Tên lửa S-400 của Nga tại Syria làm Mỹ và các đồng minh lo ngại

Hà Anh (theo RT) 26/11/2015 22:51

Hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã thông báo kế hoạch về việc chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không  S-400 tới căn cứ không quân Khmeymim tại Syria. Việc này đã tạo ra sự chú ý đặc biệt của quân đội và các nhà báo Mỹ.

Tên lửa S-400 của Nga tại Syria làm Mỹ và các đồng minh lo ngại

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

"Đây là một phức hợp quân sự vô cùng hiệu quả, nó thể hiện mối đe dọa lớn đối với bất cứ ai”- một nguồn tin quân sự cho biết.

Việc triển khai S-400 có thể làm thay đổi tình hình trong khu vực và nó đã thu hút sự chú ý của các nhà báo Mỹ.

Khi S-400 được triển khai tại Syria, phạm vi ảnh hưởng của nó bao gồm toàn bộ lãnh thổ đất nước này. Trên thực tế, nó sẽ cung cấp khả năng kiểm soát không phận Syria cho Nga. Điều này có nghĩa rằng bất kỳ máy bay nào- từ Thổ Nhĩ Kỳ hoặc các nước NATO khác - bay trong không phận của Syria phải có được sự cho phép của Nga, khi nhận được ánh sáng "màu xanh lá cây" từ họ.

Việc cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400 sẽ làm tăng cường đáng kể quyền lực của Nga tại Syria. Nước Nga muốn gửi thông điệp rằng: Nga đang củng cố quyền lực của mình tại Syria phòng trường hợp sự căng thẳng trong mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ leo thang, tờ báo Độc Lập của Anh đưa tin.

Theo thông tin từ phát ngôn viên của nhà lãnh đạo Nga, Dmitry Peskov, việc triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-400 tại Syria không được thảo luận với các nước thành viên NATO.

Còn nhớ, ngày 24/11, máy bay quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một chiếc Su-24 của Nga khi máy bay này đang bay trên bầu trời Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chiếc máy bay bị trúng hỏa lực của tên lửa không đối Không trên lãnh thổ Syria. Ông cũng nói thêm rằng chiếc Su-24 bị bắn hạ bởi một máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ. Một phi công của chiếc Su-24 đã được cứu sống, phi công còn lại đã bị giết bởi một trong những nhóm vũ trang của phe đối lập Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tên lửa S-400 của Nga tại Syria làm Mỹ và các đồng minh lo ngại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO