Tạo điều kiện để Mặt trận tổ chức thành công Đại hội lần thứ IX

Hoàng Yến Ảnh: Quang Vinh 29/03/2018 19:12

Chiều 29/3, tại hội nghị tổng kết quy chế phối hợp công tác giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam năm 2017, trọng tâm phối hợp năm 2018, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đề nghị các ban, bộ, ngành, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tổ chức tốt Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Tạo điều kiện để Mặt trận tổ chức thành công Đại hội lần thứ IX

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

Đồng chủ trì hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn. Cùng dự có bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; bà Đặng Thị Ngọc Thịnh Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam và các cụ, các vị trong Đoàn Chủ tịch.

Tạo điều kiện để Mặt trận tổ chức thành công Đại hội lần thứ IX - 1

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu.

Tạo điều kiện để Mặt trận tổ chức thành công Đại hội lần thứ IX - 2

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu.

Nhiều thành tựu dựa trên nền tảng khối đại đoàn kết

Báo cáo thực hiện công tác quy chế phối hợp giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh trình bày đã nhấn mạnh tới nhiều thành tựu mà hai bên đạt được trong công tác phối hợp như tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động, phối hợp tham gia xây dựng pháp luật cũng như phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân...

Tạo điều kiện để Mặt trận tổ chức thành công Đại hội lần thứ IX - 3

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh trình bày báo cáo công tác.

Những thành tựu này dựa trên nền tảng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sự thống nhất, chung sức đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn để đạt được các chỉ tiêu đã đề ra.

Công tác phối hợp giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam là một trong những công tác mang tính truyền thống, hiệu quả giữa hai bên trong nhiều năm qua. Bởi vậy hàng năm, nhiều hoạt động quan trọng của Mặt trận luôn có sự xuất hiện, đồng hành của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước từ ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc cho đến Lễ trao giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng lãng phí năm 2017” và phát động Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng lãng phí” năm 2018-2019.

Tạo điều kiện để Mặt trận tổ chức thành công Đại hội lần thứ IX - 4

Ông Lù Văn Que phát biểu.

Tại hội nghị, ông Lù Văn Que, Ủy viên Đoàn Chủ tịch đã chia sẻ nhiều tình cảm của đồng bào dân tộc khi nhắc tới “hình ảnh đẹp” của Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước về thăm đồng bào trong rất nhiều hoạt động, đồng hành cùng Mặt trận.

Điều này cũng là một trong những hình ảnh tiêu biểu cho công tác phối hợp thiết thực, có nhiều hiệu quả giữa hai bên trong nhiều năm qua.

Ông Lù Văn Que cho rằng đây là động lực để hai bên tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung phối hợp. Cần tránh hình thức trong công tác này.

Ông Lù Văn Que lấy ví dụ trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, hiện nay Trung ương đã phanh phui nhiều vụ việc, có xử lý nhưng lòng dân lại băn khoăn trong vấn đề xử phạt.

“Xử phạt thế nào thì xử nhưng phải thu hồi được tài sản đã mất vì đây là tài sản của dân. Nếu không thu hồi được tài sản thì việc xử lý, xử phạt là vô nghĩa”, ông Que khẳng định.

Từ nhiều khúc mắc còn chưa giải quyết được trong cuộc sống của đồng bào dân tộc như việc cấp hộ khẩu cho người di dân tự do ở Tây Nguyên, việc tái định cư cho đồng bào ở các vùng sâu vùng xa, việc xác định lại tộc danh, thành phần dân tộc cho đúng với tên gọi... ông Lù Văn Que cho rằng, Mặt trận và Chủ tịch nước cần phải tham gia giải quyết tốt những việc này để tránh những bất ổn.

Đi vào những vấn đề nhạy cảm, bức xúc của dân

Chia sẻ nhiều tín hiệu đáng mừng, ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Văn hoá - xã hội cho rằng, năm qua người dân có nhiều điều để mừng vui.

Thứ nhất là kinh tế phát triển, thứ hai là cải cách hành chính có tiến bộ, nhờ đó việc “hành dân” bớt đi và người dân cảm thấy bớt được gánh nặng trong việc làm thủ tục hành chính.

Tạo điều kiện để Mặt trận tổ chức thành công Đại hội lần thứ IX - 5

Ông Nguyễn Túc phát biểu.

Điều mừng thứ ba của người dân mà ông Nguyễn Túc nhắc tới là cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng đang được triển khai rất mạnh mẽ, các đồng chí lãnh đạo đoàn kết trong lời nói và hành động, nhờ đó lấy được niềm tin trong dân.

Tuy nhiên, khi nhắc tới vấn đề phát huy dân chủ, ông Nguyễn Túc cho rằng, trong thời gian tới, công tác phối hợp giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch cần phải đẩy mạnh việc “dân làm chủ”.

Đơn cử cho việc này là việc bầu cử và lấy phiếu tín nhiệm. Chúng ta phải làm sao để bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân cần thực chất hơn, sau hiệp thương của Mặt trận cần phải có hình thức bỏ phiếu kín.

“Dân chủ trước hết là phải tôn trọng lá phiếu của từng thành viên Đoàn chủ tịch cũng như nâng cao trách nhiệm của các thành viên Đoàn Chủ tịch trong công tác bầu cử và lấy phiếu tín nhiệm”, ông Nguyễn Túc nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ vui mừng trước những kết quả đạt được giữa Văn phòng Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, đây chính là tiền đề để Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp chặt chẽ trong năm 2018, từ đó khắc phục những mặt còn hạn chế của năm 2017, để năm 2018 công tác phối hợp đạt kết quả tốt hơn nữa.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, hằng tháng, Mặt trận luôn gửi báo cáo tới Chủ tịch nước về các hoạt động nổi bật trong tháng, cùng với đó, hai bên đã phối hợp hiệu quả trong việc tiếp xúc cử tri, biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa và khích lệ tinh thần trong nhân dân.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, để công tác phối hợp đạt hiệu quả hơn nữa, trong năm 2018, hai bên cần làm thực chất, không hình thức, đặc biệt đi vào những vấn đề nhạy cảm, bức xúc như việc kiến nghị của cử tri và nhân dân trước mỗi kỳ họp.

“Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam luôn gửi báo cáo kiến nghị cử tri và nhân dân tới văn phòng Chủ tịch nước, và những ý kiến góp ý về báo cáo cử tri luôn được Mặt trận tiếp thu.”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Tạo điều kiện để Mặt trận tổ chức thành công Đại hội lần thứ IX - 6

Quang cảnh hội nghị tổng kết quy chế phối hợp công tác giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Có biện pháp cụ thể để nhân dân bày tỏ ý kiến qua Mặt trận

Bày tỏ lời cảm ơn tới Mặt trận, tới cá nhân Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trong nhiều nỗ lực thực hiện công tác phối hợp, trong việc thực hiện hiệu quả những phong trào thi đua yêu nước, trong công tác xây dựng pháp luật cũng như chăm sóc cho người yếu thế trong xã hội, đặc biệt là việc Mặt trận hằng tháng gửi báo cáo rất cụ thể, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, đây chính là những hoạt động tiêu biểu cho công tác phối hợp của hai bên trong năm qua.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ sự trân trọng với những ý kiến, kiến nghị của các cụ các vị trong Đoàn Chủ tịch và cho rằng, những ý kiến này sẽ được hai bên bàn thảo cụ thể và thống nhất thực hiện để làm sao cho công tác phối hợp ngày càng tốt hơn trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch nước Trần Đại Quang, năm 2018 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội. Tình hình thế giới và trong nước tạo ra cả thuận lợi và khó khăn, đòi hỏi Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cần tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trong đó, Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam thống nhất với trọng tâm phối hợp công tác năm 2018 là đẩy mạnh phối hợp xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, cùng với đó tăng cường đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Theo Chủ tịch nước Trần Đại Quang, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cần phát huy ngày càng tốt hơn vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó có việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, có hình thức, biện pháp cụ thể để nhân dân bày tỏ ý kiến và thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân.

Đặc biệt hai bên sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua yêu nước, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng cho rằng, Văn phòng Chủ tịch nước cần chủ động tham mưu với Chủ tịch nước về công tác Mặt trận khi Chủ tịch nước đi công tác địa phương, cơ sở, cũng như khi đi công tác nước ngoài nhằm tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thúc đẩy hơn nữa công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài, tăng cường giao lưu văn hóa, hợp tác phát triển giữa các đoàn thể chính trị - xã hội với bạn bè quốc tế bằng nhiều hình thức phù hợp, góp phần thúc đẩy quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc tế, tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Cũng nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các ban, bộ, ngành, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong việc tổ chức tốt Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 – 2024.

“Đặc biệt cần tạo điều kiện để MTTQ Việt Nam thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, nhất là trong việc khơi dậy và phát huy các nguồn lực, động lực của đất nước, vai trò làm chủ của nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Khen thưởng đột xuất bằng Huy hiệu Bác Hồ

Nhắc tới câu chuyện Chủ tịch Hồ Chí Minh thường có những phần thưởng đột xuất đối với những tấm gương làm việc tốt, ông Nguyễn Túc cho rằng, trong công tác thi đua khen thưởng, Chủ tịch nước nên duy trì việc này một cách thường xuyên hơn. Chính việc khen thưởng đột xuất sẽ tạo động lực cho phong trào thi đua.

Nhất trí cao với kiến nghị này, ông Lù Văn Que cho rằng, cần phải tăng cường động viên khen thưởng kịp thời. Vì hiện nay muốn được nhận Huân chương, Bằng khen, người dân phải chờ rất lâu.

“Để khắc phục việc này và kịp thời động viên người dân trong phong trào thi đua, theo tôi cần đưa chiếc Huy hiệu Bác Hồ trở lại”, ông Que kiến nghị.

Lý giải cho điều này, ông Lù Văn Que cho rằng, Bác Hồ dù đã đi xa nhưng tư tưởng của Người vẫn đang đồng hành cùng chúng ta trên con đường xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Vậy việc đưa chiếc Huy hiệu này trở lại hoàn toàn hợp lý để kịp thời dành tặng cho những tấm gương người tốt, việc tốt. Một việc đơn giản, dễ làm, dễ thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo điều kiện để Mặt trận tổ chức thành công Đại hội lần thứ IX

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO