Tây Bắc đồng loạt chi viện miền Nam chống dịch

Tùng Duy 17/09/2021 16:04

Hàng loạt các tỉnh thuộc vùng xanh an toàn của Tây Bắc những ngày qua đã huy động hàng trăm cán bộ y tế vào Nam chống dịch với khí thế và quyết tâm cao nhất đẩy lùi Covid-19.

Sáng nay (17/9), Đất Tổ Phú Thọ tiếp tục ra quân chi viện lực lượng vào TP HCM với 52 bác sĩ, y tá và kỹ thuật viên y tế. Đ

ây là đoàn công tác thứ 3 của Phú Thọ xung kích tiếp sức riêng cho thành phố mang tên Bác thời gian qua, thay thế cho Đoàn cán bộ y tế của tỉnh này đang hỗ trợ, làm việc tại Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh.

Cũng như nhiều đợt ra quân trước, các bác sĩ, y tá và kỹ thuật viên đều được tuyển lựa năng lực, sức khỏe, tập huấn kỹ năng, tiêm vaccine phòng ngừa, có kinh nghiệm xử lý xét nghiệm, lấy mẫu, truy vết và điều trị cho bệnh nhân.

Giao nhiệm vụ cho Đoàn công tác, bác sĩ Nguyễn Huy Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ, đã khích lệ biểu dương tinh thần xung phong lên đường vào Nam chống dịch trong bối cảnh TP HCM đang vẫn gặp rất nhiều thách thức, khó khăn và nguy hiểm do dịch bệnh. Sở Y tế Phú Thọ yêu cầu các y, bác sĩ chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch, tích cực phối hợp với đoàn công tác trước đó của tỉnh để bàn giao, sắp xếp công việc phù hợp, khoa học và thực hiện theo sự phân công của TP HCM.

Chung tay cùng Thủ đô Hà Nội chống dịch, đoàn cán bộ y tế của Đất Tổ gồm 500 nhân viên y tế trước đó đã có mặt tại quận Đống Đa và huyện Thanh Trì hỗ trợ xét nghiệm diện rộng và thần tốc tiêm chủng vaccine phòng Covid cho người dân cả ngày lẫn đêm.

Các chiến binh áo trắng Phú Thọ đã tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa “thời gian vàng" thực hiện xét nghiệm nhằm phát hiện, bóc tách kịp thời các trường hợp F0 ở cộng đồng.

Bác sĩ Nguyễn Huy Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ (phải), động viên và khích lệ tinh thần từng cán bộ y tế trước giờ lên đường.

Cùng ngày 17/9 nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, tỉnh Lào Cai cũng đã huy động 50 cán bộ y tế (gồm 16 bác sĩ, 34 điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên) được lựa chọn từ gần 4.000 cán bộ ngành y tế tình nguyện đến hỗ trợ tỉnh Bình Dương.

Đây là đoàn công tác thứ 4 của Lào Cai chi viện cho các tỉnh bạn với hầu hết các thành viên có chuyên môn tốt, được tập huấn thành thạo kỹ năng phòng, chống, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid, và cũng đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Bình Dương hiện là tỉnh có số ca nhiễm đứng thứ 2 toàn quốc với gần 170.000 người dương tính và gần 1.500 người tử vong. Bình Dương mặc dù đã được toàn quốc liên tục tăng cường chi viện nhưng hiện vẫn gặp rất nhiều khó khăn và chống dịch vô cùng vất vả.

Tại lễ xuất quân, Giám đốc Sở Y tế Lào Cai, ông Hoàng Quốc Hương, đề nghị các y, bác sĩ, cán bộ y tế trong đoàn nâng cao trách nhiệm, tích cực tham gia hỗ trợ Bình Dương với tinh thần đoàn kết, làm tốt chuyên môn, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, phải khắc phục mọi khó khăn, góp phần khống chế và đẩy lùi dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, ông Trịnh Xuân Trường, cũng nhấn mạnh: "Tỉnh Lào Cai dù còn nhiều khó khăn, lực lượng y tế mỏng nhưng đã cử nhiều đoàn công tác hỗ trợ các tỉnh trọng điểm về dịch Covid-19. Mong rằng các bác sĩ, y tá và kỹ thuật viên tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, xung kích để tiếp tục giúp đỡ tỉnh bạn chiến thắng dịch bệnh".

Nhân dịp này, nhiều cơ quan, đơn vị ở Lào Cai đã quyên góp gần 250 triệu đồng hỗ trợ cho Đoàn công tác lên đường làm nhiệm vụ.

Lào Cai tiễn đoàn công tác lên đường vào Bình Dương chống dịch với khi thế quyết tâm cao nhất.

Trước đó vào sáng 14/9, tỉnh Yên Bái cũng đã cử 40 nhân viên y tế (gồm 20 bác sĩ, 17 điều dưỡng, 3 kỹ thuật viên) lên đường vào TP HCM hỗ trợ chống dịch.

Với kinh nghiệm đã 8 lần chi viện lực lượng y tế cho các tỉnh bạn chống dịch, lần này Yên Bái cử nhiều nhân lực trẻ, khỏe nhưng có trình độ chuyên môn cao với tinh thần cống hiến, truyền cảm hứng lạc quan, vững vàng trên hành trình chống dịch.

Yên Bái với quan điểm "giúp bạn cũng là giúp mình", cùng cả nước nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh, sớm trở lại trạng thái bình thường mới, đã chắt chiu, lựa chọn những thầy thuốc tốt nhất, có kinh nghiệm trong điều trị Covid-19 vào các địa phương phía Nam cùng đồng nghiệp cả nước chiến thắng dịch bệnh.

Yên Bái đã 9 lần cử cán bộ y tế tiếp sức cho các địa phương khác.

Cùng chi viện nhân lực, ngày 13/9 tỉnh Lai Châu cũng đã cử 23 bác sĩ, điều dưỡng, và kỹ thuật viên y tế đến Bình Dương. Đây là đoàn công tác thứ 3 của Lai Châu lên đường vào Nam với sự chuẩn bị tốt nhất về điều kiện, hành trang cho các thành viên.

Là tỉnh xanh an toàn, Lai Châu luôn sẵn sàng giúp đỡ các tỉnh bạn ứng phó với dịch bệnh tại các điểm đỏ, cam đang gây những thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Các "chiến binh áo trắng" Lai Châu mang theo sứ mệnh hoàn thành nhiệm vụ dù bất kỳ khó khăn nào phía trước, và giữ gìn tuyệt đối an toàn để trở về.

Trước đó vào ngày 11/9, đoàn gồm 23 y, bác sĩ giàu kinh nghiệm nhất của Điện Biên cũng đã lên đường chi viện cho Bình Dương với khi thế vượt mọi khó khăn, gian khổ, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Các thành viên của Đoàn công tác sẽ ở lại Bình Dương cho đến khi tỉnh này cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và có quyết định điều động khác của Bộ Y tế.

Tỉnh Điện Biên chỉ có hơn 60 bệnh nhân Covid-19 và tất cả đã khỏi bệnh, xuất viện. Cũng giống như nhiều tỉnh trong khu vực Tây Bắc, tỉnh Điện Biên còn nghèo, nhiều khó khăn về kinh tế, thiếu thốn nhân lực và cơ sở vật chất y tế, nhưng đã cử 3 đoàn công tác vào Nam tiếp sức chống dịch (trước đó Điện Biên đã cử 2 đoàn công tác với 53 bác sĩ, y tá vào TP HCM).

Đáng ghi nhận nhất là Đoàn công tác số 1 của Điện Biên khi tới TP HCM trực tiếp điều trị cho 1.200 bệnh nhân Covid-19 mà không bệnh nhân nào tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tây Bắc đồng loạt chi viện miền Nam chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO