Tăng cường thanh tra thu hồi nợ bảo hiểm xã hội

Lan Hương 08/11/2022 06:32

Một trong những nhiệm vụ được Bảo hiểm xã hội Đồng Nai đặt ra trong những tháng cuối năm đó là tăng cường thanh tra thu hồi nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) nhằm đạt mục tiêu đề ra trong công tác phát triển chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2022.

Thu hồi nợ gặp khó

Theo báo cáo của BHXH Đồng Nai, 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 815.091 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 31.242 người so với cuối năm 2021. Đáng chú ý, một địa phương có số người tham gia BHXH bắt buộc đã vượt kế hoạch BHXH tỉnh giao đó là huyện Thống Nhất, đạt 102,8% kế hoạch. Tổng số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tính đến ngày 23/10/2022 là 17.613 tỷ đồng, đạt 74% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, còn phải thực hiện 6.193 tỷ đồng. Số nợ BHXH, BHYT, BHTN qua 9 tháng là trên 872 tỷ đồng, chiếm 3,7% so với tổng số phải thu.

Liên quan đến số nợ phải thu, tại hội nghị triển khai công tác thu, giảm nợ và phát triển người tham gia BHXH, BHYT 3 tháng cuối năm do BHXH tỉnh Đồng Nai tổ chức mới đây, đại diện nhiều địa phương cho biết, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT gặp khó khăn, vướng mắc chủ yếu tập trung ở vùng sâu, vùng xa, không có khu công nghiệp, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số…Bên cạnh đó, vẫn còn những DN chây ỳ, trốn đóng BHXH.

Thực tế nhằm đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHXH Đồng Nai và Công an tỉnh Đồng Nai đã ký Quy chế phối hợp giữa BHXH tỉnh và Công an tỉnh về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. Sau hơn 1 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 01 giữa Công an tỉnh và BHXH tỉnh, hai bên đã có sự trao đổi, cung cấp các thông tin liên quan đến việc triển khai, thực hiện chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN, trong đó có công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN. Theo đó, Công an tỉnh cũng đã tiếp nhận và xử lý 5 vụ việc liên quan đến gian lận, trục lợi chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Tuy nhiên tình trạng nhiều DN trốn, chậm, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động vẫn còn phổ biến. Đáng chú ý vẫn còn tình trạng DN không đưa đủ các khoản thu nhập của người lao động vào bảng lương để đóng BHXH; tình trạng trục lợi chính sách BHXH trong ốm đau, thai sản; trục lợi BHYT...

Quyết liệt thu hồi

Câu chuyện chây ỳ, nợ tiền BHXH là vấn đề nan giải tại nhiều địa phương. Đề cập đến công tác thu nợ tiền BHXH, ông Phạm Tuấn Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm toán, BHXH Việt Nam, cho hay liên ngành công an - bảo hiểm đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra tại địa phương. Sự vào cuộc của công an đã tạo chuyển biến rõ rệt, giúp thu hồi 500 tỷ đồng nợ đọng BHXH.

Trước đây, DN thường né tránh làm việc với cơ quan BHXH hoặc cử người đại diện không có thẩm quyền giải quyết. Nhưng khi có công an đi cùng đoàn thanh kiểm tra thì DN lập tức phải thực hiện nghĩa vụ nộp tiền chậm đóng, nợ đọng. Riêng năm 2021 và 9 tháng đầu năm 2022, BHXH Việt Nam thu hồi được gần 4.400 tỷ đồng tiền chậm đóng.

Đề cập giải pháp thu hồi nợ tại địa phương những tháng cuối năm, Giám đốc BHXH Đồng Nai Phạm Minh Thành cho biết, trong những tháng “nước rút”, toàn ngành quyết liệt rà soát, khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế; tăng cường thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, chuyên đề, đột xuất, thu hồi nợ đọng đối với các đơn vị chậm đóng, trốn đóng, chặn nợ phát sinh BHXH, BHYT, BHTN; bám sát, theo dõi dữ liệu hoạt động của DN. Bên cạnh đó chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp chỉ đạo, thực hiện các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu được giao; Đối với chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình sẽ phân loại, lập danh sách đối tượng tiềm năng, ưu tiên đối với người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động, tổ chức hội nghị khách hàng để tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia...

“Để đạt được chỉ tiêu đề ra, BHXH tỉnh xây dựng phương án phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện việc nhắn tin đến số điện thoại người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã đến hạn nhưng chưa gia hạn. Cùng với đó phát động phong trào thi đua nhằm vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” - ông Thành nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường thanh tra thu hồi nợ bảo hiểm xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO