Tạo ‘lá bùa’ cho doanh nghiệp lừa đảo: Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh ‘đá’ trách nhiệm

Nguyên Vũ 24/06/2021 07:17

Sở Xây dựng TP HCM vừa có văn bản (số 6571/SXD-TT) phản hồi sau khi nhận đơn kiến nghị giải quyết tìm phương án tháo gỡ cho hàng trăm hộ dân tại Dự án chung cư Nam An (quận Bình Tân) do Công ty Siêu Thành làm chủ đầu tư, nhưng chủ đầu tư đã bỏ trốn.

Dự án Nam An vẫn chưa thể tiếp tục thi công, quyền lợi người dân bị bỏ ngơ.

Văn bản số 6571/SXD-TT do ông Lê Trần Kiên – Phó giám đốc Sở Xây dựng TP HCM ký có nhiều nội dung liên quan đến việc xử lý các vi phạm của Công ty Siêu Thành tại Chung cư Nam An bằng các quyết định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng và kinh doanh bất động sản.

Tuy vậy, vấn đề trọng tâm mà hàng trăm người dân đã mua 496 căn hộ tại dự án Nam An mong muốn là các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đứng ra chủ trì tháo gỡ, xem xét, chỉ đạo các bên có liên quan nhanh chóng vào cuộc để dự án được xây tiếp trong thời gian sớm nhất vẫn chưa được Sở Xây dựng trả lời thoả đáng.

Cụ thể, trong quá trình thực hiện dự án chủ đầu tư có nhiều vi phạm, về thi công công trình sai nội dung giấy phép, Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định xử phạt hành chính số 2324 đối với chủ đầu tư.

Về kinh doanh bất động sản, qua rà soát, Sở Xây dựng phát hiện chủ đầu tư bán nhà ở hình thành trong tương lai mà chưa được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính theo quy định. Do đó, Sở Xây dựng tham mưu, trình UBND TP HCM ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư. Hiện nay, chủ đầu tư đã tháo dỡ vách ngăn phòng các shop tại khu vực thương mại dịch vụ cuả tầng 2, tầng 3, tầng 4 và được Sở Xây dựng cấp phụ lục giấy phép điều chỉnh. Hiện trạng công trình phù hợp với thiết kế đã được duyệt, điều chỉnh nên đủ điều kiện để tiếp tục thi công công trình. Tuy nhiên, chủ đầu tư đang ngừng thi công.

Điều đáng nói là theo văn bản Sở Xây dựng, hiện Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Siêu Thành nên các nội dung kiến nghị, Sở Xây dựng đề nghị tập thể người dân liên hệ công an để được xử lý theo quy định của pháp luật. Ông H. một người dân mua căn hộ tại Chung cư Nam An cho biết, văn bản trả lời của Sở Xây dựng phản hồi theo “đơn kiến nghị giải quyết” mà tập thể cư dân gửi ngày 12/4/2021.

Trước đó ngày 13/1/2021, Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM đã tiếp nhận một “đơn kiến nghị” khác nội dung kiến nghị thanh tra, truy xét trách nhiệm tất cả những tổ chức, cá nhân thuộc cơ quan, ban ngành Nhà nước đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, cấp phép cho dự án, cũng như buông lỏng trong việc quản lý, giám sát dự án gây nên những hậu quả nghiêm trọng, khiến người dân phải gánh chịu những tổn thất nặng nề đến nay người dân chưa nhận được phản hồi từ Sở Xây dựng.

Trước đó, Báo Đại Đoàn kết đã có bài viết “Lá bùa cho doanh nghiệp lừa đảo?”, ngày 28/3/2018, Dự án Nam An do Công ty Siêu Thành làm chủ đầu tư được ông Nguyễn Văn Danh, lúc này đang là Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM ký văn bản nêu rõ 496 căn hộ dự án chung cư Nam An “đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.”.

Văn bản này được Chủ đầu tư Siêu Thành xem như “lá bùa” để ký hợp đồng mua bán và thu tiền của người dân, và cũng chính vắn bản “lá bùa” này khiến hàng trăm người dân “sập bẫy”, lừa đảo. Thế nhưng, theo văn bản trả lời tập thể người dân, Sở Xây dựng cho biết, ngày 9/12/2019 mới có quyết định xử phạt hành chính Công ty Siêu Thành vì kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện. Nghĩa là, kể từ khi có băn bản nói Dự án Nam An đủ điều kiện được bán thì sau gần 2 năm, Sở Xây dựng TP HCM mới phát hiện dự án này chưa có chứng thư bảo lãnh nhưng vẫn bán cho dân.

Nhìn nhận vụ việc, luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP HCM đánh giá, văn bản (số 3553) của Sở Xây dựng TP HCM nêu căn hộ Dự án Nam An đủ điều kiện mở bán, dễ dẫn dắt đến người mua hiểu nhầm là dự án đã đủ pháp lý.

Do đó, cần xem xét trách nhiệm của Sở Xây dựng trong việc ký thông báo này nhưng sau đó có dấu hiệu buông lỏng quản lý khi chủ đầu tư không thực hiện bảo lãnh nhưng không có thông báo cho người dân hay chấn chỉnh chủ đầu tư. Và trách nhiệm của ngân hàng khi không thông báo ngay về việc không thể ký được bảo lãnh nên đã tạo ra điều kiện để chủ đầu tư đưa người mua nhà rơi vào vụ việc, tiền mất, nhà không được nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo ‘lá bùa’ cho doanh nghiệp lừa đảo: Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh ‘đá’ trách nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO