Tay nắm cửa diệt vi khuẩn

Duy Long 17/06/2015 13:55

Trong khi thế giới đang tìm thêm nhiều phương thức phòng tránh dịch bệnh, thì một cặp học sinh ở Hong Kong (Trung Quốc) đã phát minh ra một sản phẩm có thể giúp phòng tránh vi khuẩn hữu hiệu.

Hai học sinh cùng phát minh gây sửng sốt

Sản phẩm thông minh của họ là tay nắm cửa có khả năng diệt vi khuẩn trên tay người mỗi khi họ chạm vào nó. Sản phẩm này được giới chuyên gia đánh giá là mang tính cách mạng trong việc kiểm soát dịch bệnh và vệ sinh toàn thế giới.

Cặp học sinh này là Sun Ming Wong, 17 tuổi và King Pong Li, 18 tuổi – đều đến từ trường trung học Tam Lee Lai Fun, ở Tuen Mun. Ý tưởng bắt đầu khi họ nhận ra rằng có nhiều vật thể mà hàng ngày người ta chạm vào nhiều nhất như tay nắm cửa, tay nắm xe đẩy hàng siêu thị, tay vịn ban công…chứa hàng triệu con vi khuẩn. Từ đó, họ tìm cách chế tạo ra một bề mặt có khả năng tự diệt khuẩn liên tục.

Sau một thời gian tìm hiểu, Sun và King nhận ra rằng hợp chất Titanium Dioxide là chất diệt khuẩn tuyệt vời. Bởi vậy, họ đã nghiền hợp chất này thành bột mịn để phủ lên tay nắm cửa. Sau đó, họ phát hiện ra tính diệt khuẩn của hợp chất này sẽ tăng mạnh nếu được tiếp xúc với tia cực tím (UV), nên họ đã nghĩ ra ý tưởng chế tạo tay nắm cửa được lắp nguồn tia UV.

Kết quả là cặp đôi học sinh đã chế tạo thành công một tay nắm cửa có dạng ống được làm bằng thủy tinh trong suốt. Một đầu của tay nắm được lắp đèn LED phát tia UV, nhận điện năng từ một nguồn điện nhỏ lắp ở cửa, thiết bị này tự sản sinh điện năng nhờ các chuyển động của cửa. Khi một người chạm vào tay nắm này để mở hoặc đóng cửa, đèn LED sẽ bật sáng, kích hoạt khả năng diệt khuẩn cực mạnh của Titanium Dioxide.

Các thí nghiệm mà cặp đôi này thực hiện đều cho thấy tay nắm cửa này có hiệu suất diệt khuẩn đến 99,8%. Và điều đáng chú ý nữa là giá thành của sản phẩm này khá rẻ - 13 USD cho mỗi chiếc. Sản phẩm này đã được hai học sinh trên cho ra mắt lần đầu tiên trong Hội chợ Kỹ thuật khoa học quốc tế Intel năm nay và nhận được sự quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tay nắm cửa diệt vi khuẩn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO