Tập đoàn Pou Chen không cắt giảm lao động

S.T 22/02/2023 07:29

Những ngày qua, thông tin về việc Công ty Pou Yuen Việt Nam (TPHCM) thuộc Tập đoàn Pou Chen cắt giảm hàng nghìn công nhân khiến người lao động ở Đồng Nai lo lắng.

Người lao động Công ty Pouchen Việt Nam.

Tuy nhiên, ngày 21/2, đại diện các doanh nghiệp (DN) thuộc Tập đoàn Pou Chen đóng tại Đồng Nai (Công ty Pouchen Việt Nam và Công ty Pousung Việt Nam) cho biết việc sản xuất, kinh doanh của DN cơ bản ổn định, trong ngắn hạn DN chưa có kế hoạch cắt giảm lao động.

Theo ông Nguyễn Tấn Pháp - Chủ tịch Công đoàn Công ty Pouchen Việt Nam (TP Biên Hòa), Công ty Pouchen Việt Nam có hơn 16.000 lao động. Thời gian qua, do thiếu đơn hàng, DN không tổ chức cho công nhân tăng ca. Công nhân được nghỉ việc ngày thứ Bảy có hỗ trợ tiền. Ông Pháp cho biết thêm, các DN thiếu đơn hàng là thực tế đã diễn ra nhiều tháng qua. Dù gặp khó khăn song Công ty Pouchen Việt Nam vẫn trả lương đầy đủ, đảm bảo đời sống cho người lao động. Ngày thứ Bảy, công ty cho công nhân nghỉ việc nhưng vẫn hỗ trợ mỗi người 180.000 đồng/ngày. Hiện, Công ty Pouchen Việt Nam chưa có kế hoạch cắt giảm lao động.

Trong khi đó, Công ty Pousung Việt Nam (huyện Trảng Bom) có 22.000 lao động. Dù ít đơn hàng nhưng những tháng qua, DN vẫn không cắt giảm giờ làm, chỉ không tổ chức tăng ca. Ông Lê Nhật Trường - Chủ tịch Công đoàn Công ty Pousung Việt Nam cho biết, hiện tất cả các dây chuyền sản xuất tại Công ty Việt Nam vẫn hoạt động bình thường. Những tháng tới, DN chưa có kế hoạch cắt giảm lao động. Trường hợp chấm dứt hợp đồng với người lao động, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ làm việc với tổ chức Công đoàn trước khoảng 3 tháng.

Thực tế khoảng 4 tháng qua, các DN lớn hoạt động trong lĩnh vực giày da ở Đồng Nai như Tập đoàn Phong Thái (khoảng 60.000 lao động), Công ty Taekwang Vina (hơn 35.000 lao động), Công ty Changshin Việt Nam (gần 40.000 lao động) có ít đơn hàng. DN chỉ tiến hành sản xuất trong giờ hành chính, không tăng ca.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai cũng cho biết từ giữa năm 2022 đến nay nhiều DN trên địa bàn bị thiếu hụt nguyên liệu nhập khẩu, giảm đơn hàng, giảm quy mô sản xuất từ đó nhiều lao động mất việc làm, thu nhập giảm sút. Để đảm bảo đời sống công nhân, mới đây, Đồng Nai quyết định hỗ trợ người lao động mất việc hoặc tạm hoãn hợp đồng với mức 1,5 triệu đồng/người.

Theo ông Phạm Văn Cường - Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai, đơn vị đã tăng cường khảo sát, nắm tình hình hoạt động của DN. Kết quả cho thấy, trên địa bàn tỉnh, nhiều DN thiếu đơn hàng, phải giảm giờ làm. Tuy nhiên, không xảy ra tình trạng DN ồ ạt cắt giảm lao động. Do gặp khó khăn, một số DN đã thỏa thuận với người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, tạm thời cho công nhân nghỉ việc nhưng có chế độ hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập đoàn Pou Chen không cắt giảm lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO