Tây Ban Nha hứng chịu đợt nóng kỷ lục gần 50 độ C

Minh Tuấn (France24, The Guardian) 16/06/2022 08:55

Người dân Tây Ban Nha đang phải chứng kiến làn sóng nhiệt lên đến gần 50 độ C khắp cả nước.

Bảng điện tử hiển thị nhiệt độ ngoài trời 48 độ C dưới thời tiết nắng nóng ở thành phố Seville, miền nam Tây Ban Nha, ngày 13/6.

Đợt nắng nóng khiến nhiệt độ tại nhiều vùng ở Tây Ban Nha vượt quá 40 độ C, cao hơn đáng kể so với mức bình thường thời điểm này trong năm. Chính quyền khuyến cáo người dân uống nhiều nước, ở trong nhà hoặc bóng râm càng nhiều càng tốt.

Các nhà dự báo của AEMET cho biết, một đám mây không khí nóng từ Bắc Phi đã khiến nhiệt độ tăng vọt và đợt nắng nóng ngột ngạt kéo dài ở hầu hết Tây Ban Nha cho đến ngày 15/6, sáu ngày trước khi mùa hè chính thức bắt đầu vào ngày 21/6, với nhiệt độ cao hơn từ 7 tới 12 độ C so với mức trung bình thời điểm này trong năm.

Bảng điện tử hiển thị nhiệt độ ngoài trời 48 độ C dưới thời tiết nắng nóng ở thành phố Seville, miền nam Tây Ban Nha.

Văn phòng đo đạc quốc gia AEMET cho biết nhiệt độ đạt 40 độ C (104 độ F) tại thung lũng Guadalquivir ở Seville và thành phố Cordoba gần đó vào hôm thứ Bảy vừa rồi.

Nhiệt độ dự kiến lên tới 43 độ C tại Cordoba ở miền nam, 41 độ C tại Badajoz ở miền tây và 40 độ C ở Toldeo tại miền trung Tây Ban Nha, theo cơ quan khí tượng Aemet.

Hai cô gái dùng quạt giấy để giải nhiệt ở thành phố Sevill, khi giới chức Tây Ban Nha cảnh báo nắng nóng ở khu vực này đạt mức "cực đoan".

Tây Ban Nha từ đầu tuần này đối mặt đợt nắng nóng sớm bất thường, sau khi trải qua mùa xuân nóng bức với nhiệt độ ngang mức trung bình thường thấy vào tháng 7 và tháng 8 hàng năm.

Người dân lấy nước làm mát cơ thể tại một vòi nước công cộng ở Seville.

Trái Đất đã nóng lên 1,1 độ kể từ thời kỳ tiền công nghiệp. Giai đoạn 2011-2020 là thập kỷ nóng nhất từng ghi nhận.

Trước đó, vào tháng 5, Tây Ban Nha cũng đã ghi nhận mức nhiệt 40,3 độ, cao hơn 16 độ C so với mức trung bình của thời gian này trong năm. Tại những nơi khác của Andalucia, nhiệt độ cao hơn ít nhất 7 độ C so với trung bình.

Một người đàn ông ngâm mình trong đài phun nước ở Ronda, Tây Ban Nha.

Thời tiết đã nóng một cách bất thường ngay từ sáng sớm tại nhiều khu vực ở miền trung và miền nam Tây Ban Nha. Ở nhiều nơi, nhiệt độ vào sáng sớm không giảm xuống dưới 25 độ C, điều mà AEMET cho hay là chưa từng xảy ra tại Tây Ban Nha vào tháng 5.

Cơ quan này cho biết thành phố Segovia đã trải qua "đêm nhiệt đới" đầu tiên trong tháng 5, khi nhiệt độ ban đêm không giảm xuống dưới 20 độ C.

Chủ một quầy hàng ở Seville bật quạt máy để làm dịu không khí nóng nực.

Nghiên cứu gần đây của AEMET cho thấy mức nhiệt trên 30 độ C ở Tây Ban Nha và các đảo Balearic đến sớm hơn trung bình 20-40 ngày trong 71 năm qua.

"Mùa hè đang nuốt chửng mùa xuân", del Campo nói. "Những gì đang xảy ra hoàn toàn phù hợp với hiện tượng Trái đất nóng lên. Nhiệt độ tăng là hệ quả trực tiếp của biến đổi khí hậu. Khí hậu Tây Ban Nha không như xưa, mà trở nên cực đoan hơn".

Một em bé tắm mát giữa các vòi phun nước ở trung tâm thành phố Montpellier, miền nam nước Pháp.

Chính phủ Tây Ban Nha đã kích hoạt phương án hành động quốc gia về ứng phó nắng nóng, khuyến cáo người dân uống đủ nước, mặc quần áo thoáng mát, chú ý đến trẻ em, phụ nữ có thai, người lớn tuổi và người mắc bệnh mãn tính.

Một số quốc gia trên thế giới gần đây trải qua các đợt nắng nóng sớm và nghiêm trọng, bao gồm Ấn Độ, Pakistan và một số khu vực của Mỹ như bang Texas, với nhiệt độ lên tới 32 độ C trong tháng này.

Cây cối khô héo ở vùng ngoại ô Saint-Maurice-de-Satonnay, phía đông nước Pháp, ngày 13/6.
Một công nhân xây dựng giải nhiệt tại công trường ở Merignac, ngoại ô Bordeaux, tây nam nước Pháp.

Cơ quan dự báo thời tiết Pháp Meteo France cũng cho biết nước này sẽ trải qua một đợt nắng nóng hơn bình thường với nhiệt độ cao nhất có thể lên tới hơn 40 độ C từ 16 đến 18/6. Meteo France cảnh báo đợt sóng nhiệt sẽ làm tình trạng hạn hán ở Pháp thêm nghiêm trọng, đe dọa tới mùa màng đang vào vụ thu hoạch.

Chính phủ Pháp đã công bố gói 500 triệu Euro (522 triệu USD) khuyến khích các dự án trồng cây đô thị nhằm giải quyết tình trạng nắng nóng ở các thị trấn và thành phố, khi đợt sóng nhiệt bắt đầu tấn công phía nam và tây nam đất nước.

Pháp năm nay ghi nhận mùa xuân nóng nhất và khô nhất trong lịch sử. Tháng 5 năm nay cũng là tháng 5 nóng kỷ lục từ trước tới nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tây Ban Nha hứng chịu đợt nóng kỷ lục gần 50 độ C

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO