Taxi lao đao vì nhiều loại phí mới

ĐOÀN XÁ 18/03/2023 09:00

Bên cạnh hai loại phí hiện hữu là phí ra vào sân bay và phí giữ xe (tính theo giờ), nhiều doanh nghiệp (DN) khai thác vận tải ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TPHCM) cho biết sắp phải đóng thêm loại phí nữa có mức thu từ 5.000 tới 15.000 đồng/xe/lần.

Các phương tiện đón khách tại làn C và D ở sân bay.

Điều đáng nói, với quãng đường chỉ vỏn vẹn 300 mét, các phương tiện hoạt động ở sân bay sẽ phải chịu tới 3 lần đóng phí.

Hiệp hội taxi TPHCM cho biết, đại diện đơn vị khai thác cho thuê mặt bằng đậu taxi trước sân bay vừa có thông báo về việc thay đổi quy định cho thuê bãi đậu. Theo đó, thay vì trả tiền hàng tháng, các doanh nghiệp (DN) sẽ trả tiền theo lượt phương tiện ra vào sân bay. Hiện tại, tuyến đường trước cổng sân bay được chia làm 4 làn, thứ tự là A,B,C và D cùng 2 làn D1,D2 ở trên cao. Trong đó làn A dành cho phương tiện đưa hành khách tới sân bay, làn B dành cho phương tiện đón người thân và làn C,D dành cho phương tiện taxi. Ngoài ra, làn D1 và D2 là dành cho phương tiện taxi công nghệ. Hiện các phương tiện ra/vào sân bay sẽ chịu tối đa 2 loại phí là phí giữ xe và phí sân bay. Các phương tiện đón khách ở làn D1 và D2 luôn luôn chịu 2 loại phí cho mỗi chuyến đón khách ở sân bay.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Phước (51 tuổi) - một tài xế chạy xe taxi ở đây cho biết nếu áp dụng hình thức thu phí theo làn thì các xe sẽ chịu 2 lần phí. Đặc biệt nếu xe có nhu cầu đậu trong bãi trước khi đón khách thì sẽ phải trả 3 lần phí mà quãng đường di chuyển chỉ vỏn vẹn 300 mét từ đường Trường Sơn đi vào cổng sân bay và đi ra. Đây là quy định vừa không hợp lý, vừa bất cập vì dễ gây ùn tắc khi tiến hành thu phí. Thông thường những ngày cuối tuần, lễ tết thì lượng hành khách ra vào sân bay đông, các xe taxi gần như nối đuôi nhau dọc trục đường làn C và D cả trăm mét.

Trong khi đó, đại diện Hiệp hội taxi TPHCM cho biết đang có văn bản gửi các cơ quan liên quan về việc giải quyết vấn đề này. Theo Hiệp hội taxi thành phố, ngoài nhiệm vụ vận tải hành khách, taxi ở sân bay được Sở GTVT TPHCM quyết định về số lượng, đơn vị được phép khai thác. Việc khai thác này vừa phục vụ nhu cầu của người dân, vừa giải quyết tình trạng ùn tắc, kẹt xe quanh sân bay. Nếu thay đổi quy định khai thác, cho phép thu phí theo lượt các xe taxi ra vào sẽ đẩy giá cước mỗi chuyến lên cao hơn. Đặc biệt, nhiều xe taxi sẽ tìm cách né, không vào sân bay hoặc hạn chế vào sân bay. Ngoài ra, nếu chấp thuận việc thu phí dịch vụ mới này, chi phí của các chuyến taxi sẽ tăng thêm rất nhiều, trực tiếp đẩy áp lực giá cả lên hành khách sử dụng dịch vụ sân bay. Thống kê, mỗi ngày có khoảng 60.000 lượt hành khách di chuyển qua sân bay, chưa kể người thân đưa đón với phần lớn sử dụng dịch vụ vận tải taxi.

Trong khi đó, ghi nhận thực tế cho thấy làn C và D thường xuyên ùn tắc khi có các chuyến bay hạ cánh. Thời gian qua, nhiều người dân, hành khách phản ánh tình trạng khó khăn khi đón xe taxi ở khu vực sân bay. Ngoài số lượng phương tiện ít (so với nhu cầu) thì việc các taxi công nghệ phải trả 2 lần phí/lượt để đón khách khiến nhiều xe không nhận giao dịch cho khách có quãng đường ngắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Taxi lao đao vì nhiều loại phí mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO