Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn, bảo mật cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Nguyễn Hoài 08/06/2022 13:09

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn mong muốn các địa phương lường trước mọi vấn đề, đưa ra các phương án dự phòng để ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi, bảo đảm tổ chức tốt nhất Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn.

Tại Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 do Bộ GDĐT tổ chức vào sáng 8/6, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá, năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, với sự cố gắng, nỗ lực chung của toàn ngành Giáo dục, sự quan tâm của các địa phương, 63 tỉnh/thành đã kết thúc năm học vào 31/5 cho khối lớp 12. Đây là tiền đề quan trọng để chúng ta có thể tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đồng loạt trên cả nước vào 7 - 8/7 tới.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.

Theo Bộ trưởng Bộ GDĐT, kỳ thi năm nay cơ bản ổn định như năm 2021, chỉ có một số thay đổi về mặt kỹ thuật nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh.

Bộ GDĐT chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi, phụ trách các vấn đề chung về chính sách, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai kế hoạch tổ chức kỳ thi; chịu trách nhiệm về đề thi; Tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi…

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức kỳ thi của địa phương. Trong những năm qua, các địa phương đã vào cuộc tổ chức kỳ thi với tinh thần trách nhiệm rất cao.

Ngày 27/5/2022, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022. Trong Chỉ thị này, Thủ tướng yêu cầu Bộ GDĐT cũng như các địa phương tập trung cao độ trong chuẩn bị, bảo đảm kỳ thi diễn ra tốt nhất.

Bộ trưởng Bộ GDĐT mong muốn các địa phương lường trước mọi vấn đề, đưa ra các phương án dự phòng để ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, như thiên tai, dịch bệnh… và các vấn đề khác; lường trước các phát sinh bất thường, đặc biệt trong quá trình tổ chức thi; bảo đảm tổ chức tốt nhất kỳ thi trên địa bàn.

Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Thời điểm này, dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát. Tuy nhiên, theo ông Sơn, những ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn còn hiện hữu. Bộ GDĐT đã ban hành hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo các tỉnh/thành phố lưu ý, hỗ trợ tối đa cho các sở GDĐT thực hiện tốt các khâu chuyên môn, giúp học sinh vững cả về kiến thức và tâm lý trước khi bước vào kỳ thi; quan tâm hỗ trợ các thí sinh vùng sâu, vùng xa về đi lại, giao thông, lưu trú…

Cùng với đó, Bộ trưởng cũng mong muốn lãnh đạo các địa phương quan tâm, tăng cường khâu kiểm tra, giám sát để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho những khâu về đề thi, coi thi, chấm thi, các khâu khác có liên quan… để bảo đảm an toàn, bảo mật, trật tự cho kỳ thi.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị lãnh đạo UBND các tỉnh/thành phố tiếp tục quan tâm, chỉ đạo để các khối lớp khác hoàn thành kế hoạch thời gian năm học bảo đảm chất lượng, tiến độ; quan tâm đến học sinh trong dịp hè; chuẩn bị các điều kiện cho triển khai năm học mới 2022-2023, đặc biệt với các lớp 3, 7, 10.

Lãnh đạo Bộ GDĐT cho biết, trong các ngày đăng ký dự thi, hệ thống quản lý thi hoạt động ổn định, việc đăng ký dự thi của thí sinh diễn ra bình thường, cơ bản thuận lợi đối với tất cả các đối tượng. Đến 17h ngày 5/6, tổng số phiếu đăng ký dự thi trên hệ thống là 1.002.486 phiếu.

Trong đó, số thí sinh đăng ký chỉ thi tốt nghiệp THPT là 83.196, chiếm 8,3%; số thí sinh thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học là 880.101, chiếm 87,8%; số thí sinh chỉ xét tuyển sinh đại học là 39.189, chiếm 3,9%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn, bảo mật cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO