Tăng cường vận động, đoàn kết vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tuệ Phương 19/06/2020 18:17

Ngày 19/6, Hội đồng tư vấn về dân tộc của UBTU MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 2 để góp ý dự thảo văn kiện đại hội 13 của Đảng về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và công tác dân tộc.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại Hội nghị.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh chủ trì hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, kế hoạch phối hợp với ban Dân tộc tổ chức khảo sát về tình hình di cư trong đồng bào DTTS tại khu vực Tây Nguyên của Ban chủ nhiệm Hội đồng không triển khai. Ban Dân tộc đã tham mưu Ban Thường trực chuyển việc tổ chức khảo sát sang hình thức nghiên cứu, tổng hợp báo cáo của Ban Thường trực UBTTQ các tỉnh Tây Nguyên về tình hình đời sống của đồng bào di cư.

Bên cạnh đó, Hội đồng tư vấn về Dân tộc cũng đã tham mưu cho Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phản biện dự thảo “Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2023”; góp ý hệ thống câu hỏi và đáp án tài liệu “Hỏi đáp về Mặt trận và công tác Dân tộc”...

Tham gia góp ý văn kiện Đại hội XIII của Đảng về công tác dân tộc và tôn giáo, các thành viên HĐTV đã tập trung góp ý vào hai nội dung đó là: Nhiệm vụ về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phương hướng, nhiệm vụ và nội dung công tác dân tộc. Trong đó, chú trọng tính đặc thù của từng vùng DTTS trong hoạch định và tổ chức thực hiện chính sách dân tộc; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, người có uy tín tiêu biểu trong vùng DTTS.

Trong 6 tháng cuối năm 2020, Hội đồng tư vấn về Dân tộc sẽ tổng hợp ý kiến góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng khóa XIII các nội dung về vấn đề dân tộc và công tác dân tộc; phối hợp khảo sát việc thực hiện Quyết định số 12/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tiêu chí lựa chọn, công nhận và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS”…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đánh giá cao vai trò của Hội đồng tư vấn về Dân tộc đã có nhiều đóng góp trong công tác dân tộc của Mặt trận; đảm bảo về quy chế hoạt động.

Các thành viên trong Hội đồng tư vấn về Dân tộc có trách nhiệm trong công tác phối hợp. Trong 6 tháng đầu năm mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh nhưng Hội đồng tư vấn vẫn có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần định hướng các hoạt động trong công tác dân tộc.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm Ban dân tộc đã cùng Hội đồng tư vấn về Dân tộc xây dựng kế hoạch đi khảo sát công tác di dân tự do ở các tỉnh Tây Nguyên nhưng sau phải điều chỉnh lại, không đi được vì dịch bệnh. Tuy nhiên, báo cáo kết quả giám sát di dân tự do ở khu vực Tây Nguyên hết sức thiết thực và ý nghĩa giúp các cơ quan chức năng có thông tin đầy đủ để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào DTTS.

“Với vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân, nhiều thành viên Hội đồng tư vấn đã tham gia góp ý với nhiều cơ quan, tổ chức để phát triển vùng đồng bào DTTS. Những nội dung công việc đều rất sâu sắc với phương thức thực hiện linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh. Mong rằng, các thành viên Hội đồng tư vấn về Dân tộc tiếp tục nghiên cứu để góp ý cho văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII…”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường vận động, đoàn kết vùng đồng bào dân tộc thiểu số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO