Tập đoàn Kosy khánh thành nhà máy Thủy điện Nậm Pạc 34 MW

Phan Lộc 28/03/2022 16:00

Ngày 25/3, tại xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, Tập đoàn Kosy tổ chức Lễ khánh thành nhà máy Thuỷ điện Nậm Pạc công suất 34 MW, tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng.

Nằm trên địa bàn các xã Nậm Xe và xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, với mục tiêu khai thác thủy năng trên suối Dền Sung, Phìn Hồ, Van Hồ để phát điện, nhà máy Thủy điện Nậm Pạc 1&2 do Tập đoàn Kosy làm chủ đầu tư đã chính thức phát điện, hòa lưới điện quốc gia từ ngày 1/12/2021.

Phát biểu tại buổi Lễ khánh thành nhà máy, ông Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đánh giá cao những nỗ lực của Tập đoàn Kosy trong việc quyết tâm hoàn thành dự án, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, ông cũng cho biết: “Việc khánh thành nhà máy Thuỷ điện Nậm Pạc thời điểm này là một trong những sự kiện vô cùng quan trọng để thúc đẩy, phục hồi kinh tế xã hội năm 2022. Nhà máy được đưa vào vận hành không những đóng góp cho ngân sách Nhà nước mà còn giải quyết việc làm, nhất là lao động địa phương, góp phần chuyển đổi kinh tế, cải thiện cảnh quan môi trường và hoàn thành các chỉ tiêu nông thôn mới trên địa bàn”.

Nhà máy Thủy điện Nậm Pạc được thiết kế xây dựng theo dạng thủy điện đường dẫn với quy mô xây dựng bao gồm 4 con đập dâng nước, loại đập bê tông cốt thép trọng lực với chiều cao lớn nhất là 25 m, chịu được động đất cấp 7; một bể điều tiết được xây dựng trên đỉnh núi với trữ lượng 80.000 m3 nước. Nhà máy sử dụng turbine Franciss, bao gồm 4 tổ máy với 2 tổ máy trục đứng, công suất 9 MW/tổ và 2 tổ máy trục ngang, công suất 8MW/tổ.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch Tập đoàn Kosy phát biểu tại buổi lễ.
Ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch Tập đoàn Kosy phát biểu tại buổi lễ.

Toàn tuyến năng lượng có tổng chiều dài khoảng 9,1 km. Trong đó, đường kênh chuyển nước dài 500 m, dẫn nước bằng 7 km đường hầm đều được gia cố bê tông cốt thép vĩnh cửu kết hợp với các đoạn chuyển nước hở, bên ngoài là hơn 1,6 km đường ống thép có đường kính 1,5 m – 2 m chịu được áp lực cao, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho dân cư sinh sống ở vùng hạ du.

Để truyền tải điện, nhà máy đã xây dựng 2 trạm biến áp 110 kV cho 2 nhà máy. Đồng thời, xây dựng 3,2 km đường dây 110 kV nối từ nhà máy Nậm Pạc 1 đến Nậm Pạc 2 và 16 km đường dây 110 kV nối từ nhà máy Nậm Pạc 2 ra trạm biến áp 110kV Mường So của EVN. Bên cạnh đó nhà máy xây dựng trạm biến áp Mường So mở rộng 7 ngăn lộ.

Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu (bên phải) tặng hoa chúc mừng Lễ khánh thành nhà máy Thuỷ điện Nậm Pạc.
Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu (bên phải) tặng hoa chúc mừng Lễ khánh thành nhà máy Thuỷ điện Nậm Pạc.

Khi đi vào vận hành, nhà máy thủy điện Nậm Pạc cung cấp sản lượng điện trung bình khoảng 150 triệu kWh/năm, đóng góp vào ngân sách địa phương hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Trong hơn 2 năm thi công, dự án đã mang lại việc làm cho hơn 400 lao động thường xuyên tại địa bàn. Sau khi đi vào vận hành, hơn 50 lao động có tay nghề là người dân địa phương được chủ đầu tư tuyển dụng và cử đi đào tạo bài bản sẽ gắn bó và phục vụ lâu dài cho nhà máy, với mức lương ổn định, góp phần nâng cao mức thu nhập của lao động trong khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch Tập đoàn Kosy chia sẻ: “Nhà máy Thuỷ điện Nậm Pạc khánh thành và phát điện thương mại đã khẳng định năng lực triển khai của Kosy Group trong lĩnh vực thủy điện. Hiện tại, Kosy đã đầu tư vào Lai Châu gần 3.000 tỷ đồng với nhà máy Thuỷ điện Nậm Pạc hơn 1.100 tỷ đồng và dự án Thuỷ điện Pa Vây Sử (50,5 MW) hơn 1.800 tỷ đồng. Tập đoàn Kosy cũng đang hoàn thiện pháp lý các dự án bất động sản và năng lượng tái tạo tại Lai Châu và từ nay tới năm 2025 - 2026, Kosy Group sẽ đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng cho việc triển khai các dự án này”.

Toàn cảnh Lễ khánh thành nhà máy Thuỷ điện Nậm Pạc.
Toàn cảnh Lễ khánh thành nhà máy Thuỷ điện Nậm Pạc.

Để phục vụ công tác vận chuyển và lắp đặt, công trình Thủy điện Nậm Pạc đã nâng cấp đường sá, cầu cống trong khu vực khi cải tạo 19 km đường liên xã; 6 km đường liên bản tính từ thị trấn Mường So đi xã Nậm Xe và xã Sin Suối Hồ và làm mới 11 km đường vào nhà máy. Hệ thống đường xung quanh nhà máy Thủy điện Nậm Pạc đều được mở rộng, nâng cấp, tránh nguy hiểm cho người dân và các phương tiện khi di chuyển qua suối trong mùa mưa lũ hằng năm.

Mặt khác, nhà máy Thủy điện Nậm Pạc tạo ra một diện tích mặt hồ lớn, tạo điều kiện để hình thành và phát triển các cơ sở nuôi cá nước lạnh có hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Hệ thống các đập ngăn nước hàng năm từ hồ chứa nước này của nhà máy Thủy điện Nậm Pạc sẽ cung cấp một lượng nước đáng kể cho nhu cầu sử dụng nước phục vụ nông nghiệp, thủy lợi, bổ sung nước tưới cho hàng chục héc ta lúa mùa của xã Sin Suối Hồ, xã Nậm Xe, cấp nước sinh hoạt cho đời sống người dân trong vùng.

Ông Kuran Furtado, Chuyên gia Hệ thống điện, Tập đoàn BFL chia sẻ: “Chúng tôi đến đây từ khi chưa có gì và giờ đây, nhà máy Thủy điện Nậm Pạc đã hoàn thành. Toàn bộ sự cố gắng của chủ đầu tư và các nhà thầu để xây dựng lên dự án này đã mang lại niềm hạnh phúc và nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của toàn bộ nhân sự dự án. Chúng tôi lấy làm vinh dự khi được làm việc cùng Kosy Group trong việc xây dựng nhà máy thủy điện Nậm Pạc, đóng góp vào sự phát triển đời sống kinh tế, xã hội của người dân bản địa, bởi vì họ đã có được nhiều lợi ích từ nhà máy thủy điện này. Chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục đồng hành cùng Tập đoàn Kosy trong các dự án kế tiếp”.

Trạm biến áp 110kV Mường So.
Trạm biến áp 110kV Mường So.

Nhìn lại hành trình đầy thách thức của người làm thủy điện giữa đại ngàn, từ khâu tìm kiếm vị trí xây dựng dự án, lập phương án, đưa ra giải pháp công trình cho đến những ngày khảo sát địa thế, những người đi tìm nguồn nước cho Thủy điện Nậm Pạc không thể quên được những chuyến vượt suối băng rừng, chân đi dép tổ ong, đầu đội nón tai bèo, ròng rã cả ngày giữa núi rừng trùng điệp, sinh hoạt với điều kiện nhiều thiếu thốn... Chưa kể, trong suốt quá trình thi công, muôn vàn khó khăn và thách thức đến từ thiên tai, dịch bệnh cũng ảnh hưởng không nhỏ tới dự án. Tuy vậy, điều đó không làm nao núng tinh thần và quyết tâm của những người làm thủy điện Kosy.

Nhà máy Thủy điện Nậm Pạc chính thức phát điện, hòa lưới điện quốc gia đã khẳng định năng lực triển khai dự án thủy điện của Tập đoàn Kosy, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng của nhà phát triển đô thị và năng lượng tái tạo Kosy Group. Cũng trong lĩnh vực thủy điện, Tập đoàn Kosy đang triển khai dự án thủy điện Pa Vây Sử (50,5 MW) tại Phong Thổ, Lai Châu và dự án thủy điện Mường Tùng (32 MW) tại Mường Chà, Điện Biên. Hai dự án có tổng mức đầu tư 2.800 tỷ đồng, sẽ hoàn thành, phát điện, hòa lưới điện quốc gia trước ngày 31/12/2023. Mục tiêu tới năm 2025, mỗi năm Tập đoàn Kosy sẽ khởi công mới một số dự án thủy điện có công suất từ 50 - 100 MW. Bên cạnh đó, Kosy Group cũng đang chuẩn bị kế hoạch để triển khai một số dự án thủy điện tích năng có công suất lớn, mỗi dự án trên 1.000 MW.

Trong lĩnh vực điện gió, ngày 30/10/2021, Tập đoàn Kosy chính thức đưa nhà máy Điện gió Kosy Bạc Liêu giai đoạn 1 (công suất 40,5 MW) vào vận hành, hòa lưới điện quốc gia.

Trong chiến lược phát triển dài hạn, Tập đoàn Kosy sẽ tiếp tục đầu tư các dự án thủy điện, điện tích năng, điện gió, điện mặt trời… bên cạnh hàng loạt dự án bất động sản có quy mô tại nhiều tỉnh thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập đoàn Kosy khánh thành nhà máy Thủy điện Nậm Pạc 34 MW

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO