Tàu đổ bộ Mỹ bốc khói đen kịt trên ảnh vệ tinh

15/07/2020 14:37

Ảnh vệ tinh cho thấy tàu đổ bộ USS Bonhomme Richard tạo ra cột khói đen khổng lồ trên bầu trời San Diego khi đám cháy chưa được kiểm soát.

Đám cháy USS Bonhomme Richard trên ảnh vệ tinh. Ảnh: Twitter/EUintheUS.

Tài khoản Twitter của Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Mỹ đăng bức ảnh do vệ tinh Corpenicus chụp quân cảng San Diego, bang California hôm 13/7, cho thấy đám cháy và cột khói đen bốc lên từ tàu đổ bộ tấn công USS Bonhomme Richard.

Chiến hạm này bốc cháy từ sáng 12/7 và ngọn lửa tiếp tục hoành hành suốt ba ngày qua. Chuẩn đô đốc Philip Sobeck, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 3 hải quân Mỹ, chiều 14/7 cho biết lực lượng cứu hỏa vẫn đang phải ứng phó với hai đám cháy lớn ở mũi và đuôi tàu.

"Chúng tôi đang điều tra nguồn gốc của đám cháy phần đuôi tàu và đang tiếp cận nguồn nhiệt ở mũi chiến hạm. Ngọn lửa vẫn rất dữ dội", chuẩn đô đốc Sobeck nói.

Chuẩn đô đốc Sobeck trước đó thừa nhận rằng phần kiến trúc thượng tầng của tàu đã sụp đổ dưới sức nóng quá lớn của ngọn lửa và "đám cháy đang xuyên thủng mọi thứ bên trong tàu". Tuy nhiên, Sobeck không cho biết liệu thân tàu có hư hại hay không.

Vụ cháy xảy ra sáng 12/7 khi tàu Bonhomme Richard neo đậu tại căn cứ hải quân San Diego để bảo trì. Hơn 400 thủy thủ cùng các nhân viên cứu hỏa liên bang sử dụng nhiều tàu và trực thăng để chữa cháy. Gần 60 người bị thương, trong đó 5 người phải nhập viện rồi được ra sau đó, chủ yếu do hít phải khói hoặc kiệt sức vì hơi nóng.

USS Bonhomme Richard là chiếc thứ sáu trong lớp tàu đổ bộ tấn công Wasp, loại chiến hạm lớn thứ hai trong biên chế hải quân Mỹ, chỉ sau tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân. Tàu được biên chế từ năm 1998, đã tham gia một số hoạt động quân sự trong những năm qua. Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ ước tính USS Bonhomme Richard có giá trị hơn một tỷ USD.

Giới chuyên gia nhận định sự cố này có thể khiến con tàu hỏng hoàn toàn và bị loại biên, ảnh hưởng lớn đến tham vọng biến tàu đổ bộ thành tàu sân bay hạng nhẹ của Mỹ trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc không ngừng gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu đổ bộ Mỹ bốc khói đen kịt trên ảnh vệ tinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO