Tăng cường kết nối giao lưu hai nước Việt Nam – Nam Phi

Nguyễn Phượng 14/07/2020 11:49

Ngày 14/7, tại Hà Nội, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã thân mật tiếp ngài Mpetjane Kgaogelo Lekgoro, Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam đến chào thăm UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Quang cảnh cuộc tiếp.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ với Chính phủ và nhân dân Nam Phi khi đang phải đối mặt với những thách thức, khó khăn bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp và nghiêm trọng.

Hiện nay, trên thế giới đã có hơn 13 triệu người nhiễm và gần 600 ngàn người chết, tuy nhiên tại Việt Nam, trong 90 ngày qua chưa có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng và trên 90% bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã được chữa khỏi bệnh.

“Việt Nam đang nỗ lực hết mình trong việc ngăn chặn làn sóng thứ hai của dịch bệnh và từng bước thực hiện phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ.

Trân trọng cảm ơn Chính phủ và Bộ Ngoại giao Nam Phi đã hỗ trợ đưa công dân Việt Nam tại Nam Phi và một số quốc gia lân cận về nước an toàn trên chuyến bay của hãng hàng không Nam Phi, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, thời gian tới, Chính phủ Nam Phi tiếp tục quan tâm, có những hình thức hỗ trợ công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Nam Phi nhưng chưa thể về nước do dịch Covid-19.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tiếp Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam.

Đánh giá cao vị thế đầu tàu về kinh tế - xã hội của Nam Phi tại châu lục và những đóng góp quan trọng của Nam Phi tại các tổ chức, diễn đàn quốc tế, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định Việt Nam luôn ghi nhớ và trân quý sự ủng hộ, tương trợ của Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) và nhân dân Nam Phi dành cho Việt Nam trong suốt giai đoạn đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước.

Đặc biệt, với tư cách là Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khóa 2019-2020 và Chủ tịch luân phiên AU (Liên minh châu Phi) năm 2020, Nam Phi đã nỗ lực giải quyết các điểm nóng của Hội đồng Bảo an cũng như các điểm nóng khu vực hiện nay. Đây chính là cơ sở để hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc cũng như tại các cơ chế đa phương khác.

Khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên phát triển mối quan hệ “đối tác vì hợp tác và phát triển” với Nam Phi, đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại châu Phi, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ vui mừng khi mối quan hệ hợp tác giữa hai nước không ngừng được phát triển mở rộng trong nhiều lĩnh vực quan trọng như chính trị - ngoại giao, an ninh - quốc phòng, kinh tế, nông nghiệp, giáo dục - đào tạo; giao lưu nhân dân được đẩy mạnh.

Nam Phi hiện là đối tác thương mại, thị tường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ở châu Phi với kim ngạch thương mại hai chiều trong vòng 5 năm qua duy trì ổn định ở mức 1,1 tỷ USD. Hai nước đều có đầu tư trực tiếp vào thị trường của nhau.

Để đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Nam Phi phát triển sâu sắc hơn nữa, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị hai nước cần tiếp tục duy trì hoạt động trao đổi đoàn các cấp.

Nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, hai bên cần tăng cường hình thức làm việc, kết nối trực tuyến để giữ mối quan hệ và chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát dịch bệnh, phục hồi kinh tế...; đồng thời thúc đẩy hoạt động giao lưu nhân dân, tăng cường hiệu quả cơ chế hợp tác địa phương - địa phương để khai thác tối đa thế mạnh và tiềm năng của mỗi bên.

Các đại biểu tại buổi tiếp.

Chia sẻ với ngài Đại sứ về vai trò, vị trí và nội dung 5 chương trình hành động mà MTTQ Việt Nam đang triển khai, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng nhắc tới vai trò của MTTQ Việt Nam khi là thành viên của Hiệp hội quốc tế các Hội đồng kinh tế-xã hội và các tổ chức tương đương (AICESIS) và Nam Phi cũng có một tổ chức tham gia đó là AICESIS, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, ngài Đại sứ sẽ kết nối hai tổ chức để trao đổi, thảo luận về khả năng hợp tác trong thời gian tới và khẳng định MTTQ Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các tổ chức tương đồng của Nam Phi trong thời gian tới.

Cảm ơn tình cảm và sự quan tâm của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Đại sứ Mpetjanet Kgaogelo Lekgoro cho biết, nhân dân Nam Phi rất xúc động trước những hỗ trợ về trang thiết bị y tế của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước những khó khăn mà đất nước Nam phi đang phải trải qua do đại dịch Covid-19 gây ra.

Ngài Mpetjanet Kgaogelo Lekgoro khẳng định sẽ làm hết khả năng để tăng cường kết nối, triển khai các hoạt động giữa hai nước, từ đó góp phần củng cố, phát triển quan hệ Việt Nam và Nam Phi trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường kết nối giao lưu hai nước Việt Nam – Nam Phi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO