Tăng tốc học và ôn thi tốt nghiệp

Hàn Minh 17/12/2021 08:55

Học sinh lớp 12 của Hà Nội đã đến trường học trực tiếp kết hợp với học online một nửa thời gian. Thầy và trò đều đang dốc sức để vừa đảm bảo tiến độ chương trình vừa kết hợp ôn tập lại kiến thức trong thời gian học trực tuyến để sẵn sàng cho các kỳ thi quan trọng trước mắt.

Tận dụng thời gian vàng để học tập, trao đổi

Em Trần Khánh An - Trường THPT Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội cho biết, trong 2 tuần đến trường học trực tiếp vừa qua, thầy cô các bộ môn đã dành nhiều thời gian để rà soát, kiểm tra lại những nội dung đã học từ đầu năm. Bản thân An, qua đối chiếu với các bạn và các bài kiểm tra, em tự nhận thấy mình vẫn chưa thực sự hiểu rõ một số phần nên đã mạnh dạn hỏi thầy, hỏi bạn.

“Cũng với nội dung kiến thức đó, khi thao tác trên phần mềm máy tính, em phải loay hoay mất nhiều thời gian hơn để hiểu, làm bài tập trả bài thầy cô. Ôm máy tính gần như cả ngày trong khi trên mạng nhiều thông tin hấp dẫn khiến em dễ bị sa đà, sao nhãng việc học. Đi học trực tiếp, thông qua trao đổi với thầy cô, bạn bè, các bài học không còn làm khó em, cũng không mất nhiều thời gian như khi ở nhà em phải một mình xử lý nữa, đôi khi bức bí không biết chia sẻ với ai” - Khánh An tâm sự.

Với học sinh lớp 12, hàng loạt áp lực tâm lý về việc học trực tuyến mệt mỏi, việc tiếp thu kiến thức có hạn, nhất là những em chưa tìm được phương pháp học hiệu quả nên càng lo lắng. Bên cạnh đó là các thông tin về thi cử như đạt điểm cao vẫn trượt đại học, các thay đổi trong phương án tuyển sinh của các trường đại học… cũng khiến các em thêm áp lực.

Mặc dù đã vạch ra lộ trình học cụ thể cho bản thân nhưng không dễ để thực hiện được khi có nhiều yếu tố tác động tới tâm lý. Vì vậy, thời gian vàng học trực tiếp ở trường chính là cơ hội để học sinh (HS) củng cố lại kiến thức, tiếp thu bài học mới hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Hải Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Thì Nhậm, Hà Nội cho biết tỷ lệ HS lớp 12 đến trường học trực tiếp những ngày qua đạt 97%. Nhà trường chủ trương yêu cầu các thầy cô giáo, các tổ chuyên môn tận dụng thời gian tối đa HS được đến trường trực tiếp để ôn tập cho các em.

Trong đó, vừa đảm bảo tiến độ học bài mới theo thời khóa biểu đã có, vừa ôn tập, rà soát các kiến thức đã dạy online trước đó để kịp thời bù đắp những lỗ hổng kiến thức nếu có hoặc giải đáp thắc mắc, câu hỏi của HS để đảm bảo mọi HS đều nắm được bài, chuẩn bị ôn tập cho các kỳ kiểm tra cuối kỳ, thi cuối năm sắp tới.

Với thuận lợi là trường THPT chuyên, ông Nguyễn Hoàng Kim, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội cho biết tỷ lệ đến trường của HS khối 12 là trên 93%. Nhìn chung HS toàn trường, nhất là HS khối 12 đang đứng trước các kỳ thi quan trọng nên đều có ý thức tự giác học tập tốt ngay cả khi học online.

Khi mở cửa trường học trực tiếp, thầy và trò càng có thêm điều kiện để sát sao hơn với việc học, cùng trao đổi những nội dung còn vướng mắc, triển khai các tiết học thực hành trong khi học online chưa thực hiện được.

Ảnh minh họa.

Kiến nghị giảm bớt áp lực thi cử

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Diệp, Hiệu trưởng Trường THPT Chúc Động, Chương Mỹ, Hà Nội cho biết đến thời điểm này, toàn trường có 3/15 lớp 12 nghỉ học trực tiếp cả lớp, các em vẫn đang học online do có HS là F1, F2. Các lớp khác tỷ lệ đến trường đạt trên 90%.

Công tác học và ôn tập thời gian này được nhà trường lên kế hoạch chi tiết, cụ thể bao gồm cả các kiến thức đã học trực tuyến với chủ trương không để tình trạng HS bị hổng kiến thức, sẽ ảnh hưởng đến việc tiếp thu bài mới. Tuy nhiên, việc này chỉ tiến hành được trong điều kiện quỹ thời gian hạn hẹp vì hiện tại HS mới đi học 50/50 trực tiếp và học 1 buổi/ngày.

Như mọi năm, việc phụ đạo thêm cho HS phải chờ tới thời điểm các em đi học trở lại đầy đủ 6/6 buổi một tuần và học 2 buổi/ngày.

Thừa nhận mặc dù tiến độ chương trình năm học không bị ảnh hưởng do thời gian khai giảng vẫn bắt đầu từ 5/9 song do học online suốt nhiều tháng nên chắc chắn hiệu quả không thể như học trực tiếp. Hiện nhà trường đã xây dựng kế hoạch học và ôn tập chung cho cả trường, đặc biệt quan tâm tới khối 12 với các kỳ thi quan trọng, không riêng những lớp học online với phương án đi học đủ thời gian cả tuần.

Trong trường hợp dịch bùng phát mạnh hơn, nhà trường cũng đã chuẩn bị phương án ôn tập theo hình thức online dù sẽ khó khăn cho cả thầy và trò.

“Những tháng cuối cùng trước kỳ thi có ý nghĩa quan trọng, quyết định. Nhưng ngay từ bây giờ, chúng tôi vẫn luôn quán triệt với các thầy cô phải vừa dạy học, vừa kết hợp củng cố kiến thức với phương châm học đâu chắc đấy để sau này khi ôn tập đỡ vất vả” - ông Diệp nhấn mạnh.

Chia sẻ quan điểm này, ông Nguyễn Thành Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Oai B, Hà Nội cho biết: Song song với việc học kiến thức mới, trường có triển khai ôn tập nhưng chưa được nhiều do khó khăn về mặt thời gian. Trường đang kiến nghị với Sở GDĐT cho các HS lớp 12 học trực tiếp hết thời gian do địa bàn của trường ở vùng 1, khu vực ngoại thành nên nhìn chung an toàn và đang chờ ý kiến chỉ đạo.

Hiện nay, Bộ GDĐT đã thực hiện giảm tải chương trình. Tuy nhiên, nếu trong điều kiện học tập khó khăn hơn, chẳng hạn dịch bùng phát mạnh, HS phải trở lại học online, nhà trường kiến nghị phần thi cử, cụ thể là đề thi tốt nghiệp có những cân nhắc phù hợp để các cháu bớt áp lực.

Cô giáo Lê Thị Hạnh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng đồng tình, qua kiểm tra môn Toán với 2 lớp 12 cô đang trực tiếp giảng dạy, nhiều HS vẫn chưa nắm vững các kiến thức từ đầu năm đến giờ. Tranh thủ giờ ra chơi, cô lại giải đáp các thắc mắc, hướng dẫn HS cách làm bài sao cho nhanh và chính xác vì với đề thi trắc nghiệm, thời gian giải bài có hạn nên nếu HS làm chậm, các em cũng sẽ rất thiệt thòi.

“Cả cô và trò chúng tôi đều mong các em sớm được đi học đầy đủ, toàn thời gian như mọi năm để bình tĩnh học và ôn thi, bớt áp lực cho năm học cuối cấp” - cô Hạnh bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng tốc học và ôn thi tốt nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO