Tạo điều kiện để con em đồng bào dân tộc được học tập, có công ăn việc làm

Vũ Mạnh 14/09/2023 13:10

Tại Hội nghị tiếp xúc với đồng bào các dân tộc thiểu số vùng trung du và miền núi Bắc bộ năm 2023 diễn ra sáng 19/4 nhiều kiến nghị của đồng bào các dân tộc thiểu số liên quan đến đến các cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội, tạo điều kiện để con em đồng bào được học tập, có công ăn việc làm đã được gửi tới Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Mang đến nguyện vọng của đồng bào dân tộc Lô Lô, ông Lý Văn Dung xóm Khau Trang, xã Hồng Trị, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng kiến nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp các tuyến đường, làm cầu cứng liên thôn xóm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, giao thương, trao đổi hàng hóa; tiếp tục có chính sách hỗ trợ đồng bào các dân tộc trong sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi giúp người dân cải thiện kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo.

Ông Lý Văn Dung, dân tộc Lô Lô, xã Hồng Trị, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phát biểu tại Hội nghị.

Cũng theo ông Dung, đối với đồng bào DTTS, việc vận động con em đến lớp đã khó, vận động đi học các trường chuyên nghiệp còn khó hơn. Đồng bào mong muốn được Đảng, Nhà nước quan tâm để con em dân tộc đi học ở các trường chuyên nghiệp đã ra trường có công ăn việc làm, được ưu tiên tuyển dụng vào các cơ quan Nhà nước để làm động lực cho các em sau này cố gắng trong học tập và rèn luyện có chí hướng phát triển hơn.

Ông Sừng Sừng Khai, dân tộc Hà Nhì, người uy tín xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

Chia sẻ thực tế giá trị hàng hoá, nông sản còn thấp, khiến đời sống của người dân vẫn còn khó khăn, ông Sừng Sừng Khai, dân tộc Hà Nhì, người uy tín xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục có các chương trình, chính sách hỗ trợ đồng bào phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo phương thức sản xuất, kinh doanh để bà con vươn lên thoát nghèo; đồng thời tiếp tục duy trì, thực hiện tốt cơ chế chính sách cử tuyển đối với con em đồng bào có điều kiện được học tập tại các trường Đại học để sau này về phát triển quê hương.

“Đảng, Nhà nước cần quan tâm đầu tư xây dựng lối mở A Pa Chải - Long Phú thành cửa khẩu song phương, tạo điều kiện cho bà con thông thương hàng hoá. Cùng với đó cần tiếp tục đầu tư xây dựng đường giao thông thuận lợi đến các xã, các bản; đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên để nhân dân trên địa bàn có điều kiện giao thương, giao lưu văn hoá và học hỏi kinh nghiệm trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”, ông Sừng Sừng Khai kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo điều kiện để con em đồng bào dân tộc được học tập, có công ăn việc làm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO