Tàu vận tải liên vận ‘cứu’ ngành đường sắt

Hải Nhi

Tổng Công ty đường sắt Việt Nam vừa khai trương tuyến đường sắt liên vận quốc tế đến Liege (Bỉ), tiếp tục thêm những tuyến vận tải đường sắt đi sâu nội địa châu Âu nhằm “cứu” ngành đường sắt đang đứng trước bờ vực phá sản bởi dịch bệnh Covid-19.

Chuyến tàu chuyên container đầu tiên sang Bỉ xuất phát từ ga Yên Viên (Việt Nam) ngày 20/7, theo hành trình, tàu sẽ đến Trịnh Châu và kết nối toàn bộ 23 toa xe chở cotainer vào đoàn tàu Á - Âu của Trung Quốc để đi tiếp sang Kazakhstan, qua các nước: Nga - Belarus - Ba Lan - Đức rồi vào Bỉ. Tổng thời gian vận chuyển nếu thuận lợi dự kiến cho toàn bộ hành trình Việt Nam - Bỉ khoảng 25 ngày.

Thành phần đoàn tàu gồm 23 container 40 feet, vận chuyển các loại hàng hóa như dệt may, da giày. Dự kiến đoàn thứ hai xuất phát tại Yên Viên ngày 27/7 với các sản phẩm điện tử; đoàn thứ 3 xuất phát ngày 3/8.

Trước đó, VNR đã khai thác các tuyến tàu liên vận, vận chuyển hàng hóa qua Trung Quốc, Nga, một số nước EU vào thứ Tư và Chủ nhật hàng tuần. Riêng tuyến Việt Nam (xuất phát từ ga Đồng Đăng) sang Trung Quốc chạy hàng ngày.

Hiện năng lực vận tải liên vận quốc tế của đường sắt Việt Nam mỗi năm khoảng 1 triệu tấn, nếu được đồng bộ hóa khổ đường sắt tiêu chuẩn thì sẽ tăng gấp đôi.

Theo thống kê của ngành đường sắt, đại dịch Covid-19 khiến doanh thu vận chuyển hành khách ngành đường sắt sụt giảm nghiêm trọng, nhưng vận chuyển hàng qua đường sắt liên vận quốc tế tăng đột biến, 4 tháng đầu năm 2021 sản lượng đạt con số 336,7 nghìn tấn (bằng 122% so với cùng kỳ năm 2020). Trong khi cả năm 2020 chỉ đạt 863.000 tấn.

Giới chuyên gia đường sắt nhìn nhận, nếu tham gia vào liên vận đường sắt quốc tế, đường sắt Việt Nam sẽ kéo dài thị trường vận tải nội địa ra thị trường quốc tế và đồng thời đón luồng hàng từ các nước đến Việt Nam, đặc biệt là cơ hội tiếp cận những kiến thức khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm quản lý điều hành tiên tiến từ nước ngoài.

 Tuy nhiên, các chuyên gia đường sắt cũng lưu ý, cần có sự đầu tư thích đáng về cơ sở hạ tầng cũng như về phương tiện, bởi chất lượng vận tải liên vận quốc tế cũng là một vấn đề ngành đường sắt cần phải quan tâm.         

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin nóng

Xem nhiều nhất