Tạo xung lực mới cho công tác Mặt trận

Vũ Mạnh - Trung Quân 31/12/2021 07:24

Ngày 30/12, tại Hà Nội, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ 6 (khóa IX). Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến từ cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam tới điểm cầu Ủy ban MTTQ 63 tỉnh, thành phố.

Chủ trì Hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu; các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Ngô Sách Thực, Nguyễn Hữu Dũng, Phùng Khánh Tài.

Chủ động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn

Báo cáo kết quả công tác Mặt trận năm 2021 và chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2022, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu nêu rõ, năm qua, chương trình phối hợp và thống nhất hành động của MTTQ Việt Nam được tổ chức triển khai có trọng tâm, trọng điểm, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế. Phương thức hoạt động của Mặt trận có nhiều đổi mới, chú trọng hiệu quả, thực chất, nhằm góp phần nâng cao tính đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu, trong năm qua, hệ thống Mặt trận không ngừng nỗ lực, chủ động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó, có những mặt công tác đạt kết quả nổi bật, tích cực, được Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao, được các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước đồng tình, hưởng ứng.

Trong năm 2021, MTTQ Việt Nam đã triển khai sâu rộng việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, với Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đây là Hội nghị mang tính lịch sử, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội và tiếp tục góp phần nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, quyền, trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức thành viên.

Cùng với đó, hệ thống MTTQ Việt Nam đã nêu cao trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, tích cực tham gia và góp phần quan trọng vào thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021 - 2026. Ngày bầu cử thực sự là Ngày hội lớn của toàn dân, với số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu cao nhất từ trước tới nay, được dư luận trong nước, đồng bào ta ở nước ngoài và truyền thông quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu cũng nhấn mạnh, thông qua công tác phòng, chống dịch Covid-19, MTTQ Việt Nam đã khẳng định vai trò nòng cốt trong vận động, tập hợp sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy mạnh mẽ truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam.

“Hình ảnh người lãnh đạo, cán bộ Mặt trận trực tiếp nơi tuyến đầu, trách nhiệm, tận tụỵ, không ngại khó, luôn sẵn sàng, nhiệt huyết, gần dân, sát dân, vì dân, đã trở nên thân thuộc, thiện cảm, tin yêu trong xã hội, cộng đồng dân cư; nhiều cán bộ Mặt trận đã hy sinh cả tính mạng của mình để chăm lo cuộc sống và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân” - Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu chia sẻ.

Theo Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, trong năm 2022, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng 3 Đề án và 1 Chỉ thị trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, quyết định: Trình Bộ Chính trị cho ý kiến ban hành Đề án kiện toàn cơ cấu tổ chức, bộ máy của cơ quan MTTQ Việt Nam; Trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư cho ý kiến Đề án để ban hành Chỉ thị lãnh đạo Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X MTTQ Việt Nam; Trình Ban Bí thư cho ý kiến về tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết của Đoàn Chủ tịch về việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư và ban hành Đề án Kết luận của Ban Bí thư về tăng cường chỉ đạo tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam; Trình Ban Bí thư cho ý kiến, ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Có cơ chế căn cơ, lâu dài hơn để hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống

Tại Hội nghị các đại biểu tham dự đã cùng đóng góp những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm vào báo cáo kết quả công tác Mặt trận năm 2021 và nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Mặt trận trong năm 2022.

Góp ý vào các nội dung báo cáo của MTTQ Việt Nam, Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam cho rằng, thời gian qua, vai trò của MTTQ Việt Nam được phát huy rất cao trong việc chủ động phòng, chống dịch, chăm lo cuộc sống, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

“Đây là thắng lợi lớn của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, do đó thành công này cần được phát huy mạnh mẽ hơn trong thời gian tới” - Thiếu tướng Sở chia sẻ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thiếu tướng Võ Sở cho rằng trong thời gian tới, vai trò của MTTQ Việt Nam cần được thể hiện mạnh mẽ hơn để phối hợp với các sở, ngành tại địa phương đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân; đồng thời cần tổ chức rà soát những người lao động tự do bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh để có chính sách chăm lo, hỗ trợ cho người lao động vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga cũng đề nghị báo cáo cần nhấn mạnh thêm trước tình hình dịch bệnh kéo dài, người dân và cử tri mong muốn các bộ, ngành có cơ chế căn cơ, lâu dài hơn để hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống. Cùng với đó, Mặt trận cần đề xuất với Đảng, Chính phủ có giải pháp phù hợp hỗ trợ người dân về quê tránh dịch an toàn, động viên và khuyến khích lao động sớm quay lại các khu công nghiệp làm việc để tránh làm đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng.

Nêu ý kiến, ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh cho rằng, năm 2021 là năm chưa có tiền lệ với các doanh nghiệp, doanh nhân. Trong giai đoạn cao điểm dịch, vai trò của MTTQ Việt Nam các cấp rất nổi bật và quan trọng.

“Trong những thời điểm, TP Hồ Chí Minh gần như tê liệt, tuy nhiên đi vào những điểm nóng nhất tại nơi tâm dịch luôn là hình ảnh những người lãnh đạo, cán bộ Mặt trận tận tâm, tận lực. Đó là điều mà cộng đồng doanh nghiệp vô cùng cảm kích” - ông Việt Anh chia sẻ.

Về các nhiệm vụ trọng tâm trong năm tới, ông Trần Việt Anh mong muốn, MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt trong hoạt động giám sát việc thực thi các chính sách để gỡ khó cho doanh nghiệp.

Cũng theo ông Việt Anh, đại dịch Covid-19 đi qua, rất nhiều trẻ em, nhiều gia đình đã mất đi người thân của mình, để hỗ trợ những đối tượng yếu thế này rất cần có sự đồng hành của Mặt trận với doanh nghiệp bởi đây không phải việc làm 1 năm, 2 năm mà là việc làm kéo dài đến khi các em trưởng thành.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

5 nhiệm vụ trọng tâm công tác Mặt trận

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, tác động nhiều mặt đến đời sống xã hội, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam kiện toàn nhân sự mới. Song, với tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu, công tác Mặt trận từ Trung ương đến địa phương, cơ sở, nhất là ở khu dân cư, thôn, tổ dân phố đã đạt được kết quả quan trọng, toàn diện; cơ bản hoàn thành chương trình, kế hoạch đã đề ra.

Từ những kết quả đạt được, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, trong năm 2022, MTTQ Việt Nam sẽ bám sát Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nội dung chỉ đạo quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị toàn quốc MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, thực hiện chương trình toàn khóa đã được UBTƯ MTTQ Việt Nam thông qua tại Kỳ họp thứ 2.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị, trong năm 2022, MTTQ các cấp cần tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết, Quyết định, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; đẩy mạnh phong trào thi đua phục hồi phát triển kinh tế.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng nhấn mạnh tới việc nâng cao thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận số 21-KL/TW, Hội nghị TW 4 khóa XIII; các quy định, quyết định của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Đa dạng hóa cách thức lắng nghe được nhiều ý kiến của các tổ chức thành viên; kịp thời tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để phản ánh tới Đảng và Nhà nước; tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, thống nhất hành động với các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam, để tạo thành sức mạnh tổng hợp của hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến cơ sở.

Cùng với triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng lưu ý, MTTQ các cấp tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa các chương trình phối hợp, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phát động.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tin tưởng với tinh thần đại đoàn kết và ý kiến thống nhất, đồng thuận cao của hội nghị, năm 2022 công tác Mặt trận sẽ đạt được nhiều kết quả quan trọng hơn nữa; tiếp tục khẳng định vai trò, sứ mệnh quan trọng của MTTQ Việt Nam đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước ta phồn vinh, hạnh phúc.

Với tinh thần trách nhiệm cao, dân chủ và đoàn kết, Hội nghị đã thống nhất thông qua Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 UBTƯ MTTQ Việt Nam (khóa IX).

Tại Hội nghị, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã công bố các quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2021.

Ông Nguyễn Tài Phương, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam: Tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp kiều bào

Trong điều kiện thế giới có nhiều đổi thay, tâm cảm của kiều bào cũng có nhiều chuyển biến. Để thực hiện tốt Kết luận 12 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới cần có những cách tiếp cận linh hoạt phù hợp và hiệu quả hơn.

Mặt trận cần tổ chức các đoàn chuyên trách đến thăm tiếp cận cụ thể đời sống của các cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, các doanh nghiệp, trí thức, lãnh đạo hội đoàn. Đặc biệt là gắn kết được 500 nghìn trí thức và khoảng 200 nghìn doanh nhân hoạt động ở hầu khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội trên toàn cầu.

Cùng với đó, Mặt trận cần quan tâm để thể hiện vai trò thông qua việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của kiều bào khi về sống hoặc đầu tư ở trong nước. Bởi thực tế kiều bào về đầu tư trong nước, do khác nhau về luật pháp, kể cả “lệ làng” nên đôi khi gặp nhiều khó khăn. Do vậy, hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương cần chủ động quan tâm, hỗ trợ, gặp gỡ doanh nghiệp kiều bào.

Bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam: Giải quyết kịp thời tình trạng bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em

Thông tin từ đường dây nóng Ngôi nhà bình yên của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã nhận được gấp đôi số lượng cuộc gọi kêu cứu so với thời điểm năm 2020. Các cuộc gọi liên quan đến các vụ việc bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em có xu hướng gia tăng, đặc biệt các vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em trên mạng xã hội có chiều hướng tăng và diễn biến phức tạp hơn.

Bởi vậy, báo cáo của Mặt trận cần bổ sung thêm nội dung nắm bắt tình hình, tâm trạng của dư luận xã hội nhất là về vấn đề bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em, mua bán người.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Xây dựng kế hoạch cụ thể, không làm theo phong trào

Trong năm 2022, công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận cần thực hiện theo hướng thực chất hơn, hiệu quả hơn thông qua việc xây dựng những kế hoạch cụ thể, không làm theo phong trào, chung chung.

Dịch Covid-19, đang gây nhiều khó khăn cho đời sống nhân dân, doanh nghiệp, trong năm tới, nội dung giám sát, phản biện - xã hội của Mặt trận cần tập trung thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững để những chương trình mục tiêu quốc gia đem lại kết quả thực tế cho đời sống người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo xung lực mới cho công tác Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO