nguyên Trưởng Phòng Tổ chức, nguyên Trưởng Phòng Tài chính-Kế toán), Nguyễn Đình Quân (nguyên Chánh Thanh tra, nguyên Phó trưởng Phòng Kế hoạch nghiệp vụ Y)…

Trước khi phiên tòa diễn ra, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản đề nghị HĐXX cân nhắc, đánh giá một cách khách quan, toàn diện hành vi sai phạm của các bị cáo.

Theo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk: thời điểm xảy ra vụ án đấu thầu thuốc vào năm 2014, có nhiều nguyên nhân khách quan như lần đầu tiên tổ chức đấu thầu theo Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 19/1/2012 của liên Bộ Y tế - Bộ Tài chính. Bên cạnh đó, các cá nhân tham gia công tác đấu thầu đa số là các công chức, viên chức có trình độ chuyên môn y, dược... nhưng chưa được đào tạo chuyên sâu về công tác đấu thầu, chưa có kinh nghiệm về đấu thầu mua sắm thuốc.

Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cũng cho rằng, việc chưa ban hành kịp thời các văn bản, hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan có thẩm quyền về việc xác định nhóm thuốc tại thời điểm tổ chức lựa chọn nhà thầu gây khó khăn, vướng mắc cho Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk nói riêng và các tỉnh, thành khác nói chung.

Tại thời điểm xảy ra vụ án, Bộ Y tế chưa có hướng dẫn rõ ràng về việc xác định nhóm thuốc theo phạm vi chứng nhận GMP và dạng bào chế được ghi trên giấy phép lưu hành của sản phẩm. Do đó, việc xác định sai nhóm thuốc đối với 14 mặt hàng sai nhóm của các cá nhân khi tham gia chấm thầu là do lỗi nhận định khách quan.

Cũng theo Sở Y tế Đắk Lắk, sai sót do lỗi nhận định khi chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể xảy ra ở phần lớn các Sở Y tế trên cả nước tại thời điểm đó. Hầu hết Sở Y tế các tỉnh, thành đều phê duyệt kết quả trúng thầu sai nhóm đối với 14 mặt hàng thuốc này như Sở Y tế Đắk Lắk. Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cũng liệt kê danh sách hàng chục tỉnh, thành để dẫn chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử 16 nguyên cán bộ, lãnh đạo, nhân viên ngành Y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO