Tất bật thu hoạch tại vựa rau Mê Linh sau những ngày Hà Nội giãn cách

Lê Khánh 21/09/2021 09:51

Những cánh đồng rau ở thôn Đông Cao (xã Tráng Việt, huyện Mê Linh) lại nhộn nhịp sau những ngày giãn cách xã hội, người nông dân ngược xuôi thu hoạch rau đảm bảo nguồn cung ứng mặt hàng rau xanh cho thị trường.

Là một trong những vựa rau củ quả lớn nhất nhì của Hà Nội, tại thôn Đông Cao (xã Tráng Việt, huyện Mê Linh). Tại đây, người dân khẩn trương thu hoạch lứa rau đã lớn sau những ngày giãn cách xã hội.
Đôi tay thoăn thoắt cắt rau, gương mặt Bà Dũng toát lên niềm phấn khởi sau khi được đi làm đồng trở lại.
Do phải giãn cách xã hội nên một số ruộng rau đã quá kì thu hoạch 10 ngày, người dân chỉ còn cách cắt những ngọn rau non.
Bà Nguyễn Thị Dũng thôn Đông Cao (xã Tráng Vệ, Huyện Mê Linh cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19, các thôn đều lập chốt kiểm soát, rau không tiêu thụ được ra bên ngoài. Công việc phải ngưng lại do không có người thu mua. Thời gian đó, ngày nào tôi cũng xem ti vi, cập nhật tin tức qua báo, đài chờ ngày được giãn cách”.
“Nhà tôi có 5 sào rau, tháng trước mưa nhiều, lại không sản xuất được, nhiều khi chỉ có 1.000 – 1.500 đồng/kg nên gần như là đến vụ rau phải bỏ đi hết. Cũng may sau khi được nới lỏng giãn cách lên thương lái vào mua giá rau mấy ngày hôm nay cũng được 5000 đồng/kg”, bà Dũng vừa bó rau vừa tâm sự.
Những bó rau khi thu hoạch tại ruộng, mọi người sẽ thực hiện cắt, bỏ luôn những phần lá vàng, lá sâu để bó rau được đảm bảo chất lượng.
Do thời tiết Hà Nội nắng nóng, sau khi thu hoạch, người dân tập kết lại thành từng đống. Để đảm bảo chất lượng, rau luôn được tươi khi đưa ra thị trường người nông dân dùng những chiếc chăn mỏng nhúng nước phủ lên rau.
Để đảm bảo công tác lưu thông hàng hóa đối với các sản phẩm nông nghiệp, các đơn vị chức năng của huyện đã tuyên truyền bà con hạn chế bán lẻ và hình thành các đầu mối thu gom các sản phẩm nông nghiệp, từ đó liên kết tiêu thụ cho các đơn vị bán lẻ trong nội thành Hà Nội và các tỉnh lân cận. Địa phương tiếp tục tạo điều kiện về thông quan cho xe chuyên chở rau an toàn từ xã Tráng Việt vào thành phố.
Khi Hà Nội nới lỏng cách ly xã hội, việc tiêu thụ nông sản cũng tốt hơn. Người nông dân yên tâm hơn khi canh tác.
Hiện sản lượng nông sản thu hoạch tại cánh đồng này đã nâng từ mức 30 tấn lên mức 60 tấn một ngày. Có đến gần 100 thương lái đăng ký thu mua liên tục.
Anh Nguyễn Hữu Hồng chia sẻ: “Hiện tại nhà tôi 7 sào ruộng trong đợt giãn cách vừa rồi không được đi ra ngoài đồng cho nên một ít rau bị hỏng. Cũng may, khi được nới lỏng giãn cách gia đình tôi vẫn với vát lại được vài sào nhưng giá rẻ chỉ bán được khoảng 4-5 nghìn/kg. Với giá hiện tại thì một sào rau tôi kiếm được khoảng 3 triệu đồng/ sào, còn giá chi phí hạt giống cũng hết 1 triệu chưa kể công sức chăm bón. Tuy lãi không được nhiều nhưng khi được tham gia sản xuất lại tôi rất vui, ít nhiều cũng có đồng ra đồng vào”.
Những túi rau được anh Hồng xếp gọn gàng vào chiếc xe rồi đem bán cho thương lái.
Anh Võ Văn Thành “ xóm 2 thôn Đông Cao” cho hay: “Mỗi ngày tôi thu mua của bà con khoảng 4-5 tấn 1 ngày rồi bán lại cho các xe tỉnh khác đến lấy hàng. Cũng may được nới lỏng giá rau cũng cao hơn trong những ngày phải giãn cách xã hội. Trong những ngày giãn cách giá rau chỉ được 1 nghìn/ 1kg do không có người đi chợ, các xe ngoại tỉnh cũng khó khăn trong việc thu mua hàng hóa”.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tất bật thu hoạch tại vựa rau Mê Linh sau những ngày Hà Nội giãn cách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO