Tăng cường bệnh viện dã chiến cho Bắc Giang

Đức Trân - Lan Anh 26/05/2021 07:30

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, tất cả những trường hợp được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 trong thời gian gần đây tại Bắc Giang chủ yếu nằm trong vùng cách ly tập trung cũng như vùng đã được phong toả, giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, biến chủng Ấn Độ mới có tốc độ lây lan rất nhanh. Bên cạnh đó, độc lực của biến chủng này gây ra nhiều ca bệnh nặng hơn so với những biến chủng trước đây. Bởi vậy, Bộ Y tế nhấn mạnh vẫn cần tiếp tục thực hiện các biện pháp theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chủ động tấn công để thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, đảm bảo sức khoẻ người dân, vừa phát triển kinh tế.

Hoàn thiện chiến lược xét nghiệm

“Để đạt được những mục tiêu này, hiện giờ chúng ta cần tiếp tục khoanh vùng, cách ly những ổ dịch mới. Đồng thời, năng lực xét nghiệm cần được tăng cường ở Bắc Giang” - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Thông tin với báo Đại Đoàn Kết, ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang (Trưởng tiểu ban xét nghiệm - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bắc Giang) cho biết, tỉnh Bắc Giang phối hợp với các chuyên gia thuộc bộ phận thường trực hỗ trợ đặc biệt Bộ Y tế đã xây dựng được chiến lược cũng như kế hoạch để vận hành công tác xét nghiệm nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Cụ thể, thay bằng việc triển khai dàn trải như giai đoạn đầu, giờ đây Bắc Giang đang chuyển hướng sang việc xét nghiệm có tính chọn lọc, tập trung, ưu tiên các điểm nóng (điển hình như tại địa bàn huyện Việt Yên). Bên cạnh đó, để có thể giảm tải cho tuyến trên, việc lấy mẫu xét nghiệm cần giao cho trung tâm y tế các huyện đảm nhiệm.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Bắc Giang cần tiếp tục hoàn thiện về chiến lược xét nghiệm, dựa trên năng lực hiện có của tỉnh và tranh thủ sự hỗ trợ tới từ các nguồn lực bên ngoài một cách hiệu quả, đặc biệt là khâu lấy mẫu. Tính toán phương án tối ưu việc lấy mẫu trong khu cách ly tập trung và xét nghiệm, thí điểm việc sử dụng test nhanh tự thực hiện cho những trường hợp cách ly. Cụ thể: cần căn cứ vào tình hình thực tế của từng khu vực, thực hiện xét nghiệm mẫu đơn khi lấy mẫu ngày thứ nhất, ngày cuối và test nhanh hoặc cứ 3 - 5 ngày xét nghiệm mẫu gộp từ 10 - 15 mẫu trong thời gian thực hiện cách ly.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, thời gian qua Bắc Giang đã nhận được sự hỗ trợ của rất nhiều địa phương như Quảng Ninh, Hải Dương… Sự hỗ trợ của quân đội như Học viện Quân y 103, của các đơn vị y tế thuộc Trung ương như Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, BV Bạch Mai, BV Đại học Y Hà Nội…từ đó tăng cường năng lực xét nghiệm lên rất cao.

“Chúng tôi đã chỉ đạo, với các mẫu xét nghiệm, các đơn vị tiếp nhận phải trả lời kết quả trong vòng 24 giờ để giúp cho công tác truy vết được thực hiện thần tốc và sớm phát hiện những trường hợp mắc bệnh. Tôi hy vọng, với việc tăng cao năng lực xét nghiệm, tỉnh Bắc Giang sẽ khống chế được Covid-19” - ông Sơn cho biết.

Cho tới ngày 25/5, Bắc Giang có hơn 71.000 người nằm trong vùng giãn cách xã hội, 13.000 người tại các khu cách ly tập trung. Đây là một con số rất lớn và cũng là khó khăn rất lớn đối với tỉnh Bắc Giang với thời tiết nắng nóng như hiện nay. Theo Bộ Y tế, việc cách ly đã được thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Bắc Giang cần tiếp tục chuẩn bị những địa điểm mới để sẵn sàng cho các tình huống có thể xảy ra, trên tâm thế hoàn toàn chủ động đối với công tác cách ly”.

Thêm bệnh viện dã chiến chuẩn bị đưa vào hoạt động

Với sự hỗ trợ của đoàn chuyên gia BV Bạch Mai, BV Phổi tỉnh Bắc Giang đã thiết lập xong 58 giường điều trị tích cực (ICU). Đồng thời, lên kế hoạch thu dung, điều trị các trường hợp bệnh nhân nặng.

Các bệnh nhân mắc Covid-19 sẽ được chia thành 2 nhóm (nhóm bệnh nhân nặng cần theo dõi và nhóm bệnh nhân nặng nhưng có thể kiểm soát được). Tổ điều trị sẽ thành lập các nhóm để chẩn đoán, theo dõi và quản lý bệnh nhân.

Để nâng cao chất lượng điều trị đảm bảo các phương án điều trị, BV Nhi trung ương sẽ vận chuyển hỗ trợ thêm 10 giường ICU, Bộ Y tế sẽ điều động 1 máy ECMO (tim phổi nhân tạo) cho BV Phổi tỉnh Bắc Giang sẽ do đội ngũ bác sỹ BV Bạch Mai sử dụng.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết, BV dã chiến có công suất 620 giường điều trị bệnh nhân nhẹ không triệu chứng. Trong quá trình theo dõi, điều trị mà xuất hiện các ca phức tạp, ca phải thở oxy thì sẽ chuyển về BV điều trị bệnh nhân nặng.

TS Đỗ Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm cấp cứu A9, BV Bạch Mai cho biết, nhân lực y tế của BV dã chiến do BV 198 đảm nhiệm cùng với các lực lượng tình nguyện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cụ thể: BV 198 hỗ trợ 50 bác sỹ, 100 điều dưỡng, và 15 các y bác sỹ về chẩn đoán hình ảnh và các khoa phòng khác.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chỉ đạo, Tổ điều trị cần xây dựng ngay kịch bản tiếp nhận, thu dung và điều trị bệnh nhân tại đây. Đẩy nhanh tiến độ trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhân lực... Đồng thời, lên kế hoạch tập huấn về quy trình và quản lý phòng, chống lây nhiễm trong chăm sóc, điều trị và phòng ngừa lây nhiễm. Hoàn thành các đầu mối công việc trên, đảm bảo tiến độ thực hiện để bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân vào ngày 26/5.

Chống dịch với quyết tâm cao nhất

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện nay tình hình dịch tại Bắc Giang và Bắc Ninh vẫn rất căng thẳng, diễn biến vẫn phức tạp và có thể kéo dài vì đây là chủng virus lây lan nhanh, phát tán rộng, mạnh hơn. Hình thái lây nhiễm dịch tại Bắc Ninh và Bắc Giang là trong khu công nghiệp, có mật độ công nhân cao, làm việc trong môi trường kín, mật độ tiếp xúc gần.

“Vấn đề lây nhiễm, quản lý và khống chế dịch trong khu công nghiệp rất quan trọng. Vì vậy Bộ Y tế đang quyết tâm, nỗ lực cùng với các tỉnh quyết liệt phòng chống dịch tại 2 địa phương. Bộ Y tế đã cử bộ phận Thường trực phòng chống dịch tại hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, hội tụ các chuyên gia hàng đầu đã có kinh nghiệm tham gia chống dịch trong các đợt dịch trước đó để làm sao cùng địa phương ứng phó tốt nhất với dịch” - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường bệnh viện dã chiến cho Bắc Giang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO