Tên lửa của Rocket Lab phát nổ ngay sau khi phóng

Lê Minh Hoàng 16/05/2021 12:40

Rocket Lab cho biết tên lửa Electron đã không thể tiếp cận quỹ đạo sau khi động cơ bốc cháy và làm hỏng hai vệ tinh đi kèm của công ty.

Đây là lần thứ hai Rocket Lab thất bại trong một cuộc phóng tên lửa chỉ trong vòng chưa đầy một năm. Tên lửa Electron có độ cao khoảng sáu tầng, được phóng từ Khu phức hợp 1 của Phòng thí nghiệm Tên lửa trên Bán đảo Mahia ở New Zealand lúc 7h11 giờ địa phương. Sự kiện phóng tên lửa vào quỹ đạo lần này nhằm mục đích gửi một cặp vệ tinh quan sát Trái đất cho BlackSky nhưng đã bất thành.

Theo báo cáo, bộ tăng tốc của tên lửa đã bốc cháy sau hai phút rưỡi bay và ngừng hoạt động ngay sau đó. May mắn là vụ cháy không gây thương tích về người hay làm thiệt hại lớn trên mặt đất.

Sau sự cố, Rocket Lab đã viết trên Twitter: “Một vấn đề đã xảy ra trong quá trình ra mắt hôm nay dẫn đến nhiệm vụ thất bại. Chúng tôi vô cùng xin lỗi các khách hàng đã theo dõi sự kiện ra mắt BlackSky và Spaceflight lần này”.

Rocket Lab đang tích cực làm việc với Cục Hàng không Liên bang Mỹ để điều tra nguyên nhân của sự cố lần này. Công ty cho biết: “Với nhiều phương tiện phóng đang được sản xuất, Rocket Lab đã chuẩn bị sẵn sàng cho các chuyến bay trở lại nhanh chóng ngay sau khi các cuộc điều tra và sửa chữa được hoàn tất".

Lần thất bại gần nhất của Electron xảy ra vào tháng 7 năm 2020, làm hỏng 7 vệ tinh đi theo sau khi giai đoạn hai của bộ tăng tốc ngừng hoạt động giữa chừng. Trong quá khứ, công ty đã thực hiện tổng cộng 17 nhiệm vụ phóng tên lửa thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tên lửa của Rocket Lab phát nổ ngay sau khi phóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO