Tạo việc làm, cơ hội thoát nghèo bền vững

PHƯƠNG NGUYÊN 05/03/2023 09:09

Để thực hiện tốt việc chăm lo giúp đỡ người nghèo, thời gian qua MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương đã hưởng ứng tích cực với nhiều hình thức, việc làm cụ thể, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Qua đó, giúp người nghèo vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Ủy ban MTTQ thành phố Chí Linh (Hải Dương) phối hợp với doanh nghiệp trao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tại địa phương.

Hỗ trợ bà con vay vốn

Với nhiều chị em phụ nữ nông thôn trên 50 tuổi, kiếm được việc làm đã khó chưa nói đến việc thu nhập ổn định từ 3-5 triệu đồng/tháng. Nhưng với chị em ở xã Hồng Phong, huyện Ninh Giang thì điều này đã trở thành hiện thực khi nhiều chị em được vào làm việc tại Hợp tác xã (HTX) gia công các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, may bao bì và túi xách Nam Nghìn của chị Ngô Thị Thanh Nghìn. Chị Nghìn năm nay 50 tuổi. Năm 2008, qua người quen giới thiệu chị nhận gia công hàng thủ công mỹ nghệ là đồ trang trí thiệp cho một doanh nghiệp ở thành phố Hải Dương. Thấy công việc cho thu nhập khá, phù hợp với phụ nữ, chị Nghìn đã thành lập tổ liên kết rồi HTX, nhận thêm đơn hàng về cho nhiều chị em ở địa phương cùng tham gia. Vì công việc khoán theo sản phẩm nên mọi người có thể tranh thủ thời gian để làm. Người rảnh rỗi thì làm cả ngày ở cơ sở, người bận thì nhận việc về nhà làm. Nhiều người khuyết tật, tuổi cao cũng nhận hàng về gia công để có thu nhập. Hiện nay, HTX có khoảng 70 lao động. Nhiều người không thể đi lại bình thường nhưng vẫn có thể nhận việc về nhà làm cho thu nhập từ 2-3 triệu đồng mỗi tháng.

Chị Bùi Thị Tươi - xã Hồng Phong, huyện Ninh Giang cho biết: "Tôi vào HTX khi mới thành lập. Mới đầu còn bỡ ngỡ nhưng khi vào đây tôi đã được đào tạo bài bản, mức thu nhập cũng phù hợp. Nghề đã mang lại cuộc sống ổn định cho gia đình tôi".

Ông Nguyễn Thành Long - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Ninh Giang cho biết, trong thời gian qua, huyện Ninh Giang đã tập trung hỗ trợ các hộ nghèo vay vốn sản xuất để bà con có điều kiện phát triển kinh tế. Từ khi có vốn làm ăn, bà con đã đầu tư mua bò giống, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc gia cầm... Việc hỗ trợ đó đã giúp cho người nghèo có thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, người nghèo có cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững và hòa nhập với cộng đồng.

Hỗ trợ nhà Đại đoàn kết

Căn nhà Đại đoàn kết của bà Ngô Thị Hằng ở khu 3, phường Việt Hòa, thành phố Hải Dương mới được khánh thành và đi vào sử dụng. Bà Hằng năm nay 60 tuổi, là hộ nghèo sống đơn thân nuôi một người con ăn học. Cuộc sống của bà rất khó khăn. Nhiều năm nay bà Hằng sống trong ngôi nhà cấp 4 xuống cấp nghiêm trọng. Thấu hiểu hoàn cảnh của bà Hằng, MTTQ từ thành phố đến phường đã giúp đỡ, kêu gọi các ban, ngành đoàn thể địa phương hỗ trợ, giúp bà có căn nhà Đại đoàn kết kiên cố để bà ổn định cuộc sống. Để việc giúp đỡ người nghèo thật sự có hiệu quả, MTTQ các cấp đã cùng với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, mỗi cơ quan, đơn vị, hộ gia đình và từng người dân hiểu rõ ý nghĩa của Cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” để từ đó tham gia tích cực có hiệu quả. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp cũng phối hợp điều tra, khảo sát số hộ nghèo, mức độ và nguyên nhân dẫn đến nghèo để trên cơ sở đó, lập phương án hỗ trợ thiết thực với từng nhóm đối tượng cụ thể để các hộ nghèo có động lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Quang Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hải Dương cho biết, để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, MTTQ thành phố cùng các tổ chức thành viên đã tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền làm tốt công tác chăm lo cho người nghèo trong các dịp lễ, tết; đặc biệt thành phố cũng đã tích cực quan tâm, thăm hỏi, động viên người nghèo, người cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Từ sự giúp sức đó, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp... đã cùng với MTTQ chung tay chăm lo cho người nghèo.

Triển khai phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025 trong năm 2022, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và vận động các doanh nghiệp nhà hảo tâm, MTTQ các cấp đã hỗ trợ 7,5 tỷ đồng để xây 167 ngôi nhà Đại đoàn kết và sửa chữa 9 ngôi nhà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Để việc xây dựng nhà có hiệu quả, MTTQ tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền địa phương rà soát các hộ nghèo cần hỗ trợ xây nhà, đồng thời bình xét dân chủ từ thôn, xóm, khu dân cư. Bằng cách làm này, mọi tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đều yên tâm khi tiền, ngày công giúp đỡ đã đến được với người nghèo. Chính vì vậy, phong trào xây nhà Đại đoàn kết đã khơi dậy được sức mạnh của hệ thống chính trị, được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh Hải Dương nhiệt tình ủng hộ. Cùng với việc hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết, việc hỗ trợ các hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế cũng là điểm nhấn, đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong công tác giúp đỡ hộ nghèo của MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Chăm lo, giúp đỡ người nghèo là một chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống, đạo lý, nghĩa cử tốt đẹp của dân tộc ta. Việc này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của cả cộng đồng đối với những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Với những kết quả đạt được, việc chăm lo cho người nghèo đã tạo được sức lan tỏa rộng lớn, phát huy được tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết sẻ chia của các tầng lớp nhân dân để chung tay giúp đỡ người nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo việc làm, cơ hội thoát nghèo bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO