Tăng cường xử lý người tham nhũng và tội phạm tham nhũng bỏ trốn

Vũ Mạnh - Nguyễn Phượng – Quang Vinh 22/12/2020 15:46

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, cần mở rộng thêm việc phòng chống tham nhũng, tăng cường xử lý người tham nhũng và người bỏ trốn sau khi tham nhũng.

Đại biểu phát biểu tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh.

Chiều 22/12, tại Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ ba, khoá IX ở điểm cầu TP Hồ Chí Minh, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam khẳng định, năm 2020, chúng ta đã thực hiện tốt an sinh xã hội làm nền tảng cho sự tăng trưởng bền vững trong nhân dân và làm nền tảng xây dựng và phát triển xã hội.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, ông Hậu cho rằng, cần tăng cường triệt để việc bảo vệ chủ quyền biển đảo; tăng cường đoàn kết dân tộc trong bảo vệ chủ quyền đường biên, cột mốc; bảo vệ chủ quyền quốc gia vì đây là vấn đề mà nhân dân rất quan tâm.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí đã được quan tâm, thực hiện một cách chặt chẽ để đạt được kết quả cao hơn. Mặc dù Luật Phòng chống tham nhũng được ban hành năm 2018 và có hẳn một chương riêng về công tác phòng chống tham nhũng nhưng tất cả điều đó dường như chưa đủ. Do đó, cần mở rộng thêm việc phòng chống tham nhũng, tăng cường xử lý người tham nhũng và người bỏ trốn sau khi tham nhũng.

Thống nhất với dự thảo báo cáo, tại điểm cầu Quảng Trị, ông Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị cho rằng, trong năm 2020 việc thực hiện các chương trình hành động của Mặt trận nhất là các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, lời kêu gọi ủng hộ phòng chống Covid-19, ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lũ đã thể hiện những giá trị cốt lõi trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động sức dân để chăm lo cho dân đóng góp tích cực vào sự ổn định xã hội, sự phát triển của đất nước.

Theo ông Đào Mạnh Hùng, năm 2020, trong bối cảnh khó khăn chung bởi dịch bệnh Covid-19 và thiên tai bão lũ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã điều chỉnh linh hoạt các nội dung hoạt động nhất là công tác tuyên truyền vận động để thực hiện các mục tiêu đề ra, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, huy động sức mạnh nhân dân để vượt qua khó khăn khắc phục hậu quả bởi thiên tai dịch bệnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu tăng trưởng kinh tế xã hội, đảm bảo an sinh xã hội.

Về nhiệm vụ trong năm 2021, ông Đào Mạnh Hùng cho biết, bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt có kết quả các chương trình phối hợp thống nhất hành động của Trung ương, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị sẽ tập trung triển khai thực hiện tốt nội dung khắc phục thiên tai, tăng cường ứng phó phòng chống thiên tai.

Trong năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị sẽ tập trung hoàn thành 1026 nhà bị ảnh hưởng do bão lũ. Tập trung đảm bảo hỗ trợ hạt giống nhất là giống lúa, giống lạc, giống sắn cho bà con nhân dân. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị cũng đã quyết định trích 28,5 tỷ đồng cùng với nguồn ngân sách và các nguồn khác để đảm bảo hỗ trợ đủ giống để bà con triển khai trong vụ Đông xuân.

Theo ông Đào Mạnh Hùng, một nhiệm vụ trọng tâm nữa là tiếp tục chăm lo hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội đảm bảo cho bà con nhân dân nhất là người nghèo bị ảnh hưởng bởi thiên tai dịch bệnh có đủ điều kiện để ổn định sản xuất và đời sống.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị cũng thông tin, năm tới, MTTQ tỉnh cũng tập trung vào tăng cường thực hiện dân chủ, tăng cường nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị, trong đó giám sát việc tiếp nhận, phân bổ các nguồn lực hỗ trợ, giám sát việc tiếp nhận và trả lời các kiến nghị của nhân dân của các cấp các ngành, giám sát việc sản xuất của đời sống nhân dân…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường xử lý người tham nhũng và tội phạm tham nhũng bỏ trốn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO