Tập trung mọi nguồn lực để đẩy lùi đại dịch

Anh Vũ (thực hiện) 22/04/2020 08:00

Covid-19 là thử thách lớn. Xung quanh vấn đề này, PV báo Đại Đoàn kết đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Dừa, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng để thấy rõ hơn nỗ lực của đội ngũ cán bộ Mặt trận trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Tập trung mọi nguồn lực để đẩy lùi đại dịch

Ông Nguyễn Văn Dừa, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng (thứ hai bên phải) tiếp nhận ủng hộ phòng chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Dừa cho biết, thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân cách phòng, chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm các quy định, khuyến nghị của ngành tế, tránh tâm lý chủ quan của người dân sẽ hạn chế khả năng lây lan dịch bệnh. Tại các địa phương, Mặt trận và các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động tập trung đông người, phối hợp theo dõi, quản lý, giám sát và kịp thời báo cáo tình hình các công dân người Việt Nam nhập cảnh từ vùng có dịch và người lao động nhập cảnh từ các vùng có dịch về tại địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Từ ngày 4/2 đến trung tuần tháng 4/2020, tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận 3.101 công dân Việt Nam từ Trung Quốc về qua biên giới để thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung. Thống kê toàn tỉnh có 2.165 người cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung của Cao Bằng đủ 14 ngày theo quy định và đảm bảo sức khỏe nên đã được rời khỏi khu vực cách ly tập trung; 502 người chuyển đến cơ sở cách ly tại Bắc Kạn, Thái Nguyên đã hoàn thành cách ly 14 ngày theo quy định và trở về địa phương; 434 người hiện đang được cách ly tại cơ sở cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19 và chưa phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

PV: Cùng với việc vận động để người dân chủ động phòng chống dịch bệnh, Mặt trận tỉnh Cao Bằng đã làm gì để những thông tin sai lệch không gây hoang mang, ảnh hưởng đến tư tưởng, đời sống của nhân dân?

Ông Nguyễn Văn Dừa: Để góp phần ổn định tư tưởng của nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng thường xuyên hướng dẫn Mặt trận các cấp nắm chắc tình hình cơ sở, tình hình nhân dân, không để các phần tử xấu lợi dụng tình hình đưa ra các thông tin không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống và tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” Mặt trận phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền bằng các hình ảnh trực quan và qua hệ thống truyền thông tại cơ sở, tuyên truyền lưu động qua hệ thống loa phóng thanh, bản tin tại cơ sở. Cùng với việc tuyên truyền người dân chỉ tiếp nhận thông tin về tình hình dịch bệnh ở các kênh thông tin chính thống, Mặt trận các cấp đã phối hợp với các đoàn thể vận động đoàn viên hội viên, không đăng tin câu like trên mạng xã hội, không hưởng ứng theo các thông tin gây hoang mang thất thiệt trong nhân dân, không đăng tải, chia sẻ các thông tin chưa được kiểm chứng, chưa chính xác.

Đặc biệt, phát huy vai trò của cán bộ đảng viên, người cao tuổi, người có uy tín trong việc nhắc nhở gia đình, người thân, công đồng dân cư thực hiện nghiêm các quy định, khuyến nghị của ngành Y tế từ đó xây dựng ý thức cộng đồng trong phòng chống dịch bệnh.

Để góp thêm nguồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã ra Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”. Với trách nhiệm của mình, Cao Bằng đã hưởng ứng như thế nào, thưa ông?

- Hưởng ứng Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, trong những ngày qua, đã có nhiều cá nhân, tập thể, tổ chức, doanh nghiệp với những nghĩa cử cao đẹp ủng hộ cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Thống kê đến nay, qua các kênh vận động ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận tiền và hiện vật của các tổ chức, tập thể, cá nhân trên địa bàn với tổng trị giá khoảng 4,5 tỷ đồng. Ngoài ra Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố đã phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức tiếp nhận kinh phí ủng hộ với tổng số tiền mặt gần1,5 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, MTTQ tỉnh sẽ có những giải pháp cụ thể gì để cùng cấp ủy, chính quyền địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, ổn định đời sống người dân?

- Để phòng chống, giảm thiểu tác động của dịch Covid -19, trong những ngày qua MTTQ tỉnh đã vận động nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương đồng thời tuyên truyền các giải pháp của Chính phủ, các ban, ngành địa phương, trong đó, tiếp tục thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và tổ chức thực hiện các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống Covid-19, tiếp tục tuyên truyền vận động cách ly xã hội đối với nhân dân, cùng cả nước bước vào giai đoạn 3 phòng chống dịch, tiếp tục tiếp nhận và cách ly các công dân Việt Nam từ Trung Quốc về qua biên giới đoạn tiếp giáp với Cao Bằng; xây dựng các kịch bản đối phó với dịch, xác định các địa điểm đủ điều kiện cách ly tập trung lớn và khoanh vùng dập dịch.

Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao nhận thức nhân dân hiểu rõ chủ trương của Đảng, Chính phủ về cách ly toàn xã hội nhưng vẫn đảm bảo các hoạt động hành chính, lao động sản xuất, triển khai các gói vốn vay hỗ trợ doanh nghiệp, vốn vay từ ngân hàng Chính sách xã hội cho nhân dân đầu tư sản xuất kinh doanh. Phối hợp tiếp nhận kinh phí và các hàng hóa nhu yếu phẩm từ các nhà hảo tâm hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế, hộ nghèo, cận nghèo.

Đặc biệt, Mặt trận sẽ phối hợp tham mưu với tỉnh về tập trung sản xuất, kinh doanh và đẩy nhanh các mục tiêu tăng trưởng sau khi giãn dịch, giảm dịch và hết dịch, bù lại khoảng thời gian tăng trưởng chậm trong quí I/2020, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, sức khỏe và đời sống của nhân dân.

Trong thời gian tới, đại dịch Covid-19 tiếp tục có chiều hướng diễn biến phức tạp, cùng với công tác chủ động phòng, chống, thì việc quyên góp, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân là việc làm rất cần thiết để thêm nguồn lực trong phòng, chống dịch bệnh. Chính vì vậy Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng tiếp tục kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, bằng tình cảm sâu sắc và trách nhiệm của mình chung sức, đồng lòng và tích cực tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch trên tinh thần “ai có tiền góp tiền, ai có hiện vật góp hiện vật, ai có ý tưởng góp ý tưởng” để cùng cả nước sớm đẩy lùi đại dịch Covid -19.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập trung mọi nguồn lực để đẩy lùi đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO