Tăng tốc để về đích

Lâm An 27/05/2022 07:23

Chỉ còn hơn 3 tuần nữa là đến kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hà Nội. Thầy và trò Thủ đô đang nỗ lực trong dạy - học với mong muốn đạt kết quả tốt nhất.

Học sinh lớp 9 các trường đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT. Ảnh minh họa

Ưu tiên mọi mặt cho học sinh lớp 9

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu cho biết, hiện các trường THCS, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn đang khẩn trương tổ chức cho học sinh (HS) rà soát thông tin đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023. Dự kiến chậm nhất ngày 13/6, HS sẽ nhận giấy báo thi lớp 10 tại trường.

Với HS chỉ đăng ký dự thi vào lớp 10 các trường THPT công lập không chuyên thì dự thi ba môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ tại điểm coi thi của trường mà HS đăng ký nguyện vọng 1. HS đăng ký dự thi chỉ để lấy điểm xét tuyển vào các trường công lập tự chủ tài chính, trường ngoài công lập và không thi chuyên thì dự thi tại trường THPT công lập, nơi đã đăng ký làm địa điểm dự thi.

Ông Phùng Ngọc Oanh - Trưởng phòng GDĐT huyện Ba Vì (Hà Nội) thông tin, năm học 2021-2022, toàn huyện có hơn 4.000 HS lớp 9. Qua rà soát, toàn huyện có gần 10% số HS là người đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Các nhà trường phân công giáo viên trực tiếp giúp đỡ HS để bảo đảm các em không bị chậm hoặc gián đoạn việc học, dù bất cứ lý do gì. Các thầy cô liên tục đồng hành cùng với HS ngay từ việc ôn tập kiến thức, tư vấn chọn trường, điền nguyện vọng cũng như giúp các em củng cố những phần còn yếu để mỗi HS đều phát huy tốt nhất năng lực của mình trong kỳ thi quan trọng sắp tới.

Hiệu trưởng Trường THCS Mai Động (quận Hoàng Mai, Hà Nội) Nguyễn Thị Hà Thanh cho biết, trường có 8 lớp 9 với hơn 400 HS. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tập trung mọi nguồn lực cho khối 9, dù là học trực tuyến hay trực tiếp luôn ưu tiên giáo viên dạy giỏi, có nhiều kinh nghiệm luyện thi cuối cấp để đồng hành cùng các sĩ tử.

Trong gần 2 tháng học tập trung vừa qua, nhà trường tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp để trang bị cho HS những kiến thức, kỹ năng cơ bản, cốt lõi nhất. Mỗi tháng, nhà trường tổ chức kiểm tra, rà soát mức độ đạt được của HS một lần, từ đó kịp thời điều chỉnh về phương pháp ôn luyện để bảo đảm 100% HS đáp ứng yêu cầu của kỳ thi.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, giáo viên Trường THCS Chu Phan (huyện Mê Linh, Hà Nội) cho hay, từ khi trở lại trường học trực tiếp, việc chữa bài và tương tác giữa cô trò được nâng lên một bậc, HS ghi chép tốt hơn so với thời gian học trực tuyến. Với sự nỗ lực của cả cô và trò, đợt kiểm tra học kỳ môn Ngữ văn vừa qua, kết quả của HS đã tốt hơn so với thời gian học trực tuyến trước đó.

Bên cạnh việc tiếp cận cấu trúc đề thi của các năm trước để luyện đề cho HS, bà Tâm cũng lưu ý hơn với một số em có học lực trung bình để khắc phục những phần/nội dung còn thiếu và yếu để các em tự tin hơn.

Chị Lê Mỹ Hà, trú phường Mỹ Đình (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết thời gian qua, con chị đang theo học lớp 9 tại Trường THCS Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã trải qua các bài khảo sát Tiếng Anh, Toán theo hình thức trắc nghiệm khách quan và tự luận với môn Ngữ văn. Việc làm bài khảo sát này không tính điểm để HS, phụ huynh tự nguyện, tự giác và xem kiến thức của mình, của con nắm được đến đâu. Từ đó, giúp con rèn luyện tâm lý và kỹ năng tốt khi đi thi, cá nhân chị Hà rất ủng hộ.

Sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng

Theo kế hoạch, ngày 31/5, Sở GDĐT Hà Nội sẽ công bố số lượng HS đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của từng trường THPT công lập năm học 2022-2023. Do không được thay đổi nguyện vọng sau khi đã nộp phiếu đăng ký dự thi nên đây sẽ chỉ là một thông tin để tham khảo, thí sinh không nên quá lo lắng mà ảnh hưởng đến việc ôn tập trong giai đoạn quan trọng này.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2022-2023 tại Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 18 và 19/6/2022. Năm học 2021-2022, toàn thành phố có khoảng 129.000 HS dự xét công nhận tốt nghiệp THCS.

Năm học 2022-2023, thành phố Hà Nội kiên trì chủ trương bảo đảm 100% HS đã tốt nghiệp THCS có nguyện vọng tiếp tục đi học đều được tuyển vào các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở GDNN. Vì vậy, HS không nên đặt quá nhiều áp lực lên bản thân khi thi vào lớp 10 vì thành phố luôn đảm bảo có đủ chỗ học cho các em.

Theo ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội, bên cạnh việc hỗ trợ HS lớp 9 ôn tập, củng cố kiến thức, các trường THCS cũng cần có hình thức phù hợp để nắm bắt và hỗ trợ kịp thời các vấn đề tâm lý cho HS cuối cấp.

Trong đó, các giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm phải giữ mối liên hệ thường xuyên với phụ huynh, HS, theo dõi quá trình học tập, nắm bắt tâm lý HS, phụ huynh để có hướng giải đáp và tư vấn đối với những thắc mắc, vấn đề HS, phụ huynh gặp phải trong thời gian này.

Được biết, Ban Chỉ đạo thi thành phố Hà Nội cũng như Sở, quận/huyện đã xây dựng các phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi, đặc biệt khi kỳ thi này diễn ra trong những ngày nắng nóng.

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1706/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 7, lớp 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. Với lớp 10, có 55 SGK được lựa chọn sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Các SGK được lựa chọn của nhiều nhà xuất bản gồm: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Huế, Đại học Sư phạm TP HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng tốc để về đích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO