Tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp được giải quyết nhanh chóng, kịp thời

Hoàng Chiến 23/07/2021 20:59

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ GTVT và Sở GTVT 63 tỉnh, TP trên cả nước chiều nay, 23/7.

Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn

Trong thời gian 2 ngày qua, Bộ GTVT và trực tiếp Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục chuyên ngành đã tập trung hướng dẫn, đôn đốc các Sở GTVT khẩn trương nghiên cứu lập phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện lưu thông tại địa phương mình và quá cảnh qua các tỉnh, thành phố trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 có áp dụng Chỉ thị 16.

Đồng thời cũng có hướng dẫn một số nội dung liên quan đến công tác quản lý phương tiện, người lái xe, tổ chức vận tải và việc áp dụng “Luồng xanh” vận tải, các quy định của Bộ Y tế; tuyên truyền, hướng dẫn cho các đơn vị vận tải truy cập, sử dụng phần mềm để đăng ký cấp giấy nhận diện phương tiện có mã QRCode.

Hình ảnh buổi họp giao ban chiều ngày 23/7/2021.

Bộ cũng yêu cầu Sở GTVT các tỉnh bố trí cán bộ thường trực để tiếp nhận đăng ký và cấp mã QR Code. Thực hiện kiểm tra, giải quyết ngay việc cấp mã cho toàn bộ các phương tiện đã cung cấp đủ thông tin hợp lệ trên phần mềm, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp được giải quyết nhanh chóng, kịp thời và công khai, minh bạch trong các quy trình, kết quả giải quyết; giao Thanh tra Sở GTVT phải giám sát thường xuyên.

Sáng nay, Bộ GTVT và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch tại cảng Tân Vũ, cảng Hoàng Diệu.

Đồng thời, Tổ công tác đặc biệt và 4 tổ kiểm tra của Bộ cũng vẫn tích cực kiểm tra tình hình thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp vận tải; các đầu mối xuất, nhập khẩu hàng hóa tại các cảng, bến hàng hải, đường thủy nội địa tại khu vực phía Nam.

Công tác phòng chống dich tại các khu vực bến Cảng được thực hiện khá chặt chẽ, cụ thể: Các nhân viên làm việc tại cảng được xét nghiệm SARS-CoV-2 thường xuyên theo quy định, khi có kết quả âm tính mới được đi làm; các lái xe ra vào cảng phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới được lưu thông; các thủy thủ trên tàu khi cập bến không vào cảng, chỉ có 1 người vào làm thủ tục thì phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; ở cảng bố trí luồng riêng và kiểm soát dịch từ lái xe; có lực lượng y tế kiểm tra test nhanh cho các lái xe nhận hàng và nhân viên tại Cảng; một số cảng khi xe vào cảng được xịt xử khuẩn.

Bố trí nhân lực, vật tư thiết bị y tế hỗ trợ xét nghiệm tại tỉnh Bình Thuận, TP Hồ Chí Minh

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, nhằm hỗ trợ thêm cho các địa phương tiếp giáp vùng giãn cách theo Chỉ thị 16 và TP Hồ Chí Minh, hiện nay Cục Y tế của Bộ đã bố trí nhân lực hỗ trợ test nhanh cho lái xe tại Bình Thuận (tại trạm km1770+200, QL1) và tổ di động bằng xe lưu động để test nhanh cho lực lượng lái xe và người đi cùng ở TP Hồ Chí Minh. Hiện nay đã có 1.500 bộ kít để test nhanh cho bệnh viện giao thông vận tải TP HCM, đã có 3 đơn vị vận tải đăng ký 152 tài xế để ngày mai test.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ra “chỉ lệnh”: Hiện nay Bộ Công thương đã cam kết đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa, Bộ NN&PTNT cũng đã có cam kết về việc đảm bảo lương thực, thực phẩm, rau quả... nên tuyệt đối ngành Giao thông vận tải phải đảm bảo việc vận chuyển, lưu thông. Yêu cầu các tỉnh bám sát các hướng dẫn mới của Bộ Y tế để áp dụng thống nhất trong công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa đã có QRCode, giấy xét nghiệm của lái xe khi lưu thông qua các chốt theo nguyên tắc kiểm tra ngẫu nhiên, tiền kiểm, hậu kiểm.

Quán triệt việc đưa lái xe là đối tượng đặc biệt không phải cách ly y tế tập trung khi về từ vùng dịch. Các địa phương khác nghiên cứu, học tập kinh nghiệm mô hình tổ chức lập chốt kiểm soát tốt, hiệu quả như Bình Thuận, Đà Nẵng và Hải Phòng... (một chốt bố trí nhiều điểm kiểm tra đối với những đối tượng khác nhau; tổ chức kiểm tra tại Cảng, Depot, Khu tập kết hàng hóa).

Bộ trưởng cũng chỉ đạo và yêu cầu các địa phương phải sử dụng phần mềm của Tổng Cục ĐBVN để quản lý, cấp giấy thông hành luồng xanh (qua mã QRCode) cho các doanh nghiệp và phương tiện có nhu cầu; tổ chức thực hiện liên tục, nhanh chóng và thuận tiện, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiêu cực. Để tránh bị động và phát sinh ùn tắc kéo dài nghiêm trọng, Bộ trưởng cũng yêu các địa phương khác trên cả nước (ngoài 19 tỉnh), khi áp dụng các quy định phòng chống dịch có ảnh hưởng đến hoạt động vận tải, cần phải có dự lệnh, thông báo, tuyên truyền rộng rãi trước để các đối tượng liên quan biết và chủ động thực hiện.

Ngày 23/7/2021, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp tục ký Quyết định số 1377/QĐ-BGTVT về việc thành lập 4 Tổ kiểm tra về hoạt động vận tải gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 (4 tổ này sẽ thay thế 4 tổ đã được thành lập trước đây) để cụ thể, quy định thêm nhiệm vụ và trách nhiệm, cụ thể:

(1) Tổ kiểm tra số 1, 2 thực hiện nhiệm vụ: Khảo sát các hoạt động vận tải đường bộ thông qua các chốt kiểm soát dịch bệnh của các địa phương trên các tuyến quốc lộ; kiểm tra thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid tại các đơn vị vận tải hàng hóa, các đầu mối bốc, xếp hàng hóa (trừ cảng, bến thủy nội địa); kiểm tra việc phân luồng, tổ chức giao thông đường bộ, việc cấp Giấy nhận diện có mã QRCode của các Sở Giao thông vận tải.

(2) Tổ kiểm tra số 3 kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid tại các cảng, bến thủy nội địa; kiểm tra việc phân luồng, tổ chức giao thông đường thủy phục vụ vận tải hàng hóa trên đường thủy.

(3) Tổ kiểm tra số 4 kiểm tra việc thực hiện các quy định và triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cảng biển. Các Tổ kiểm tra có trách nhiệm triển khai các nội dung nêu trên, xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền các vi phạm về công tác phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải theo quy định. Các Tổ kiểm tra chịu sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp được giải quyết nhanh chóng, kịp thời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO