Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở tiêm chủng vắcxin ở Đồng Nai

Lê Xuân 11/12/2019 08:00

Ngày 10/12, Đoàn Thanh tra Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) do ông Hoàng Văn Phương, Trưởng phòng Y tế công cộng làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Sở Y tế Đồng Nai về công tác quản lý nhà nước về quản lý, sử dụng vắcxin nhằm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở tiêm chủng vắc xin trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo báo cáo của Sở Y tế Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh có 205 cơ sở tiêm chủng, cơ sở bảo quản vắc xin, trong đó có 188 cơ sở y tế nhà nước và 17 cơ sở y tế tư nhân. Hằng năm, Sở Y tế Đồng Nai có kế hoạch thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế tiêm chủng. Nếu cơ sở nào không đảm bảo các điều kiện tiêm chủng, Sở sẽ rút tên khỏi danh sách cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng, nếu tiếp tục làm sẽ bị xử phạt theo quy định.

Từ tháng 1/2018 đến tháng 9/2019, Sở Y tế Đồng Nai đã kiểm tra 9 cơ sở tiêm chủng và bảo quản vắc xin, trong đó có 1 cơ sở vi phạm phải đình chỉ hoạt động với lý do nhân sự chưa đúng theo quy định của pháp luật. Do đó, Đoàn Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai đã yêu cầu ngưng hoạt động đến khi bổ sung đủ nhân sự và được thẩm định lại mới tiếp tục được hoạt động.

Tại buổi làm việc, đại diện các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã nêu khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tiêm chủng cho người dân. Đại diện Công ty TNHH vắc xin Đồng Nai cho biết, theo quy định của Nhà nước, tất cả những cơ sở tiêm chủng vắcxin phải cập nhật thông tin, lịch sử tiêm chủng của khách hàng lên hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có những cơ sở tiêm chủng nhà nước mới thực hiện được thao tác này, còn những cơ sở tiêm chủng tư nhân hiện chưa có phần mềm để liên kết thông tin khách hàng lên hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia gây khó khăn trong quá trình hoạt động của các cơ sở.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Nguyễn Hữu Tài, trước những khó khăn, vướng mắc của các cơ sở tiêm chủng vắcxin, ngành Ytế Đồng Nai sẽ tiếp tục triển khai các đợt thanh tra, kiểm tra để hỗ trợ, giải quyết vướng mắc giúp các cơ sở tiêm chủng hoạt động hiệu quả.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Văn Phương, Trưởng đoàn Thanh tra cho biết, thông qua việc tăng cường kiểm tra hoạt động của các cơ sở tiêm chủng vắcxin trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, khó khăn để tháo gỡ, giúp các cơ sở y tế hoạt động tốt; đồng thời phát hiện những ưu điểm, cách làm hay, tiến bộ của các cơ sở để nhân rộng, phát huy.

Ông Hoàng Văn Phương đề nghị, thời gian tới, Sở Y tế Đồng Nai cần tiếp tục cập nhật những văn bản, quy định mới của Nhà nước liên quan đến tiêm chủng vắc xin để phổ biến lại cho các cơ sở đang hoạt động trên địa bàn tỉnh; chủ động cập nhật các phần mềm; tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở tiêm chủng vắc xin để nắm bắt những mong muốn, khó khăn của các cơ sở y tế, kịp thời giải quyết, tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

Đoàn Thanh tra Cục Y tế dự phòng đã công bố Quyết định thanh tra cơ sở tiêm chủng, bảo quản vắc xin trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Quyết định có hiệu lực từ ngày 4/12/2019, sau 45 ngày Đoàn thanh tra sẽ có kết quả thanh tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở tiêm chủng vắcxin ở Đồng Nai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO