Tạo cơ hội để hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển

Quốc Định 04/12/2022 14:26

Tập trung xây dựng, hoàn thiện các yếu tố như thể chế, chính sách, nhân lực, khoa học, công nghệ, sản phẩm mới… liên quan đến khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo theo hướng phù hợp với cơ chế thị trường, thông lệ quốc tế để đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh mẽ về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Đó là những mong muốn của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại chương trình "Dấu ấn - Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest 2022" vừa được Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức tối 3/12 tại tỉnh này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình.

Tham dự chương trình còn có Lê Quang Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ; ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương; ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; lãnh đạo các tỉnh, thành; trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp lớn và chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước.

Tìm kiếm giải pháp lĩnh vực nhiều tiềm năng

Tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, với chủ đề "Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới," Techfest Vietnam 2022 hướng tới tìm kiếm các giải pháp các lĩnh vực chịu nhiều tác động của đại dịch và có tiềm năng trong tương lai như y tế, giáo dục, năng lượng; giải quyết các vấn đề con người, như: đào tạo bồi dưỡng nhân lực để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế, nỗ lực phát huy tài năng của người Việt Nam, góp phần giải quyết việc làm, tạo ra các giá trị tốt đẹp cho thế hệ tương lai; đặc biệt là nhiệm vụ khôi phục nền kinh tế hậu đại dịch và ứng dụng công nghệ xử lý các khó khăn hậu Covid-19.

Đại diện các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế phát biểu cũng, chia sẻ nhiều ý kiến, kinh nghiệm, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, khả thi cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Là địa phương đăng cai tổ chức Techfest Vietnam 2022, chia sẻ tại chương trình ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho rằng, đây là sự kiện có ý nghĩa thiết thực nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo. Bình Dương mong muốn được góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo quốc gia nói chung và của tỉnh nói riêng. Đồng thời, tỉnh cũng sẵn sàng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm phát triển vấn đề này với các địa phương trong cả nước nhằm quảng bá sâu và rộng hơn nữa tỉnh Bình Dương với các đối tác, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thu hút được những hợp tác mới trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội, cũng như trong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh Bình Dương theo hướng thông minh, sáng tạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương mong muốn được trao đổi, chia sẻ về kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo.

“Bình Dương xác định sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo động lực để tỉnh phát triển, hướng đến Thành phố thông minh, kinh tế số, kinh tế tri thức, trở thành điểm sáng của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nói.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh và đánh giá cao việc tổ chức sự kiện Techfest Vietnam 2022 nhằm cổ vũ tinh thần khởi nghiệp, tạo điều kiện cho các nhà quản lý, nhà đầu tư, doanh nghiệp và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong nước, quốc tế giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi và kết nối, hợp tác vì một cộng đồng năng động, sáng tạo, thịnh vượng và phát triển.

Gắn khởi nghiệp với giải quyết các thách thức

Theo Thủ tướng Chính phủ, những năm qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi nhất cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Chính phủ cụ thể hóa bằng các cơ chế, chính sách, ban hành khung khổ pháp lý và các đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Đây là nền tảng pháp lý quan trọng để hệ sinh thái khởi nghiệp - sáng tạo phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Trong khi đó, các bộ, ngành, địa phương cũng có các chương trình, đề án riêng nhằm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Hầu hết các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành kế hoạch triển khai Đề án 844 hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên cũng phát động chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Hệ sinh thái phát triển năng động với khoảng 140 trường đại học, học viện, cao đẳng có các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, thành lập vườn ươm, trung tâm, câu lạc bộ nhằm hỗ trợ khởi nghiệp lâu dài.

“Các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng hay Bình Dương hiện đang đi đầu trong phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cả về chiều rộng và chiều sâu. Bên cạnh đó, nhiều tỉnh, thành phố khác cũng đã và đang có những bước tiến đầu tiên, đặt nền móng xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại địa phương. Đó là những tín hiệu hết sức đáng mừng”, Thủ tướng đánh giá.

Thủ tướng Chính phủ chứng kiến Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ với Tổng công ty Becamex IDC tại chương trình.

Đến nay, Việt Nam tiếp tục duy trì xếp hạng trong nhóm 45 quốc gia dẫn đầu toàn cầu về chỉ số Đổi mới sáng tạo (GII) của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO). Việt Nam tiếp tục được WIPO coi là quốc gia đạt tiến bộ về đổi mới sáng tạo một cách có hệ thống và có tiềm năng lớn, nhất là đối với thế hệ trẻ.

Mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ, nhưng do xuất phát điểm chậm hơn nên hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Việt Nam vẫn còn có khoảng cách so với một số nước trong khu vực và trên thế giới.

Trên cơ sở đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan và các địa phương cần tăng cường nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Gắn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với giải quyết những điểm nghẽn, khó khăn, thách thức của đất nước, địa phương.

Ngoài ra, cần phát triển đồng bộ hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, ngành, vùng, các khu công nghệ cao, "vườn ươm sáng tạo" tạo, trong đó lấy doanh nghiệp làm trung tâm và các viện, trường là chủ thể nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. “Tăng cường thu hút, đa dạng hóa các nguồn lực tài chính hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo từ nhiều nguồn khác nhau. Đẩy mạnh các phương thức hợp tác đầu tư phù hợp, hiệu quả trong hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo”, Thủ tướng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo cơ hội để hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO