Tăng cường bảo vệ rừng vùng trọng điểm

Hồng Điệp 20/07/2021 08:00

Tỉnh Gia Lai đang triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt về công tác quản lý, bảo vệ rừng, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm lâm luật, đặc biệt đẩy mạnh công tác vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 191 về các giải pháp khôi phục bền vững rừng Tây Nguyên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo đó, tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, thu hồi diện tích đất rừng bị lấn chiếm để chuyển cây trồng phù hợp với mục đích lâm nghiệp. Tỉnh Gia Lai cũng đã thành lập các cụm liên kết bảo vệ rừng, các tổ liên ngành tại các địa phương có rừng nhằm bảo vệ, quản lý và phát triển thêm diện tích rừng trên địa bàn.

Ông Trương Thanh Hà, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Kbang cho hay, huyện Kbang có hơn 126.000 ha rừng, trong đó hơn 121.000 ha là rừng tự nhiên, còn lại là rừng trồng, đây là một trong những địa bàn trọng điểm, làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng của tỉnh Gia Lai. Tính từ năm 2017-2020, Kbang đã có hơn 5.500 hộ dân canh tác nương rẫy gần rừng, liền kề rừng ký cam kết bảo vệ rừng.

Theo đó, từ năm 2017 đến 30/4/2021, huyện Kbang đã phát hiện 36 vụ phá rừng trái pháp luật để lấn chiếm đất làm nương rẫy với diện tích thiệt hại trên 150.000 m2, trong đó, từng sản xuất hơn 145.000 m2, rừng phòng hộ hơn 10.000 m2. Diện tích rừng bị mất này đã được UBND huyện Kbang chỉ đạo các đơn vị chủ rừng tiến hành trồng rừng, khoanh nuôi bảo vệ xúc tiến tái sinh rừng tự nhiên. Cũng trong quãng thời gian này, lực lượng chức năng huyện Kbang cũng đã kiểm tra, xử lý 570 vụ việc (514 vụ xử lý hành chính, 46 vụ xử lý hình sự); thiệt hại hơn 1.500 m3 gỗ với tổng diện tích rừng bị phá gần 150.000 m2; tịch thu 100 xe ô tô, 3 xe độ chế, 1 máy múc, 2 máy cày, gần 200 xe máy, 58 cưa xăng và hàng chục công cụ khác.

Ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kbang, cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, số vụ vi phạm giảm 14 vụ, bằng 27% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, huyện Kbang còn tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện giao khoán gần 40.000 ha rừng cho hàng nghìn hộ dân tại các thôn, làng và cộng đồng người dân tộc thiểu số trên địa bàn nhằm tận dụng nguồn lực quản lý, bảo vệ rừng ngay trong chính từng hộ gia đình sinh sống trên địa bàn.

Già làng Đinh Văn Thôi, làng Đăk Kmung, xã Đăk Smar, huyện Kbang cho biết, ông và người dân trong làng nhận giao khoán quản lý, bảo vệ khu vực rừng ngay tại nơi anh sinh sống, kinh phí mang lại cũng tạo cuộc sống ổn định cho nhiều gia đình. Đến mùa khô, ông tập trung người dân đi phát dọn thực bì, đốt trước có điều khiển, làm đường ranh cản lửa để tránh cháy rừng. Hằng ngày, ông phân chia công việc tuần tra rừng cho mỗi nhóm, nếu phát hiện người lạ mang cưa, rựa đi vào rừng là báo ngay cho kiểm lâm hoặc chính quyền địa phương.

Theo đó, tỉnh Gia Lai luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phát động toàn dân tham gia bảo vệ rừng, gắn với việc cơ chế mua tin báo tố giác lâm tặc; xử lý kịp thời các trường hợp phát, lấn rừng làm nương rẫy; tổ chức giáo dục, kiểm điểm trước dân làng đối với các đối tượng vi phạm lâm luật lấn chiếm, phá rừng trái phép hoặc tiếp tay cho lâm tặc…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường bảo vệ rừng vùng trọng điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO