Tạo đà để các địa phương phát triển nhanh, bền vững

Lam Hồng 25/01/2018 08:30

Bộ Xây dựng vừa phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh cùng các tỉnh, thành phố trong vùng công bố Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP Hồ Chí Minh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Việc công bố quy hoạch này được coi là sẽ tạo đà để các địa phương trong vùng phát triển nhanh, bền vững.

Tạo đà để các địa phương phát triển nhanh, bền vững

Việc công bố quy hoạch nhằm mục tiêu phát triển cho vùng kinh tế TP HCM với mục tiêu: Phát triển vùng TP HCM thành một đô thị lớn, phát triển năng động, bền vững, có vai trò vị thế quan trọng trong khu vực Đông Nam Á và hướng tới quốc tế.

Khu vực này sẽ là vùng kinh tế hiện đại, trung tâm kinh tế lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, là trung tâm thương mại, tài chính, trung tâm nghiên cứu khoa học - dịch vụ, trung tâm công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp chuyên sâu…

Theo đó, phát triển không gian vùng được xác định theo hướng cân bằng, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, liên kết vùng với khung hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Trong đó, TP HCM là đô thị hạt nhân, trung tâm kinh tế, trung tâm tri thức, kinh tế tổng hợp đa chức năng hiện đại ngang tầm với các đô thị khu vực Đông Nam Á.

Theo đồ án quy hoạch, phạm vi vùng TP HCM bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính TP HCM và 7 tỉnh lân cận là Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai và Tiền Giang. Tổng diện tích toàn vùng khoảng 30.404km2.

Vùng TP HCM là trung tâm công nghiệp, công nghệ cao, công nghiệp chuyên sâu, trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ chất lượng cao tầm quốc gia và khu vực; trung tâm du lịch văn hóa lịch sử, du lịch rừng cảnh quan tầm quốc gia.

Là trung tâm văn hóa, thể thao, giáo dục - đào tạo, trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của quốc gia và khu vực; trung tâm nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp chuyên canh của vùng Nam Bộ và cả nước; là vùng có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh.

Về mô hình phát triển vùng TP HCM với mô hình tập trung - đa cực, đảm bảo sự thống nhất, cân bằng trong phát triển vùng và thích ứng với những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Cụ thể, phát triển các đô thị nén, hạn chế mở rộng phát triển đô thị trên diện rộng, đặc biệt tại các khu vực chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Tập trung phát triển hệ thống giao thông đường bộ, mạng lưới đường sắt đô thị nội vùng nhằm tăng cường kết nối vùng đô thị trung tâm và các cực tăng trưởng; duy trì và bảo vệ các vùng sinh thái, cảnh quan tự nhiên đặc trưng, nguồn nước và các hành lang xanh trong vùng.

Về cấu trúc không gian vùng TP HCM được phân ra thành các tiểu vùng và trục hành lang phát triển kinh tế.

Cụ thể, các tiểu vùng gồm tiểu vùng đô thị trung tâm là TP HCM và vùng phụ cận tại các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai; tiểu vùng phía Đông gồm các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu; tiểu vùng phía Bắc - Tây Bắc gồm các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh và phía Bắc tỉnh Bình Dương; tiểu vùng phía Tây Nam gồm các tỉnh Tiền Giang và Long An…

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh: Đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP HCM lần này không chỉ đáp ứng mong muốn của TP HCM mà còn là sự kết nối chặt chẽ giữa các tỉnh, thành; đồng thời xác định được thế mạnh của từng địa phương, từng khu vực.

Đặc biệt là vai trò trung tâm, TP HCM sẽ tạo đà để các địa phương trong vùng phát triển nhanh, bền vững, chia sẻ những khó khăn, thách thức và gắn kết trong việc phân bố các vùng. Phát huy được tiềm năng thế mạnh của từng tỉnh, thành như phát triển du lịch, văn hóa - giáo dục, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp, thương mại dịch vụ và công nghệ thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo đà để các địa phương phát triển nhanh, bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO