Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm

Lê Việt 23/12/2020 16:49

Càng gần dịp Tết Nguyên đán, lợi dụng nhu cầu gia tăng các loại hàng hóa trên thị trường tăng cao, không ít các đối tượng đã đẩy nhiều mặt hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ ra thị trường tiêu thụ với số lượng lớn nhằm kiếm lời bất chính.

Theo nhận định của các lực lượng chức năng, dịp cuối năm, hoạt động buôn lậu hàng giả, hàng nhái diễn ra rất phức tạp và khó kiểm soát.

Các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, chuyển địa điểm tập kết hàng hóa, thời gian vận chuyển… gây khó khăn cho công tác kiểm tra, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý hàng hóa nhập lậu.

Hàng giả, hàng kém chất lượng hiện nay xuất hiện ở nhiều các phân khúc và các cùng, từ các chợ vùng sâu vùng xa cho đến các cửa hàng, siêu thị ở các thành phố lớn.

Ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia.

Ông Đàm Thanh Thế, Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết thêm: “Trong nội địa đang xuất hiện tình trạng thương mại điện tử, và từ thương mại điện tử có một nhóm đối tượng lợi dụng và đưa vào hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ”.

Lý giải về tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hiện nay, các chuyên gia cho rằng, tâm lí người tiêu dùng ham mua hàng rẻ cũng chính là một trong những nguyên nhân cổ súy hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng phát triển.

Bởi hàng giả với chất lượng kém gấp nhiều lần, khi bán ra thị trường, thường có mức giá rẻ hơn nhiều do đó lượng tiêu thụ rất lớn và dễ dàng.

Bên cạnh đó, theo các chuyêng, cơ chế phối hợp và chế tài xử lý của cơ quan chức năng đối với các hành vi vi phạm còn nhẹ. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng còn rời rạc, thiếu sự đồng bộ về chất lượng và số lượng

Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết mục tiêu trong thời gian tới là làm các đối tượng không thể làm giả hoặc là không dám làm giả.

Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết mục tiêu trong thời gian tới là làm các đối tượng không thể làm giả hoặc là không dám làm giả. Điều đó phải đến từ các văn bản pháp luật cũng như là hướng dẫn để thực thi các văn bản quy phạm pháp luật và chúng ta phải tăng chế tài cũng như hướng dẫn rất cụ thể để giúp cho các lực lượng chức năng như Ban chỉ đạo 389 Quốc gia có thể xử lý một cách rõ ràng hành vi vi phạm đến đâu xử lý đến đó, từ pháp luật hành chính cho đến pháp luật hình sự.

Trong thời gian tới, nhằm hoàn thành nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã yêu cầu lực lượng chống buôn lậu của ngành Hải quan tiếp tục phát huy vai trò. Đồng thời, tăng cường kiểm soát, đấu tranh đối với hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trên tất cả các tuyến.

Tập trung vào các mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu có điều kiện và ngăn chặn vận chuyển hàng lậu, hàng giả trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO