Tăng trưởng trong bối cảnh suy thoái

N.Mai 20/06/2020 07:24

Ông Filippo Bortoletti- Cố vấn kinh doanh quốc tế của Dezan Shira & Associates nhận xét: “Việt Nam đã có lợi thế, không chỉ về mặt địa lý mà còn vì sự cởi mở của Chính phủ đối với các nhà đầu tư nước ngoài”.

Ông Simon Baptist.

Còn theo ông Simon Baptist- Kinh tế trưởng của The Economist Intelligence Unit thì “Việt Nam đã theo con đường phát triển truyền thống từng thấy ở nhiều nền kinh tế châu Á phát triển. Đi từ thu nhập thấp lên đến trung bình, trung bình cao rồi lên đến thu nhập cao.

Bắt đầu từ kinh tế nông nghiệp với một lượng lớn lao động dư thừa ở nông thôn. Lao động dư thừa này di chuyển vào khu vực thành thị, từ khu vực không chính thức sang khu vực chính thức. Từ đó, Việt Nam có một lực lượng lao động lớn sẵn sàng làm việc với mức lương thấp, thu hút các công ty trong ngành sản xuất thâm dụng lao động”.

Cũng vị chuyên gia này cho rằng, Việt Nam là một trong số những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, Top 5 năm 2018, Top 5 năm 2019, tuy chưa chắc sẽ lọt vào Top 5 năm 2020 do tác động của Covid-19 nhưng vẫn sẽ nằm trong Top 10.

“Chúng tôi đã dự báo ​​tăng trưởng ở Việt Nam là khoảng 6,4% trung bình trong 5 năm tới. Đầu năm 2020, chúng tôi đã mong đợi nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,9%, có lẽ bây giờ sẽ được sửa đổi giảm xuống khoảng 6,2%, song đó vẫn là một tốc độ tăng trưởng rất cao trong bối cảnh toàn cầu”.

Ông Samuel Pursch.

Tương tự, ông Samuel Pursch - Phó Giám đốc Vriens & Partners đánh giá: “Với dân số trẻ, lực lượng lao động lớn so với các nước khác ở Đông Nam Á, và cơ sở hạ tầng tương đối tốt, Việt Nam đã thực sự nổi lên như một vành đai công nghiệp và công nghiệp phụ trợ hấp dẫn với doanh nghiệp nước ngoài chuyển đến Việt Nam”.

Bà Sian Fenner.

“Khi xem xét dòng vốn FDI, cần lưu ý rằng bạn không thể xây dựng một nhà máy ngay lập tức. Trong 5 năm qua, chúng tôi đã thấy rằng dòng vốn FDI vào lĩnh vực sản xuất chiếm khoảng 11% mỗi năm, đó vẫn là một con số rất mạnh. Nhìn vào con số đó, tôi cho rằng Việt Nam thực sự là khu vực thu hút FDI số một”, bà Sian Fenner - Cố vấn kinh tế của ICAEW và Trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế châu Á - Oxford Economics đánh giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng trưởng trong bối cảnh suy thoái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO