Tăng cường kỹ năng chữa cháy cho người dân

Thanh Tùng (thực hiện) 09/09/2022 08:48

Liên quan đến vụ cháy quán karaoke tại phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương làm 33 người chết, chiều 8/9, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết có cuộc trao đổi nhanh với Thượng tá Trần Văn Hướng - Phó trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TP Đà Nẵng.

Thượng tá Trần Văn Hướng.

PV: Ông có thể nhận định về vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương làm 33 người thiệt mạng vào đêm 6/9 vừa qua?

Thượng tá TRẦN VĂN HƯỚNG: Nguyên nhân vụ cháy vẫn phải chờ có kết luận của cơ quan điều tra. Tuy nhiên theo tôi được biết, cơ sở karaoke này tồn tại từ khi quy định, quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) chưa cao như bây giờ. Để điều chỉnh, Bộ Công an vừa có Thông tư 147 quy định cụ thể về loại hình kinh doanh dịch vụ karaoke và có những yêu cầu cao hơn, an toàn hơn - đặc biệt là đảm bảo thoát nạn ban đầu.

Theo đó, kể từ năm 2014 mọi cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke bắt buộc phải có hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động. Vấn đề nằm ở chỗ chủ cơ sở có thường xuyên duy trì để 2 hệ thống này hoạt động hay không. Nếu 2 hệ thống này được chủ cơ sở karaoke ở phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương duy trì thì rủi ro sẽ không cao đến mức khiến cùng lúc hàng chục người phải thiệt mạng. Bởi vì khi có cháy, nhiệt độ vượt ngưỡng báo động, đầu thủy ngân của hệ thống chữa cháy sẽ tự động nổ, phun nước dập tắt đám cháy

Một số nạn nhân vụ cháy quán karaoke ở Thuận An (Bình Dương) điều trị tại bệnh viện.

Ông có khuyến cáo gì với người dân qua vụ cháy này?

- Khi cơ sở đã đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy thì nguyên nhân chủ yếu là do con người. Chủ cơ sở phải hướng dẫn nhân viên sử dụng thành thạo phương tiện chữa cháy tại chỗ kịp thời, bình tĩnh hướng dẫn khách thoát hiểm, thông tin nhanh nhất đến lực lượng PCCC&CNCH - sớm phút nào sẽ hạn chế được rủi ro từ phút đó.

Do các quán karaoke được thiết kế bằng vật liệu cách âm dễ cháy và khi cháy thì âm ỉ, ngút khói nên phần lớn người dân đến hát (sau khi đã sử dụng bia rượu) không tỉnh táo để phát hiện lửa và khi phát hiện lại chủ quan đóng kín cửa phòng hát hoặc phòng vệ sinh. Đây là nguyên nhân khiến rủi ro khi cháy tại các quán karaoke rất cao với cùng lúc hàng chục người thiệt mạng mà trong đó có nhiều người thiệt mạng vì ngạt khói.

Để hạn chế thấp nhất rủi ro, người dân khi vào các cơ sở dịch vụ karaoke, siêu thị, nhà hàng nên quan sát trước lối thoát hiểm để chủ động thoát ra khi có sự cố

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường kỹ năng chữa cháy cho người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO