Tăng cường giám sát sau chất vấn

H.Vũ 22/02/2022 07:00

Ngày 21/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trì tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác năm 2022. Dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu, kiên quyết không trình những văn bản không có trong chương trình hoặc không đủ điều kiện.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh

Tham dự hội nghị còn có: Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; cùng hơn 200 đại biểu là Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, Đoàn ĐBQH, các Trưởng ban, Phó trưởng ban HĐND cấp tỉnh, lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực phía Bắc.

Báo cáo tại hội nghị về công tác HĐND các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2021, bà Nguyễn Thị Thanh- Trưởng Ban Công tác đại biểu cho biết: 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đây cũng là năm cử tri và nhân dân cả nước tiến hành bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; xây dựng và kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương theo quy định của pháp luật. Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội rất quan tâm đến tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp. Trong đó đã chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng chương trình công tác, hoàn thiện thể chế, ban hành các Nghị quyết bảo đảm thiết thực, sát với thực tiễn, đi vào cuộc sống, dễ triển khai thực hiện, dễ kiểm tra, giám sát. Vì vậy, năm 2021 mặc dù dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, nhưng HĐND cấp tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo kế hoạch công tác năm 2021.

Tuy nhiên theo bà Thanh, báo cáo từ các địa phương, hoạt động của HĐND cấp tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: hoạt động chất vấn ở một số nơi vẫn còn hình thức; tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND còn lúng túng về phương pháp, cách thức, nội dung giám sát; tiếp xúc cử tri ở nhiều nơi còn tình trạng tiếp xúc “đại cử tri” là phổ biến. Hiệu quả công tác giám sát chưa cao, trong đó giám sát chuyên đề, hoạt động tái giám sát còn ít.

Từ đó, về nhiệm vụ trong năm 2022, bà Thanh cho rằng cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với HĐND; Tiếp tục nâng cao chất lượng kỳ họp của HĐND các cấp; Nâng cao vai trò của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và ứng dụng công nghệ thông tin vào việc phục vụ hoạt động của HĐND.

Tại hội nghị, đề cập đến việc để hoạt động giám sát của HĐND thực sự phát huy hiệu quả hơn nữa, thay mặt Thường trực HĐND TP Hà Nội, bà Phùng Thị Hồng Hà- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo ban hành các quy định về chế tài sau giám sát, quy định về trách nhiệm người đứng đầu đơn vị được giám sát trong thực hiện các kết luận giám sát của HĐND TP, quận, huyện, thị xã, đặc biệt trong giám sát hoạt động của UBND, Chủ tịch UBND phường tại các quận, thị xã để đảm bảo Chủ tịch UBND phường thực hiện theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, tránh trường hợp chủ quan, lơ là trong hoạt động khi không có HĐND phường giám sát.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cũng là năm cả nước tổ chức rất thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong bối cảnh chịu tác động lớn của đại dịch Covid-19, ngay sau cuộc bầu cử thành công, HĐND các tỉnh, thành phố đã bắt tay ngay vào thực hiện các chức năng, nhiệm vụ theo luật định với nhiều cố gắng, nỗ lực, đổi mới sáng tạo, linh hoạt, thích ứng với thực tiễn từng địa phương, tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả trong mọi hoạt động để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ các tỉnh, thành phố và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đạt được nhiều kết quả quan trọng, có dấu ấn nổi bật và ngày càng khẳng định vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân ở địa phương, đóng góp quan trọng vào thành quả và kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của cả nước trong năm 2021. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích, kết quả đạt được, hoạt động của HĐND vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: chất lượng kỳ họp của HĐND, hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND có lúc, có nơi còn bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu và kỳ vọng của nhân dân, cử tri.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng lưu ý, việc lựa chọn các vấn đề chất vấn cũng như trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND phải trúng và đúng, lựa chọn những vấn đề nóng, có tính thời sự, liên quan đến cuộc sống, bức xúc của người dân và cử tri, sau chất vấn phải tăng cường giám sát để hiệu lực và hiệu quả của vấn đề chất vấn phải được người dân và cử tri cảm nhận được những chuyển biến căn bản.

Về phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp công tác năm 2022 của HĐND tỉnh, thành phố, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị việc phối hợp, đề xuất, chuẩn bị nội dung và chương trình của các kỳ họp HĐND phải đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục, thời gian, chất lượng, kiên quyết không trình những văn bản không có trong chương trình hoặc không đủ điều kiện để trình theo quy định của pháp luật; công tác thẩm tra các báo cáo, dự thảo Nghị quyết của các Ban của HĐND phải quyết liệt đổi mới, phải chủ động từ sớm, từ xa, đảm bảo khách quan, trung thực, có chính kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường giám sát sau chất vấn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO