Tạo sức hút với khách quốc tế

THANH GIANG 12/08/2022 08:03

Thời điểm này lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn còn khiêm tốn. Trong khi, du lịch Việt Nam chỉ thật sự phục hồi khi thu hút được cả khách quốc tế lẫn khách nội địa.

Du khách quốc tế tới Việt Nam sau dịch bệnh Covid-19.

Hiện du lịch Việt Nam đã vượt chỉ tiêu năm 2022 về khách nội địa với 60 triệu lượt khách. Tuy nhiên, khách quốc tế chỉ đạt 15% kế hoạch, bằng 8% so với cùng kỳ năm 2919. TS. Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch thông tin, sau khi mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế và trong nước, đến nay ngành du lịch Việt Nam đã đón 601.982 lượt khách quốc tế. Trong số lượng khách quốc tế đến Việt Nam chiếm thị phần cao nhất vẫn là thị trường khách châu Á, đạt 392.124 lượt khách; thấp nhất là châu Phi, đạt 2.414 lượt khách.

Tại TPHCM, 7 tháng đầu năm 2022, du lịch thành phố ghi dấu ấn đáng khích lệ với khoảng 13,3 triệu lượt khách du lịch nội địa và khoảng hơn 765 ngàn lượt khách quốc tế. Số lượng khách quốc tế còn rất khiêm tốn so với trước đại dịch Covid-19 cũng như tiềm năng thu hút khách du lịch của thành phố.

Ông Trần Thế Dũng - Tổng Giám đốc Công ty CP Lữ hành Fiditour cho biết, theo thống kê, lượng khách đến Việt Nam chủ yếu là những nhóm khách nhỏ hoặc người đi công tác kết hợp du lịch và chưa có những đoàn khách lớn.

Theo cộng đồng doanh nghiệp lữ hành, có nhiều nguyên nhân khiến thị trường du lịch quốc tế phục hồi chậm. Cụ thể, hiện nay chưa phải mùa cao điểm đón khách quốc tế, cao điểm thường từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Ngoài ra, hiện các thị trường truyền thống vẫn chưa sẵn sàng đưa khách đến Việt Nam, xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine gia tăng, lạm phát toàn cầu, nhiều doanh nghiệp du lịch quốc tế lớn chưa thực sự phục hồi, lực lượng lao động thiếu hụt...

Hoạt động du lịch quốc tế tuy chiếm tỷ lệ chưa cao về đóng góp đối với du lịch, nhưng đã có những tín hiệu tích cực, khả quan cho sự phục hồi và phát triển sau đại dịch. Các điểm đến hầu như đều đang quay lại vạch xuất phát.

Ông Lại Minh Duy - Tổng Giám đốc Công ty du lịch TST tourist cho biết, trong thời gian chờ các thị trường khôi phục, có thể thu hút du khách từ Ấn Độ, Thái Lan… Theo đánh giá của vị này, hiện nay nguồn khách từ Ấn Độ là một trong những thị trường tiềm năng của du lịch Việt Nam. Trước đây, du khách Ấn Độ thường chọn các thị trường như Thái Lan nhưng mới đây một tỉ phú của Ấn Độ đã chọn Việt Nam để tổ chức đám cưới. Điều này cho thấy, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn với du khách Ấn Độ. Mới đây, Sở Du lịch TP HCM cũng tổ chức lễ đón đoàn khoảng 460 khách MICE (hội nghị, hội thảo, sự kiện kết hợp du lịch) đến từ Ấn Độ. Các thành viên của đoàn khẳng định, cảm thấy rất thú vị với chuyến du lịch và sẽ tiếp tục kết nối để đưa khách Ấn Độ đến với Việt Nam.

Ở một góc nhìn khác, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vietravel cho biết, hiện nay Trung Đông là nhóm khách hàng mục tiêu của ngành du lịch Việt Nam. “Du khách của thị trường Trung Đông quan tâm tới những điểm đến mới, Việt Nam không ngoại lệ. Doanh nghiệp du lịch đang đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến với những chiến lược phù hợp. Sắp tới, đơn vị này sẽ phối hợp cùng các Đại sứ quán Việt Nam tổ chức các đoàn đến Việt Nam vào quý III, đồng thời triển khai sự kiện xúc tiến du lịch tại một số nước trong tháng 10” - ông Kỳ cho biết.

Bàn về giải pháp phát triển du lịch quốc tế trong thời gian tới, ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho rằng, phải thay đổi để phục hồi nhanh và phát triển bền vững du lịch quốc tế. Theo đó, phải ứng dụng công nghệ mới trong xúc tiến, xây dựng sản phẩm, phát triển các dịch vụ du lịch mới như: Du lịch thể thao, du lịch làm đẹp, du lịch MICE, ẩm thực,... Để làm được điều này, doanh nghiệp cần hợp tác, liên kết để xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến được yêu chuộng của du khách quốc tế.

“Phải thay đổi tư duy làm du lịch; thay đổi về môi trường du lịch, an ninh, an toàn của điểm đến; thay đổi về sản phẩm du lịch... để đáp ứng nhu cầu của du khách quốc tế đến Việt Nam” - TS. Nguyễn Anh Tuấn nói. Theo ông Tuấn, việc nắm bắt được thị hiếu, nhu cầu du lịch của du khách quốc tế, chuẩn bị các điều kiện cần thiết của các doanh nghiệp du lịch, của điểm đến để đáp ứng được đa dạng thị trường khách, thỏa mãn các nhu cầu tiêu dùng du lịch là hết sức quan trọng. Vì vậy, hơn lúc nào hết, những vấn đề liên quan đến phục hồi du lịch, đặc biệt là phát triển du lịch quốc tế với các thị trường giàu tiềm năng, có khả năng chi trả cao cần được quan tâm và đẩy mạnh hơn nữa, đưa Việt Nam nhanh chóng hòa mình vào xu thế phát triển du lịch chung của thế giới trong bối cảnh mới.

Ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, đến thời điểm này mà khách quốc tế chỉ đạt 15% kế hoạch, bằng 8% so với cùng kỳ năm 2019 và phải rất nỗ lực mới có thể đạt kế hoạch đón 5 triệu lượt khách quốc tế. “Khi du lịch thế giới phục hồi, ngành du lịch trong nước phải đối mặt với thách thức cạnh tranh quyết liệt giữa các quốc gia và các điểm đến trên toàn cầu. Thế nhưng, đây cũng là cơ hội để Việt Nam trở thành điểm đến của khách du lịch quốc tế nếu chúng ta biết làm mới các sản phẩm du lịch” - ông Khánh đánh giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo sức hút với khách quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO