Tăng tốc phủ vaccine

THANH GIANG 06/09/2021 08:30

Giải thích về số ca F0 tại TP HCM liên tục ở mức cao, BS Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho rằng, trong chiến dịch bóc tách F0, ngoài những trường hợp xét nghiệm RT-PCR dương tính còn có những trường hợp xét nghiệm nhanh dương tính.

Theo ông Tâm, cá biệt có ngày thành phố ghi nhận 8.500 ca nhiễm mới, là do nhiều địa phương lấy các mẫu xét nghiệm nhanh dương tính làm lại xét nghiệm RT-PCR. Tức là số nghi ngờ chuyển thành số chắc chắn mắc bệnh nên số lượng tăng lên. Bên cạnh đó, những người sau khi xét nghiệm nhanh dương tính vào các khu cách ly cũng làm lại xét nghiệm RT-PCR nên số ca dương tính cũng tăng.

Chuyên gia dịch tễ Trương Hữu Khanh cho rằng, trước đó Covid-19 đã len lỏi và lây nhiễm sâu trong cộng đồng tại TP HCM. Vì vậy, khi tăng cường xét nghiệm, số lượng F0 trong cộng đồng tăng cao là điều dễ hiểu.

“Chúng ta không nên quá hoang mang với số lượng F0 mới phát hiện. Dịch đang ở cộng đồng, không phải khu cách ly. Nếu để sót khoảng 50% số lượng F0 mới phát hiện, chỉ 1-2 ngày sau, con số lây nhiễm có lẽ rất lớn” - BS Khanh nhận định.

Chính vì thế, để nhanh chóng kiểm soát tiến tới dập dịch, giới chuyên môn cho rằng, TP HCM cần đẩy nhanh độ phủ vaccine càng sớm càng tốt. Theo HCDC, tổng số mũi vaccine đã triển khai tiêm đến ngày 3/9 là 6.321.049. Trong đó, tổng số mũi 1 là 5.923.063; mũi 2 là 397.986; số người được tiêm trên 65 tuổi, người có bệnh nền là 691.358.

Để chuẩn bị cho đợt tiêm mới, nhiều quận, huyện đã có kế hoạch phủ vacccine rất rõ ràng. Quận 11 đang tiến hành tiêm cho tất cả người dân trên 18 tuổi đủ điều kiện theo quy định của ngành y tế. Trong đó, ưu tiên tiêm cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền. Dự kiến số lượng người dân trên 18 tuổi tại địa bàn quận tiêm vaccine mũi 2 là 166.880 người. Quận 11 phấn đấu đến ngày 15/9, trên 80% người dân được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 2.

Ông Trần Phi Long, Chủ tịch UBND quận 11 cho biết, để triển khai việc tiêm vaccine mũi 2 cho người dân được nhanh chóng, quận tiếp tục duy trì 21 điểm tiêm cố định, bố trí 2 - 4 bàn tiêm/điểm. Trạm y tế 16 phường tổ chức đội tiêm lưu động thực hiện tiêm cho người dân tại các khu vực phong tỏa và những người đi lại khó khăn, không đến điểm tiêm được. Đồng thời bố trí bổ sung các điểm tiêm, đội tiêm tùy theo tình hình thực tế.

Không chỉ quận, huyện tăng tốc tiêm vaccine cho người dân, nhiều bệnh viện cũng đã nỗ lực tham gia công tác này. Sở Y tế TP HCM cũng đã ban hành kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đến ngày 15/9. Đáng chú ý, Sở Y tế yêu cầu triển khai các hình thức tiêm lưu động để tăng khả năng tiếp cận vaccine cho người dân không thể đến được các điểm tiêm cố định (xe tiêm lưu động, điểm tiêm riêng cho khu chung cư hoặc nhà trọ đông người, các tổ tiêm tại nhà…).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng tốc phủ vaccine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO