Tăng cường quan hệ song phương Việt Nam - Nhật Bản

H.Vũ 08/03/2023 07:00

Ngày 7/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội thảo kinh tế cấp cao Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản với chủ đề “Khả năng mới của mối quan hệ Việt Nam và Nhật Bản hướng tới tương lai”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội thảo.

Hội thảo do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Nhật Bản và Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) đồng tổ chức; được phát trực tuyến với sự theo dõi của hàng nghìn doanh nghiệp (DN) trên toàn Nhật Bản.

Phát biểu tại hội thảo, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Nhật Bản và toàn thể các tổ chức kinh tế, các nhà đầu tư, DN, nhân dân Nhật Bản đã hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả, thiết thực đối với cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 và có những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian qua.

Nhắc đến cách đây 50 năm, ngày 21/9/1973, Việt Nam và Nhật Bản đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, Thủ tướng khẳng định, từ đó tới nay, trải qua nhiều thăng trầm, thay đổi của tình hình thế giới, khu vực và của mỗi nước, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư luôn được đặc biệt chú trọng, đẩy mạnh toàn diện.

Cũng theo Thủ tướng, Nhật Bản đã trở thành quốc gia viện trợ ODA hàng đầu của Việt Nam với trên 2.700 tỷ yên vốn vay, gần 100 tỷ yên viện trợ không hoàn lại và 180 tỷ yên hỗ trợ cho hợp tác kỹ thuật; góp phần quan trọng trong việc phát triển các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững; hỗ trợ chuyển giao công nghệ tiên tiến, đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam. Về đầu tư, đến nay Nhật Bản có hơn 5 nghìn dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư gần 70 tỷ USD, đứng thứ 3/141 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam kỳ vọng các DN FDI nói chung và Nhật Bản nói riêng sẽ tăng cường hơn nữa đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, vận dụng khoa học quản lý tiên tiến, hiệu quả; đẩy mạnh nghiên cứu - phát triển, đổi mới sáng tạo và đóng góp đưa Việt Nam trở thành một trung tâm trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu. Trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” hài hòa lợi ích giữa Chính phủ, DN và người dân, Chính phủ Việt Nam một lần nữa khẳng định sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Nhật Bản tiến hành đầu tư thành công, bền vững, lâu dài ở Việt Nam.

Thời gian tới để phát huy mạnh mẽ truyền thống hợp tác, kết quả toàn diện và lòng chân thành, sự tin cậy lẫn nhau, Thủ tướng tin tưởng rằng, quan hệ giữa hai nước sẽ tiếp tục được củng cố, tăng cường bền chặt và hiệu quả, thực chất hơn nữa, mở ra kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng kêu gọi các DN, nhà đầu tư và nhân dân Nhật Bản đầu tư nhiều hơn nữa, hỗ trợ nhiều hơn nữa, tích cực hơn nữa với Việt Nam vì lợi ích chung của hai nước, của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Ông Hideo Ichikawa, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật - Việt của KEIDANREN cho rằng, dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao là bước ngoặt lịch sử. Việt Nam là đất nước có chính trị - xã hội ổn định, dân số 100 triệu người, cần cù, thành thật, chân thành, cửa ngõ quan trọng của ASEAN với thế giới, một thị trường hấp dẫn. Hiện có hơn 2000 DN Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư 65 tỷ USD trên nhiều lĩnh vực. Điều này có được nhờ sự nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, đã luôn lắng nghe tiếng nói của DN và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho các DN, trong đó có DN Nhật Bản.

Nhân dịp này, các đồng Chủ tịch Sáng kiến chung Việt - Nhật, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ký Biên bản về Báo cáo đánh giá cuối kỳ Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn 8 để đánh dấu 20 năm triển khai cũng như các định hướng triển khai thời gian tới.

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường quan hệ song phương Việt Nam - Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO