Tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Indonesia

H.Vũ (theo TTXVN) 24/12/2022 06:45

Tiếp tục chương trình thăm cấp Nhà nước tới Indonesia, ngày 23/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Arsjad Rasjid - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia cùng lãnh đạo một số tập đoàn lớn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Arsjad Rasjid - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia. Ảnh: VGP.

Tại cuộc tiếp ông Arsjad Rasjid, thông báo kết quả thành công của chuyến thăm, thành tựu hợp tác hai nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, kết quả đó có vai trò đóng góp của Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia.

Cho biết chuyến thăm Indonesia lần này nhằm tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia, tin cậy chính trị được nâng lên, hợp tác kinh tế phát triển toàn diện, Chủ tịch nước nhấn mạnh, đây là nền tảng vững chắc để doanh nghiệp hai nước yên tâm mở rộng hợp tác.

Đánh giá cao Indonesia đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam nằm trong nhóm 20 nước thu hút đầu tư thành công nhất trên thế giới và mong muốn Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia thúc đẩy doanh nghiệp (DN) Indoneisa tiếp tục đầu tư mới, mở rộng đầu tư vào Việt Nam để tương xứng mối quan hệ Đối tác chiến lược.

Việt Nam đang tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tiêu chuẩn cao, là cơ hội cho các DN Indonesia. Việt Nam cũng đang đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo chính sách thông thoáng cho các DN đầu tư.

Hoan nghênh đề xuất của Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia thúc đẩy hợp tác giữa các DN trong lĩnh vực thế mạnh của hai nước là nông nghiệp và thủy sản, Chủ tịch nước cũng đề nghị Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia tiếp tục đề xuất chính sách thúc đẩy đầu tư và thương mại, hướng tới mục tiêu 15 tỷ USD theo hướng cân bằng vào trước năm 2028 như thống nhất của lãnh đạo hai nước; đặc biệt về thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại nội khối ASEAN trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa các quốc gia, tuân thủ các quy định, thông lệ quốc tế, tận dụng tối đa các cơ hội từ các Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), các hiệp định thương mại tự do ASEAN+.

Khẳng định tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư hai nước còn rất lớn, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia cam kết, sẽ thúc đẩy nâng cao kim ngạch thương mại và đầu tư. Trong đó, mong muốn DN hai nước kết nối tạo thành một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Budiarsa Sastrawinata - Tổng Giám đốc Tập đoàn Ciputra. Với những thỏa thuận hợp tác giữa hai nước đạt được trong chuyến thăm, Chủ tịch nước đề nghị Tập đoàn tiếp tục đầu tư lâu dài tại Việt Nam, mở rộng trong những lĩnh vực đầu tư mới mà Việt Nam ưu tiên.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Albert, đồng Chủ tịch sáng lập Tập đoàn Traveloka, một DN sở hữu nền tảng ứng dụng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á, với thị trường hoạt động chủ yếu tại Việt Nam, Thái Lan và Phillipines.

Nhấn mạnh vai trò của chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sẽ tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số giữa Tập đoàn và các DN Việt Nam, mở rộng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và mong muốn Tập đoàn quan tâm, mở rộng quảng bá hình ảnh DN Việt qua hệ thống của Tập đoàn.

Việt Nam có nhiều di sản thiên nhiên, di sản văn hóa thế giới, văn hóa ẩm thực, danh lam thắng cảnh, tuy nhiên lượng khách du lịch giảm sau đại dịch. Do đó, Chủ tịch nước mong muốn Tập đoàn tiếp tục hỗ trợ quảng bá, đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ra thế giới, thu hút thêm lượng khách du lịch đến Việt Nam.

Bày tỏ tán thành với Chủ tịch nước về các vấn đề nêu ra, ông Albert cho biết, Tập đoàn có hơn 1 triệu lượt người đăng ký sử dụng dịch vụ số, tập trung ở khu vực Đông Nam Á. Tập đoàn đã hợp tác với hơn 3.000 DN Việt Nam để quảng bá văn hóa, phát triển du lịch, đồng thời hỗ trợ một số địa phương quảng bá hình ảnh, thu hút khách du lịch. Vừa qua, Tập đoàn đã có hội nghị bàn tròn với Tổng cục Du lịch Việt Nam để góp phần thúc đẩy phát triển du lịch ở Việt Nam.

Ông Albert mong muốn tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ và các DN du lịch. Từ thành công khởi nghiệp của Tập đoàn, ông mong muốn truyền cảm hứng và hỗ trợ cho các bạn trẻ Việt Nam khởi nghiệp.

Đánh giá cao Indonesia đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam nằm trong nhóm 20 nước thu hút đầu tư thành công nhất trên thế giới và mong muốn Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia thúc đẩy doanh nghiệp Indoneisa tiếp tục đầu tư mới, mở rộng đầu tư vào Việt Nam để tương xứng mối quan hệ Đối tác chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Indonesia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO