Tây Ban Nha - Đức: Đỉnh cao và vực sâu

Hải Phong 27/11/2022 15:34

Tây Ban Nha mở màn World Cup 2022 bằng chiến thắng lịch sử 7-0 trước Costa Rica, còn Đức là “nạn nhân” của địa chấn thua Nhật 1-2. Từ đỉnh cao, “bò tót” sẽ lại đè bẹp “cỗ xe tăng” lún thêm vào vực sâu?

Trong trận hủy diệt Costa Rica, Tây Ban Nha cầm bóng lên tới 81,9%, lập kỷ lục mới kể từ khi có dữ liệu này ở World Cup (1966), vượt qua con số 80,3% của Argentina trước Hy Lạp năm 2010. Đó là chiến thắng đậm nhất từ ​​trước đến nay của Tây Ban Nha tại World Cup và họ cũng tự hào về thành tích gần đây trước Đức, chỉ thua một trong bảy lần gặp nhau trước đó.

Dù Tây Ban Nha dự World Cup 2022 với tập thể trẻ, nhiều nhân tố lần đầu ra mắt sân khấu bóng đá lớn nhất thế giới (Tây Ban Nha xếp thứ 4/32 đội bóng World Cup 2022 về sức trẻ, khi độ tuổi trung bình là 25,6 trong khi Đức là 26,7), nhưng sự khao khát và tươi mới trong lối chơi khiến họ trở thành ứng viên hàng đầu cho chức vô địch.

“Chúng tôi đã cùng nhau xây dựng đội bóng trong một khoảng thời gian, và nhận được thành quả xứng đáng, dù mới là bước đầu”, HLV Luis Enrique nói. “Màn trình diễn trước Costa Rica là hoàn hảo, ở mọi tuyến, cả phòng ngự lẫn tấn công. Điều đó giúp các cầu thủ càng chơi càng ăn ý, tự tin”.

Trái ngược với phong độ đỉnh cao của Tây Ban Nha, tuyển Đức đang trải qua những ngày tồi tệ. Trên sân cỏ, họ liên tiếp mắc sai lầm và đứng trước nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng ở 2 kỳ World Cup liên tiếp. Ngoài đường pitch, vấn đề lục đục nội bộ đang khiến HLV Hansi Flick đau đầu. Tuy nhiên, ông cũng phải chịu trách nhiệm vì những phát ngôn thiếu trách nhiệm, gây chia rẽ và sóng gió trong phòng thay đồ.

Không khí nặng nề trong các buổi tập của ĐT Đức gần đây.

Sau trận đấu với Nhật Bản, Flick không những chỉ trích hàng công phung phí quá nhiều cơ hội (dứt điểm cầu môn 26 lần, ghi 1 bàn) mà còn chê trách hàng thủ mắc quá nhiều sai lầm. Ông thậm chí còn chỉ mặt từng cá nhân mắc lỗi. Mọi chuyện đi xa hơn khi tiền vệ Ilkay Gundogan nói thẳng Kai Havertz chơi như “tàng hình”, không có bất cứ đóng góp nào về lối chơi hay nỗ lực vì màu cờ sắc áo.

Như phản ứng của chuỗi domino đổ vỡ, lần lượt thủ thành đội trưởng Manuel Neuer và các cầu thủ khác đứng ra “tố” lẫn nhau. Ngoài ra, sự bất mãn âm ỉ lâu nay trong lòng tuyển Đức, khi cho rằng Flick quá ưu ái cầu thủ Bayern Munich (gọi 7 cầu thủ lên tuyển, 5/7 trong đó chắc suất đá chính), cũng bùng lên mạnh mẽ.

Rõ ràng, phong độ và tính gắn kết tập thể trái ngược giữa Tây Ban Nha và Đức khiến nhà vô địch World Cup 2014 không được đánh giá cao khi hai đội chạm trán đêm nay (2h 28/11 theo giờ Việt Nam). Chưa kể, thành tích đối đầu 7 trận gần đây cũng nghiêng về “bò tót” với 4 thắng, 2 hòa, 1 thua. Cách đây tròn 2 năm, Tây Ban Nha đã thắng Đức với tỷ số của 1 set tennis: 6-0.

Ferran Torres là ngôi sao sáng nhất ở trận đấu đó với 1 hat-trick, Alvaro Morata và Rodri đóng góp mỗi người 1 bàn. Tất cả đều góp mặt trong chiến dịch chinh phục World Cup 2022 của tuyển Tây Ban Nha. Ở trận ra quân, Torres lập cú đúp, còn Morata ấn định tỷ số 7-0 cho “bò tót”.

“Thứ nhất sợ kẻ anh hùng, thứ nhì sợ kẻ cố cùng liều thân” - vế thứ hai rất thích hợp để gán vào tuyển Đức hiện tại. Ở thế không còn gì để mất, họ sẽ chiến đấu hết mình để không biến thành tội đồ. Đây cũng là ẩn số khiến cuộc đụng độ giữa hai ông lớn châu Âu có kịch bản khó đoán, nhưng hứa hẹn cực kì hấp dẫn.

Trên thực tế, ĐT Đức có tỷ lệ thắng không quá chênh lệch với Tây Ban Nha, theo dự đoán của siêu máy tính.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tây Ban Nha - Đức: Đỉnh cao và vực sâu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO