Tăng cường bảo hộ công dân

M.Loan 08/10/2015 18:26

Hôm 8-10, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời báo chí liên quan đến việc Campuchia di dời gần 1.000 gia đình người Việt ở Biển Hồ, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết: ĐSQ Việt Nam tại Campuchia đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Campuchia để giúp đỡ cụ thể đối với các gia đình người Việt Nam ở khu vực này. “Trên cơ sở tinh thần láng giếng hợp tác tuyền thống giữa hai nước Việt Nam – Campuachia, chúng tôi mong rằng các cơ quan chức năng, chính quyền địa phư

Tăng cường bảo hộ công dân

Người phát ngôn bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Hải Bình

Liên quan đến vụ việc công dân Việt Nam bị giết hại ở Angola, ông Lê Hải Bình thông tin: Chúng tôi đã liên lạc ngay với ĐSQ Việt Nam tại Angola để xác minh thông tin. Được biết, anh Lê Văn Quế là lao động tự do và đã bị một nhóm vũ trang giết hại. Hiện ĐSQ Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan sở tại để điều tra làm rõ vụ việc. “Quan trọng, là yêu cầu các quan chức năng của Angola bảo đảm an toàn tính mạng cũng như cuộc sống của người Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại Angola. ĐSQ Việt Nam cũng đang phối hợp với cộng động người Việt Nam tại Angola tổ chức hậu sự và giải quyết hỗ trợ gia đình anh Quế.”- ông Bình cho biết.

Cập nhật thông tin về vụ tàu Thái Lan truy đuổi, sử dụng vũ khí tấn công tàu cá Việt Nam khiến 1 ngư dân thiệt mạng và 2 người khác bị thương, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, ngay khi vụ việc xảy ra, Bộ Ngoại giao cũng đã yêu cầu ĐSQ Việt Nam tại Thái Lan làm việc chặt chẽ với phía Thái Lan để xác minh cụ thể vấn đề này. “Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã gửi công hàm đến ĐSQ Thái Lan tại Hà Nội. ĐSQ của ta ở Thái Lan cũng đã gặp Bộ Ngoại giao Thái Lan yêu cầu phía Thái Lan điều tra vụ việc. Vừa qua, Đoàn công tác Thái Lan đã sang làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam. Tại các buổi làm việc và tại các công hàm, Việt Nam đã lên án mạnh mẽ hành động nổ súng của lực lượng chấp pháp Thái Lan vào các tàu cá của Việt Nam; đồng thời yêu cầu các cơ quan phía Thái Lan nhanh chóng điều tra xử lý những người có liên quan, xin lỗi, bồi thường thiệt hại cho các chuyên gia, ngư dân Việt Nam. Đặc biệt, yêu cầu Thái Lan cam kết không để xảy ra vụ việc tương tự. Phía Thái Lan cũng đã cam kết điều tra và sớm có kết quả, không để xảy ra vụ việc tương tự. Chúng tôi cũng được biết, Thủ tướng Thái Lan cũng đã chỉ thị khẩn trương điều tra vụ việc này.”- ông Bình nhấn mạnh.

Bày tỏ quan điểm, Người phát ngôn nói: Hiện nay các cơ quan chức năng trong nước đang theo sát diễn tiến vụ việc; đồng thời sẽ có những biện pháp hỗ trợ cần thiết cho những gia đình nạn nhân trong tiến trình giải quyết vụ việc này. Một lần nữa chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu phía Thái Lan khẩn trường điều tra, xác minh làm rõ vụ việc, làm rõ trách nhiệm, cũng như xử lý nghiêm minh cá nhân có liên quan, xin lỗi, bồi thường thỏa đáng cho những thiệt hại về người và tài sản của ngư dân, chuyên gia Việt Nam. Đồng thời cam kết không để xảy ra hành động tương tự.

Cập nhật thông tin người dân Việt Nam bị đâm tử vong ở Osaka Nhật Bản, ông Lê Hải Bình cho biết, theo thông tin mới nhất, Sở Cảnh sát Osaka đã hoàn tất khám nghiệm, điều tra và chuyển sang cơ quan Kiểm sát để tiến hành khởi tố vụ án. Theo đó, 3 nghi phạm bị bắt sẽ bị xét xử, còn 3 nghi phạm đang bỏ trốn thì đang bị truy nã và khi bắt được cũng sẽ được đưa ra xét xử. Với nạn nhân đã thiệt mạng Nguyễn Trọng Tuấn, Lãnh sự quán của ta ở Osaka sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Osaka cũng như gia đình để hỏa táng và đưa tro cốt về nước.Về hai nạn nhân bị thương trong vụ xô xát, anh Trịnh Hoài Nam đã xuất viện, sức khỏe bình thường, còn anh Hoàng Quốc Toản đã tỉnh táo và đang tiếp tục điều trị tại bệnh viện Osaka. Lãnh sứ quán Việt Nam tại Osaka sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan nước sở tại, cũng như gia đình các nạn nhận để tiếp tục hỗ trợ, có biện pháp về chế độ, quyền lợi đối với các nạn nhân.

Về việc Trung Quốc đề xuất tài trợ nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng, ông Lê Hải Bình cho biết, việc tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại là một trong những hợp tác hết sức quan trọng giữa Việt Nam – Trung Quốc. Trong thời gian qua, hai bên đã nhiều lần trao đổi tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này, trong có dự án cao tốc Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Liên quan đến thông tin Tổng Bí thư – Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ sang thăm Việt Nam vào tháng 11 tới và khả năng Tổng thống Mỹ Obama cũng sẽ đến Việt Nam trong thời gian này, ông Bình cho biết: Việt Nam và Trung Quốc đã nhất trí tăng cường các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao. “Như các bạn đã biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chính thức mời Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm chính thức Việt Nam. Ông Tập Cận Bình đã vui vẻ nhận lời. Chúng tôi sẽ sớm có thông tin chính thức đến báo chí.

Cũng như vậy, vào tháng 7 vừa rồi, trong cuộc hội đàm cấp cao giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Obama, Tổng Bí thư đã chuyển lời mời Tổng thống Mỹ đến thăm Việt Nam, ông Obama cũng đã vui vẻ nhận lời. Hiện nay hai bên đang thu xếp, khi có thông tin chính thức sẽ thông tin cho báo chí.”

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường bảo hộ công dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO