Tăng cường sản xuất điện năng từ rác thải

P.V 29/09/2021 14:00

Một trong những mục tiêu hướng đến của nước ta là biến lượng rác thải khổng lồ thành nguồn năng lượng. Việc chuyển đổi rác thành năng lượng sẽ làm sạch môi trường và thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Lượng rác thải khổng lồ thải ra mỗi ngày là gánh nặng cho xử lý môi trường nhưng lại là tiềm năng lớn cho việc sử dụng sản xuất thành điện ở nước ta. Việc biến chất thải rắn thành năng lượng có thể giúp cung cấp nguồn năng lượng sạch và có giá trị hợp lý góp phần làm giảm tình trạng ô nhiễm rác thải bảo vệ môi trường.

Khoảng 85% lượng rác thải ở Việt Nam được xử lý chủ yếu bằng công nghệ chôn lấp, tốn nhiều diện tích đất, trong đó 80% là bãi chôn lấp không hợp vệ sinh, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và chưa tận dụng được hiệu quả nguồn năng lượng. Việc vận chuyển rác thải còn gặp nhiều khó khăn, các bãi chôn lấp thường cách xa khu dân cư, làm tăng chi phí vận chuyển. Trong khi đó, mức thu phí vệ sinh môi trường từ các hộ gia đình hiện mới trả được một phần cho hoạt động thu gom chất thải, không đủ để chi trả cho khâu vận chuyển.

Với lượng rác thải trên, tiềm năng rác thải có thể sản xuất thành điện ở Việt Nam là rất lớn và việc chuyển đổi rác thải thành năng lượng đang và sẽ tăng lên phù hợp với nhu cầu chung của thế giới. Việc chuyển đổi chất thải rắn thành năng lượng sẽ góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc như năng lượng sạch và có giá trị hợp lý, công việc phù hợp, tăng trưởng kinh tế, xây dựng các thành phố và cộng đồng bền vững.

Việt Nam đang đặt ra những mục tiêu trong việc tăng cường sản xuất điện năng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển kinh tế theo hướng “xanh”, bền vững. Theo đó, sản xuất năng lượng từ chất thải hiện đang trở thành giải pháp hữu hiệu để giải quyết các thách thức về môi trường và nhu cầu sử dụng đất tại các đô thị. Là một nước đi sau ở lĩnh vực này, chúng ta đang gặp phải một số khó khăn nhất định trong việc triển khai thực hiện. Tuy nhiên, với quyết tâm của các bên liên quan cũng như lợi ích mà những dự án sản xuất điện từ chất thải mang lại, trong thời gian tới, những dự án như vậy sẽ có bước khởi sắc.

Chương trình “Phát triển kinh tế năng lượng” cùng với sự đồng hành của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) đã mang lại những thông tin bổ ích về việc tận dụng các nguồn nguyên liệu từ rác thải qua chế biến sản xuất thành nguồn điện quý giá cho đất nước và góp phần quan trọng vào việc bảo vệ môi trường. Mời quý vị và các bạn tiếp tục đón xem chương trình phát sóng vào 8h10 vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần trên VTV2"

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường sản xuất điện năng từ rác thải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO