Tây Ninh, Bình Phước: Sẵn sàng cho 14 ngày chống ‘giặc dịch’ Covid-19

Trung Lĩnh - Nguyên Vũ 18/07/2021 21:07

Từ 0h ngày 19/7, một số tỉnh, thành phố phía Nam giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã ghi nhận tại tỉnh Tây Ninh và Bình Phước trước giờ giãn cách, lãnh đạo hai địa phương đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển hàng hoá, nông sản lưu thông thông suốt.

Trưa 18/7, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc có văn bản chỉ đạo về việc đảm bảo hoạt động vận chuyển hàng hoá, sản phẩm lưu thông thông suốt trên địa bàn tỉnh, trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội trong 14 ngày.

Chủ tịch tỉnh Tây Ninh chỉ đạo lực lượng chức năng làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19 ở các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn Tây Ninh tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển hàng hoá, nông sản lưu thông thông suốt giữa các địa phương trong tỉnh, không buộc lái xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19; chỉ thực hiện việc kê khai y tế, lịch trình di chuyển và lưu số điện thoại để liên hệ khi cần thiết.

Đối với các phương tiện vận chuyển hàng hoá từ các tỉnh, thành phố vào tỉnh Tây Ninh, tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát như hiện nay thực hiện.

Một chốt kiểm soát dịch. Ảnh: CTV.

Tính đến ngày 18/7, tỉnh Tây Ninh ghi nhận 47 ca mắc Covid-19. Trong đó, huyện Dương Minh Châu vẫn là ổ dịch lớn nhất tỉnh với số ca mắc cao nhất; còn lại các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh.

Theo báo cáo của các địa phương, hiện các khu cách ly đã quá tải. Sở Y tế đề xuất UBND tỉnh có phương án mở rộng khu vực cách ly tập trung.

Bên cạnh đó, Sở Y tế đã áp dụng giảm thời gian cách ly từ 21 ngày xuống 14 ngày trên địa bàn tỉnh. Sở sẽ cho xét nghiệm người dân đang ở khu cách ly, nơi nào đủ điều kiện sẽ giải phóng khu vực phong toả.

Về tình hình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, bảo đảm lưu thông hàng hoá; duy trì các chốt kiểm soát người dân ra vào địa phương. Những nơi có ca mắc mới khẩn trương khoanh vùng, rà soát, truy vết các F1, F2 của F0.

Tuy nhiên, dịch bệnh tại huyện Dương Minh Châu, thành phố Tây Ninh và thị xã Hoà Thành đang diễn biến phức tạp hơn khi nhiều nguồn lây nhiễm có liên quan đến các khu chợ dân sinh. Do đó, các địa phương đề xuất ngành y tế hỗ trợ nhân lực lấy mẫu xét nghiệm, phục vụ công tác tầm soát trong cộng đồng.

Tuổi trẻ Tây Ninh tình nguyện sẵn sàng cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng cách ly. Ảnh: CTV.

Theo Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh, đến nay, tình hình dự trữ hàng hoá, bình ổn thị trường trên toàn tỉnh vẫn ổn định.

Qua khảo sát thực tế, tỷ lệ cung ứng hàng hoá và bảo đảm công tác phòng chống dịch tại siêu thị, cửa hàng tiện ích đạt từ 90% - 96%, nguồn dự trữ hàng hoá trong tỉnh bảo đảm cung ứng cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, trong đó, tập trung cung cấp hàng hoá ở các siêu thị, cửa hàng tiện ích.

Sở Công Thương cũng đề ra các phương án, cách thức mua sắm cho người dân trong trường hợp chợ, siêu thị đều đóng cửa, bảo đảm giãn cách khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, như quy định về định lượng khi mua sắm, tổ chức bán hàng lưu động...

Sở cũng lập đường dây nóng để người dân kịp thời phản ánh tình trạng bán nâng giá, găm hàng, đầu cơ tích trữ; phối hợp cùng Sở Giao thông Vận tải, quản lý thị trường kiểm tra các bãi tập kết hàng hoá; kiến nghị Sở Y tế hỗ trợ, bảo đảm an toàn cho tổ tác nghiệp ở bãi tập kết để công tác cung ứng hàng hoá cho người dân được thông suốt.

Tại tỉnh Bình Phước, ngày 18/7 ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, một lượng lớn người dân đã đi qua chốt kiểm dịch số 3 trên Quốc lộ 13 tại tỉnh Bình Phước.

Lực lượng kiểm soát dịch tại chốt số 3 quốc lộ 13, đã tiếp nhận hàng ngàn lượt người vào khai báo y tế để qua chốt đi vào Bình Phước hoặc đi về Tây Nguyên.

Theo cán bộ tại chốt kiểm dịch số 3 quốc lộ 13 đánh giá, việc di chuyển lượng lớn phương tiện và người cùng một thời điểm đã gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng tại chốt kiểm soát, đó là việc khai báo dịch tễ và đảm bảo khoảng cách an toàn phòng chống dịch. Đồng thời tình trạng này cũng sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo dịch.

Một chốt kiểm dịch ở Bình Phước. Ảnh: CTV.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Phước công bố, đến 18 giờ ngày 18/7, toàn tỉnh đã có 93 ca mắc Covid-19, hàng chục nghìn lượt F1, F2 phải cách ly và dự báo số ca mắc mới ngày càng tăng lên.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, ngày 18/7, bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND đã gửi thư kêu gọi toàn dân đồng lòng, quyết tâm chống dịch.

Trong thư bà Hiền nhấn mạnh: “Trong điều kiện vaccine Covid-19 có hạn, chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêm chủng rộng rãi cho nhân dân, thì ngay lúc này đây vaccine tốt nhất, hiệu quả nhất chính là sự đoàn kết, ý thức tự giác, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19”.

Bà Hiền cũng kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và các lực lượng vũ trang tiếp tục đoàn kết, thống nhất trong ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả quy định phòng, chống dịch.

Mọi người dân ở nhà, chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết và thực hiện nghiêm 5K; hạn chế tối đa việc ra khỏi tỉnh và trở về tỉnh từ lúc này; hãy bình tĩnh, yên tâm, tin tưởng vào cấp ủy, chính quyền các cấp đang nỗ lực chăm lo cho sự bình an của mỗi gia đình và xã hội.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền hai tỉnh Tây Ninh và Bình Phước, hy vọng cuộc chiến chống “giặc dịch” Covid-19” sẽ sớm được dập tắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tây Ninh, Bình Phước: Sẵn sàng cho 14 ngày chống ‘giặc dịch’ Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO