Tạo sự đồng thuận trong xây dựng đường Vành đai 4

Tuệ Phương (thực hiện) 29/03/2023 07:00

Việc bảo đảm tiến độ dự án đường Vành đai 4 sẽ mang lại lợi ích to lớn cho Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Tuy nhiên, đây là dự án cần giải phóng mặt bằng với diện tích đất rất lớn. Thực tế này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó, MTTQ đã tích cực tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để việc giải phóng mặt bằng diễn ra đúng tiến độ.

Ông Nguyễn Sỹ Trường - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cùng đoàn công tác giám sát việc đền bù, giải phóng mặt bằng tại huyện Sóc Sơn. Ảnh: Thế Khánh.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Sỹ Trường - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội với PV Báo Đại Đoàn Kết.

PV: Khi thực hiện bất cứ dự án nào, việc thu hồi giải phóng mặt bằng luôn là vấn đề nóng, cần sự đồng thuận cao của nhân dân. Đường Vành đai 4 là dự án trọng điểm của Hà Nội và các địa phương có tuyến đường đi qua. MTTQ TP Hà Nội đã cùng cấp ủy, chính quyền vào cuộc như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Sỹ Trường: Đường vành đai 4 là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 112,8km, với diện tích thu hồi đất khoảng 812ha, tổng mức đầu tư dự án khoảng 85.813 tỷ đồng, đi qua 7 quận, huyện của TP Hà Nội. Dự án nhận được sự quan tâm sâu sắc của Trung ương cũng như cấp ủy, chính quyền và nhân dân Thủ đô.

Xác định đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của hệ thống MTTQ các cấp TP Hà Nội, là phần việc chào mừng Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024-2029, ngay sau khi Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị số 16-CT/TU về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố Hà Nội”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ 7 quận, huyện đã chủ động xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn, phối hợp trong việc thực hiện Dự án.

Tiếp đó, ngày 27/1/2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đã ban hành Thông tri số 04/TT-MTTQ-BTT về phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ các cấp TP Hà Nội tích cực tham gia thực hiện hiệu quả Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn TP Hà Nội. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ 7 quận, huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo để triển khai đến các xã, phường, thị trấn. Đồng thời hướng dẫn Ủy ban MTTQ cấp xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến sâu rộng trong nhân dân.

Trên cơ sở đó, MTTQ các cấp thành phố đã khẩn trương vào cuộc, tuyên truyền, vận động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh lại với các cơ quan có thẩm quyền, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân.

Đây là một dự án lớn, ảnh hưởng đến nhiều hộ gia đình, công tác vận động tuyên truyền phải hướng đến cơ sở, bắt đầu từ cơ sở. Vậy MTTQ thành phố đã triển khai các hoạt động cụ thể ra sao để nhân dân đồng thuận?

- Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đã tích cực phối hợp với Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Thành ủy và các tổ chức thành viên để tuyên truyền, vận động. Trong đó, chú trọng tuyên truyền để nhân dân thấy được ý nghĩa đặc biệt quan trọng và tính cấp bách của việc triển khai Dự án, thấy được lợi ích của Thủ đô, của địa phương và của nhân dân khi dự án hoàn thành; tuyên truyền các nội dung của Luật Đất đai liên quan đến công tác thu hồi và giải phóng mặt bằng với nhiều hình thức phong phú như: Lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các hội nghị giao ban, tổng kết, hội nghị đại biểu nhân dân tại các thôn, tổ dân phố; tổ chức các cuộc họp trực tiếp với các hộ dân có đất thu hồi để tuyên truyền, vận động, lắng nghe, tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của các hộ dân...

Đặc biệt, ngày 13/2, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tổ chức Hội nghị chuyên đề phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ các cấp thành phố tích cực tham gia có hiệu quả việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn TP Hà Nội, ký giao ước thi đua giữa 7 quận, huyện có đường Vành đai 4 đi qua.

MTTQ, các tổ chức thành viên đã cử cán bộ trực tiếp tham gia là thành viên Ban chỉ đạo triển khai Dự án, thành viên Tổ công tác tuyên truyền; phối hợp với Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quận, huyện, Ban chỉ đạo các xã, phường tổ chức hội nghị để trực tiếp thông báo, quán triệt, tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân, đặc biệt là các hộ gia đình, cá nhân có công trình nhà, đất thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật, quy định của thành phố...

Song song với tuyên truyền, vận động, MTTQ còn có vai trò giám sát, phản biện xã hội. Vậy tại dự án này, để ngăn chặn những sai phạm có thể xảy ra, công tác giám sát được triển khai thế nào thưa ông?

- Ngày 27/2, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 342/KH về giám sát việc thực hiện chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn TP Hà Nội. Ngay sau đó, MTTQ thành phố tổ chức các Đoàn khảo sát việc thực hiện chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng triển khai Dự án tại một số địa bàn cụ thể như tại huyện Sóc Sơn, Thường Tín và tham gia các đoàn khảo sát, giám sát của HĐND thành phố. Công tác khảo sát, kiểm tra, giám sát cho thấy quá trình triển khai thực hiện Dự án luôn được Ủy ban MTTQ 7 quận, huyện quan tâm. Đồng thời Ủy ban MTTQ 7 quận, huyện thường xuyên nắm bắt tình hình, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội; báo cáo các cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị, phản ánh, đơn thư khiếu nại theo đúng quy định, đảm bảo không phát sinh điểm nóng, phức tạp về an ninh trật tự, giải quyết hài hoà lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Có thể nói sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã giúp cho dự án nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận trong thực hiện bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng, góp phần quan trọng đảm bảo tiến độ triển khai dự án.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo sự đồng thuận trong xây dựng đường Vành đai 4

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO