Tăng cường kiểm soát các khu công nghiệp

L.Anh - M.Thủy - Đ.Trân 31/05/2021 06:30

Theo báo cáo của tỉnh Bắc Ninh, tỉnh hiện có 10 khu công nghiệp đang hoạt động. Trước khi có làn sóng dịch Covid-19, số doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trong khu công nghiệp là 1.120 công ty. Tuy nhiên, từ khi có dịch Covid-19 đến nay, số DN phải dừng sản xuất là hơn 400 công ty với khoảng 65.000 lao động buộc phải nghỉ làm.

Samsung Bắc Ninh gấp rút bố trí chỗ ở cho công nhân.

Ông Bùi Hoàng Mai - Giám đốc Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh cho biết: Bắc Ninh là trung tâm công nghiệp của các tỉnh phía Bắc về sản xuất công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực điện tử viễn thông. Các DN hoạt động trong khu công nghiệp của Bắc Ninh có kết nối chặt chẽ trong chuỗi sản xuất với các tỉnh lân cận rất lớn.

Ca mắc Covid-19 được ghi nhận đầu tiên trong khu công nghiệp của Bắc Ninh được xác định tại Công ty TNHH Công nghệ Johnson Health tại KCN Thuận Thành 2 vào ngày 9/5/2021. Tính đến nay, trong đợt dịch lần này đã ghi nhận 106 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở 33 DN trong 7/10 khu công nghiệp của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã giao Ban quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh, yêu cầu các DN trong các khu công nghiệp tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tổ chức cho người lao động ở tạm trong DN để cách ly, vừa tham gia sản xuất, tránh lây dịch, nhưng phải bảo đảm nghiêm ngặt các điều kiện phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, điện nước, chiếu sáng, thông gió, vệ sinh, an toàn thực phẩm... Các DN căn cứ vào tình hình thực tế và tính chất quan trọng của dây chuyền sản xuất phải duy trì và phân bổ tăng ca hợp lý để giảm tối thiểu 50% số lượng công nhân đi làm việc trong các nhà máy; đồng thời xem xét tạm dừng các dây chuyền sản xuất không cần thiết để giảm tối đa số lượng công nhân đi làm.

Cho đến ngày 2/6/2021, khi Bắc Ninh cho phép các DN đủ điều kiện tiêu chí an toàn trở lại sản xuất, Ban Quản lý các khu công nghiệp chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương nêu trên xây dựng dự thảo theo kế hoạch “Quy chế phối hợp tạm thời quản lý người lao động và người nước ngoài ở tạm trong các DN, nhà máy vừa để cách ly, vừa tham gia sản xuất để phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh”.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Bắc Ninh có 2 vấn đề cần tập trung triển khai ngay đó là thực hiện truy vết thật nhanh các đối tượng tiếp xúc gần F1, F2 và tăng tốc trong việc xét nghiệm (tăng cường lực lượng lấy mẫu, cán bộ trang thiết bị trong việc thực hiện công tác xét nghiệm). Ông Tuyên cũng cho rằng nguy cơ bùng phát dịch trong khu công nghiệp là rất cao.

Theo ông Vương Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt đã phát hiện các ca mắc trong khu công nghiệp. Do vậy, các công nhân cần phải coi đây là một trận chiến, chống dịch cũng như chống giặc để bảo vệ cộng đồng, bảo vệ gia đình và chính công ty của mình.

Ông Tuấn cho rằng, việc bố trí chỗ lưu trú cho người lao động là giải pháp tối ưu và sáng tạo, chưa có tiền lệ để ngăn chặn và đẩy lùi hoàn toàn dịch Covid-19.

“Lúc đầu cũng có nhiều ý kiến băn khoăn, tuy nhiên sau khi nghe lãnh đạo tỉnh giải thích, các DN và lực lượng công nhân đã đồng thuận rất cao. Hiện nay, các DN đang tích cực dựng nhà xưởng, bố trí nơi ăn, ở cho công nhân để đưa vào sử dụng ngày 2/6 tới đây” - ông Tuấn cho biết và thêm rằng tỉnh sẽ chỉ đạo tạo điều kiện tối đa, tốt nhất có thể cho các công nhân yên tâm lao động, sản xuất và sinh hoạt.

Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi tỉnh Bắc Ninh về triển khai tiêm chủng vaccine phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các đơn vị căn cứ tình hình nhà máy, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, lập danh sách các trường hợp có nguy cơ cao dễ bị nhiễm SARS-CoV-2 để triển khai tiêm vaccine Covid-19 trước.

Đồng thời yêu cầu tỉnh chuẩn bị phương tiện, con người để phối hợp với các đoàn hỗ trợ của Bộ Y tế để triển khai tiêm hết số vaccine đã được cấp xong trước ngày 10/6 cho các trường hợp đã lựa chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường kiểm soát các khu công nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO