Tập trung gỡ vướng cho nhà đầu tư

H.Vũ 20/10/2021 06:15

Ngày 19/10, Thành ủy, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong bối cảnh dịch Covid-19”.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định: Đến nay thành phố cơ bản đã kiểm soát được dịch Covid-19 và đang từng bước thiết lập trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, đưa Thủ đô Hà Nội trở lại trạng thái bình thường mới. Chính quyền TP cũng tập trung chăm lo, bảo đảm cuộc sống cho người dân, người lao động, người nước ngoài, hộ kinh doanh và các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19; với tổng mức chi hỗ trợ 1.550 tỷ đồng cho hơn 3,1 triệu người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

“Những kết quả bước đầu đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh của TP Hà Nội trong thời gian qua, là sự tổng hợp của rất nhiều yếu tố, trong đó có sự đóng góp quan trọng của các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam”-ông Dũng nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng: Chính quyền TP luôn tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhà đầu tư; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người lao động làm việc trong doanh nghiệp. Với mong muốn thu hút nhiều nguồn lực đầu tư vào Thủ đô, chính quyền TP Hà Nội đã và đang tập trung tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh của Thành phố.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, trong định hướng phát triển thời gian tới, TP Hà Nội sẽ tập trung đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế dựa trên phát triển ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội. Phát triển hạ tầng số, hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng dữ liệu, kết nối liên thông, đồng bộ và thống nhất, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, trong thời gian tới, để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, TP Hà Nội với phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả” sẽ ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế gắn với phòng, chống và kiểm soát dịch Covid-19 của thành phố; Kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh của các ngành, lĩnh vực, trong các khu, cụm công nghiệp và các địa phương.

Cũng theo ông Quyền, với tiềm năng, lợi thế và chính sách ưu việt của mình, TP Hà Nội sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để chào đón và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực đến và đầu tư kinh doanh trên địa bàn Thủ đô; cam kết sẽ bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Nguyễn Hải Minh cho biết, cuối tháng 8/2021, qua khảo sát có 91% doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực, 76% có kết quả kinh doanh không tốt, thậm chí gần 30% tồi tệ. Do đó, ông Minh đề xuất Hà Nội cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phục hồi và phát triển, cụ thể, rà soát lại quy trình tại thành phố, từ lúc tiếp nhận hồ sơ, cắt bỏ một số thủ tục không cần thiết. Người nước ngoài đã được cấp phép nay không thay đổi gì vẫn ở lại Việt Nam làm việc, thì nên xem xét gia hạn mà không cần làm thủ tục mới.

Trên cơ sở ý kiến của các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu: Các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tiếp thu, chắt lọc để tham mưu ban hành cơ chế, chính sách cho thành phố; rà soát, giải quyết theo thẩm quyền. Đồng thời tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thành lập mới và tích hợp các dịch vụ tiện ích trong quy trình thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh nhằm giúp doanh nghiệp giảm bớt thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập trung gỡ vướng cho nhà đầu tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO