Tăng cường hoạt động giám sát và phản biện xã hội

Tuệ Phương 25/08/2017 09:35

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã có nhiều giải pháp thiết thực để nâng cao hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội trên địa bàn.


Tỉnh Ninh Bình đã tổ chức hàng trăm cuộc đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Theo ông Bùi Văn Hiền, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Ninh Bình, với mục đích tạo điều kiện để Mặt trận, các tổ chức chính trị-xã hội, người dân được tham gia giám sát, phản biện các chủ trương, chính sách của cấp ủy, chính quyền một cách thuận tiện, hiệu quả, tỉnh ủy Ninh Bình chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận trong tỉnh tăng cường thực hiện việc đối thoại với nhân dân.

Theo đó, tỉnh đã tổ chức hàng trăm cuộc đối thoại trực tiếp giữa chính quyền với người dân; giữa lãnh đạo MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội với đoàn viên, hội viên, tập trung ở những địa phương, những cơ sở còn tồn tại những vấn đề nổi cộm, bức xúc. Qua đó, chính quyền, MTTQ có điều kiện lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để từ đó kịp thời giải quyết.

Xác định hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các huyện, thành phố, các tổ chức chính trị-xã hội triển khai thực hiện Quyết định 217, Quyết định 218; xây dựng và ban hành hướng dẫn về quy trình giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận các cấp trong tỉnh.

“Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, MTTQ các cấp cũng đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát hằng năm, trong đó lựa chọn những nội dung giám sát theo các lĩnh vực mà nhân dân và xã hội đang quan tâm cho phù hợp tình hình với thực tiễn của địa phương. Bên cạnh đó tiếp tục phối hợp triển khai có hiệu quả các hoạt động giám sát đang được thực hiện thường xuyên như: Giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; giám sát việc thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở, giám sát thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn; giám sát đầu tư của cộng đồng...”, ông Hiền khẳng định.

Đặc biệt, từ năm 2016, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh Ninh Bình đã tích cực, chủ động thực hiện quyền và trách nhiệm của MTTQ trong công tác hiệp thương, bầu cử. Các hoạt động giám sát bầu cử cũng được Mặt trận các cấp quan tâm, chỉ đạo. Qua giám sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã trực tiếp chủ trì 176 cuộc. Nội dung giám sát tập trung vào việc tuyên truyền bầu cử, giới thiệu người ứng cử, thành lập các tổ phụ trách bầu cử, vận động bầu cử; việc lập, niêm yết danh sách cử tri và người ứng cử, kết quả bầu cử...

Bên cạnh việc chủ trì các cuộc giám sát Ủy ban MTTQ tỉnh còn phối hợp và tham gia với các cơ quan liên quan như: Viện Kiểm sát nhân dân, Thanh tra tỉnh để thực hiện giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tham gia với đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh tổ chức các hoạt động giám sát về việc quản lý đất đai theo quy định của pháp luật tại Công ty TNHH một thành viên Bình Minh;…

Về công tác phản biện xã hội, Ủy ban MTTQ tỉnh Ninh Bình cũng đã tổ chức hội nghị phản biện dự thảo báo cáo chính trị đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI. Hội nghị đã thu hút sự tham gia của các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các nhân sỹ, trí thức, cá nhân tiêu biểu.

“Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ chú trọng tuyên truyền Hiến pháp 2013, Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật MTTQ Việt Nam; Luật Chính quyền địa phương và các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh đồng thời phát huy tinh thần sáng tạo, tự quản của nhân dân khi triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với những nội dung cụ thể, thiết thực….”, ông Hiền nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường hoạt động giám sát và phản biện xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO